LHQ đề ra mục tiêu trong 9 tháng chấm dứt lây lan dịch Ebola

Reuters dẫn thông báo của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 5-9 cho biết, LHQ sẽ thành lập trung tâm điều phối kiểm soát dịch Ebola và đề ra mục tiêu chặn lây lan của dịch này ở các quốc gia Tây Phi trong vòng từ 6 đến 9 tháng.
LHQ đề ra mục tiêu trong 9 tháng chấm dứt lây lan dịch Ebola

(SGGPO).- Reuters dẫn thông báo của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 5-9 cho biết, LHQ sẽ thành lập trung tâm điều phối kiểm soát dịch Ebola và đề ra mục tiêu chặn lây lan của dịch này ở các quốc gia Tây Phi trong vòng từ 6 đến 9 tháng.

Đưa hàng cứu trợ của Chương trình lương thực LHQ đến các nạn nhân Ebola ở Monrovia, Liberia

Ông Ban Ki-moon kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ 600 triệu USD hỗ trợ Tây Phi, nơi có hơn 3.500 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm virus Ebola cùng hơn 1.900 người đã thiệt mạng kể từ tháng 3-2014.

Ông nói: “Số lượng các ca nhiễm đang gia tăng theo cấp số nhân. Bệnh lây lan nhanh hơn nhiều so với dự báo. Người dân khu vực đang ngày càng thất vọng vì dịch không được kiểm soát”.

Theo Tổng Thư ký LHQ cần ít nhất từ 6 đến 9 tháng để ngăn chặn sự lây lan của virus. “Điều này chỉ có thể được thực hiện nếu huy động nguồn lực khẩn cấp ở các quốc gia bị ảnh hưởng và cả cộng đồng quốc tế”, ông Ban Ki-moon khẳng định.

Các quốc gia bị dịch hoành hành gồm Guinea, Liberia, Nigeria, Senegal và Sierra Leone.

WHO cũng khẳng định, một ổ dịch tại Cộng hòa Dân chủ Congo là không liên quan đến dịch tại Tây Phi.

Đây là trận dịch tồi tệ nhất kể từ khi virus này được phát hiện vào năm 1976 gần sông Ebola, Cộng hòa Dân chủ Congo. WHO dự báo có thể có tới 20.000 người bị nhiễm Ebola trước khi dịch này bị dập tắt.

Ông Ban Ki-moon kêu gọi các hãng hàng không và các công ty vận chuyển không nên hủy bỏ các chuyến bay tại các quốc gia bị ảnh hưởng. Theo ông, tình trạng thiếu hàng hóa cơ bản, thực phẩm và thiết bị y tế đã trở nên tồi tệ hơn vì quyết định của một số hãng hàng không ngừng bay đến các nước có dịch.

Ông khẳng định: “Sự kỳ thị và tin đồn có thể gây thêm thiệt hại. Điều quan trọng là phải nhớ rằng Ebola có thể phòng chống và kiểm soát.”

KHÁNH MINH

>> Lộ trình đối phó dịch Ebola tốn gần 500 triệu USD

>> Kêu gọi chung tay phòng chống dịch Ebola

>> WHO rút nhân viên khỏi Sierra Leone

Tin cùng chuyên mục