Phỏng vấn một luận án

- Thưa anh, tên đầy đủ của anh là gì?
- Tên tôi có ghi trên bìa đấy: “Một số vấn đề về các vấn đề vũ trụ và vấn đề mặt đất tạo ra vấn đề cho trăng sao và các đám mây”. Nghe thấy ớn không?
- Vâng, ớn. Nhưng một cái tên lấp lánh cũng không có ý nghĩa gì cả, nếu không mang lại gì cho lợi ích chung. Chả lẽ luận án chỉ mang lại học vị cho ai đó, mà không có giá trị về phương diện xã hội?
- Cái đấy là do xã hội không đủ khả năng thẩm định thôi. Lợi ích tầm xa mà mỗi luận án mang lại là thúc đẩy khả năng tạo ra nhiều người có bằng cấp cao nếu họ chưa có bằng cấp ấy. Còn lợi ích tầm gần là giúp cho người sở hữu được bằng cấp lên chức, thêm quyền. Còn về giá trị học thuật thì từ từ xem xét sau cũng được, có vội gì đâu.
- Dư luận nhiều lần nghi ngại rằng có không ít luận án đứng tên người này nhưng lại do người kia viết? Và với một mức chi phí phù hợp, không khó gì để tìm được người viết thuê?
- Cái đấy không mới, vì xuất phát từ nhu cầu thực tế. Tại sao rau mua được, thịt mua được, nhà cửa xe cộ mua được, mà luận án thì không? Nếu biết lót cho êm, thì nội dung nào cũng có thể được thông qua. Bảo vệ xong, chỗ duy nhất phù hợp cho luận án kiểu ấy là kho lưu trữ! 

Tin cùng chuyên mục