IS lại tung clip hành quyết nhà báo Mỹ

IS lại tung clip hành quyết nhà báo Mỹ

Vụ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hành quyết phóng viên tự do thứ hai của Mỹ, sau đó tung đoạn ghi hình dã man lên mạng vào ngày 3-9 càng khiến thế giới phẫn nộ. Kẻ hành quyết còn đe dọa người tiếp theo sẽ bị chặt đầu là một con tin Anh. Theo Daily Mail, nhiều khả năng đó là nhân viên hỗ trợ nhân đạo David Cawthorne Haines làm việc gần khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Nghị sĩ Mỹ hối thúc hành động

Tình báo Mỹ đã xác nhận tính chính xác của đoạn ghi hình hành quyết phóng viên tự do Steven Sotloff (31 tuổi). Kèm theo đoạn ghi hình trên là dòng chữ ghi “Thông điệp thứ hai dành cho nước Mỹ”. Kẻ thủ ác được cho là ca sĩ nhạc rap người Anh Jihadi John, cũng chính là kẻ đã chặt đầu nhà báo James Foley của Mỹ. Tên này nói rằng đây là cái giá phải trả khi Tổng thống Obama tấn công IS. Trong những lời cuối cùng của mình, cả hai nhà báo James Foley và Steven Sotloff đều chỉ trích chính sách can thiệp quân sự của quân đội Mỹ ở Iraq và họ nói cái chết của họ là sự trả giá cho quyết định của chính quyền Mỹ.

Ngay sau khi đoạn ghi hình cảnh chặt đầu Steven Sotloff được công bố, Tổng thống Obama đã ra lệnh triển khai thêm 350 binh sĩ Mỹ tới Baghdad để bảo vệ các cơ sở cũng như nhân viên ngoại giao của Washington tại khu vực này. Các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ đã hối thúc Tổng thống Obama có hành động quyết liệt hơn để xử lý IS. Theo Time, Thượng Nghị sĩ đảng Dân chủ Bill Nelson cho biết, trong tuần tới sẽ đệ trình lên Tổng thống Obama một dự luật nhằm mở đường cho ông Obama có quyền ra lệnh không kích IS ở Syria.

Steven Sotloff (bìa trái) trong một lần tác nghiệp.

Tuần trước, Tổng thống Obama đã thú nhận rằng chính phủ của ông chưa có một chiến lược nào trong việc đối đầu với phiến quân IS ở Syria. Tuyên bố này đã vấp phải phản ứng dữ dội từ phe Cộng hòa. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce khẳng định rằng, Mỹ cần phải hành động khẩn cấp để trang bị vũ khí cho người Kurd ở miền Bắc Iraq trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS, đồng thời tăng cường các cuộc không kích bằng máy bay không người lái. Chuyên gia Michael O.Hanlon thuộc Viện Brookings (viện nghiên cứu tư vấn hàng đầu của Mỹ) hối thúc Mỹ đưa vài ngàn lính đặc nhiệm và cố vấn vào Iraq để giúp Iraq trong cuộc chiến chống IS.

Quyết chống lại tội ác

Phát biểu trước giới truyền thông ngày 3-9, Thủ tướng Australia nói: “Sáng nay, chúng ta thức dậy và bàng hoàng khi thấy những hình ảnh tội ác. Australia sẽ không rút lại quyết định tham gia chiến dịch đẩy lùi IS”. Theo AP, các quan chức quốc phòng Australia cùng ngày thông báo máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster của nước này đã an toàn quay trở về căn cứ tại Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) sau khi hoàn thành chuyến vận chuyển đạn dược đầu tiên cho lực lượng vũ trang người Kurd đang chiến đấu chống IS. Ngày 31-8, Australia cho biết nước này sẽ cùng Mỹ, Anh, Canada, Pháp và Italia cung cấp súng phóng lựu, đạn cối và đạn dược theo yêu cầu của chính quyền Mỹ và Iraq. Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston cho biết, các chuyến bay chở hàng viện trợ tiếp theo sẽ được lên kế hoạch để hỗ trợ người dân ở miền Bắc Iraq đang bị các tay súng IS đe dọa.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron đã lên án hành động của IS và gọi hành động chặt đầu hai phóng viên Mỹ là hành động ghê tởm và hèn hạ. Hiện có khoảng 500 người Anh đã gia nhập làn sóng người châu Âu và Mỹ tham gia chiến đấu cho IS ở Syria và Iraq.

Steven Sotloff có 2 quốc tịch Mỹ và Israel. Anh trưởng thành ở Miami, Florida, tốt nghiệp Đại học chuyên ngành báo chí. Steven đã tình nguyện đến các điểm nóng ở Syria, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Libya và Bahrain để tác nghiệp. Anh cộng tác với Time, hãng tin CNN, Foxx News… Sotloff bị bắt cóc vào tháng 8-2013 khi đang đưa tin ở thành phố Aleppo của Syria. Gia đình anh đã yêu cầu chính quyền Mỹ không công bố thông tin này vì không muốn tạo thêm nguy hiểm. Người thân và bạn bè của Steven nhắc về anh với hình ảnh một phóng viên dũng cảm, năng động, sáng tạo và tốt bụng. Anh rất yêu thích và luôn muốn tìm hiểu về Hồi giáo, luôn nghĩ mình có nhiệm vụ bảo vệ và nói lên tiếng nói của người dân vô tội, yếu thế ở các quốc gia Hồi giáo.

NHƯ QUỲNH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục