Kêu gọi tấn công Syria là “thách thức” LHQ

* Việt Nam lên án mạnh mẽ hành động sử dụng vũ khí hóa học

Bộ Ngoại giao Nga ngày 29-8 cho rằng “việc một số nước kêu gọi tấn công quân sự nhằm vào Syria là hành động thách thức công khai những điều khoản chính trong Hiến chương Liên hiệp quốc (LHQ) cũng như các chuẩn mực khác của luật pháp quốc tế”. Cùng ngày, truyền thông Trung Quốc cảnh báo bất cứ hành động can thiệp quân sự nào vào Syria sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh khu vực và vi phạm các chuẩn mực về quan hệ quốc tế. Đồng thời nhấn mạnh rằng một hành động như vậy “sẽ chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở Syria và có thể phải hứng chịu những hậu quả khôn lường”.

Trước đó, cuộc họp thảo luận về nghị quyết của HĐBA LHQ do Anh soạn thảo về việc cho phép hành động quân sự đối với Syria của các đại sứ 5 nước Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ ngày 28-8 đã kết thúc mà không có dấu hiệu nào cho thấy HĐBA LHQ có thể sớm biểu quyết về một nghị quyết lên án việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Chính phủ Syria cũng đã yêu cầu LHQ điều tra ngay 3 vụ tấn công kinh hoàng ở vùng ngoại ô Damacus diễn ra trong 3 ngày 22, 24 và 25-8 vừa qua. Chính phủ cho rằng các binh sĩ quân đội Syria đã hít phải khí độc do “các nhóm khủng bố” sử dụng - đó là các chất hóa học giống với chất độc sarin.

Ngày 29-8, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria và tình hình Syria hiện nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho biết:

“Việt Nam quan ngại sâu sắc trước thông tin vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria và lên án mạnh mẽ hành động sử dụng vũ khí hóa học tấn công giết hại người dân. Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ Công ước quốc tế về cấm sử dụng vũ khí hóa học và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết vụ việc một cách khách quan, thận trọng, thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hiệp quốc”.

HẠNH XUÂN - QUỲNH VY

- Thông tin liên quan:

>> Tấn công Syria: Các nghị sĩ Mỹ đòi tổng thống phải tham vấn Quốc hội

>> Đoàn thanh sát viên LHQ bị tấn công tại Syria

>> Mỹ và Anh: “Đạn đã nhắm vào Syria” 

Tin cùng chuyên mục