Rạng sáng 4-10 (giờ VN)

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cứu trợ tài chính 700 tỷ USD

Rạng sáng 4-10 (giờ VN), với 263 phiếu thuận/171 phiếu chống, Quốc hội Mỹ (Hạ viện) đã thông qua dự luật cứu trợ tài chính tên gọi “Luật ổn định kinh tế khẩn cấp 2008” với mục đích bơm 700 tỷ USD để cứu ngành tài chính đang lâm vào khủng hoảng. Dự kiến, dự luật sẽ nhanh chóng được Tổng thống phê chuẩn trong vài ngày tới. Sau khi Hạ viện thông qua dự luật, Tổng thống Bush đã có bài phát biểu về quyết định lịch sử này.

Dự luật đã được thông qua dù trước đó Hạ viện Mỹ đã đề nghị điều chỉnh một số điều khoản trong dự luật cứu trợ tài chính 700 tỷ USD, trong đó có điều khoản liên quan đến cắt giảm thuế (dự kiến sẽ thất thu 150 tỷ USD). Theo các nghị sĩ của cả hai đảng, việc “vung tay quá trán” sẽ khiến thâm hụt ngân sách liên bang tăng vọt. Nhiều ý kiến khác tại Hạ viện cho rằng số tiền 700 tỷ USD là quá cao, thậm chí có một số ý kiến cho rằng nên hạ xuống 250 tỷ USD.

Các nhà phân tích cho rằng sau khi dự luật được Hạ viện thông qua, sẽ phải mất “ít nhất hàng tuần” để Bộ Tài chính có thể bắt đầu mua các khoản nợ xấu.

Trong khi thị trường Mỹ phập phồng chờ đợi gói cứu trợ 700 tỷ USD, một báo cáo vừa công bố của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo Mỹ có thể sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu rộng và kéo dài do tình trạng hỗn loạn tài chính hiện nay, trong khi kinh tế khu vực đồng euro sẽ ít rủi ro hơn. TTCK Tokyo ngày 3-10 đã tụt xuống mức thấp nhất kể từ 3 năm rở lại đây, mất 1,94%. Ngược lại, ở Wall Street, TTCK lại tăng. Chỉ số Dow Jones tăng 2,03% và chỉ số Nasdaq tăng 2,88%.

Ngày 3-10, Wachovia Corp., ngân hàng lớn thứ 6 của Mỹ và có trụ sở chính tại Charlotte, bang Bắc Carolina, tuyên bố tập đoàn Wells Fargo & Co. sẽ mua Wachovia với giá 15,1 tỷ USD. Thương vụ này cũng đồng nghĩa với việc Wachovia hủy bỏ kế hoạch bán các dịch vụ ngân hàng của mình cho Citigroup Inc với giá 2,16 tỷ USD.

Ngay sau đó, giá cổ phiếu của Wachovia đã tăng 53%, từ mức 2,25 USD lên 6,50 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa thị trường. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Wells Fargo giảm 3,8% xuống còn 35,31 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu của Citigroup cũng giảm 13,2% xuống còn 20,35 USD.

H.Tr. - H.Ch.
(Theo AP, Bloomberg, Reuters)

Tin cùng chuyên mục