New Zealand chao đảo vì hàng trăm dư chấn sau động đất 7,8 độ Richter

Hàng trăm dư chấn, mạnh nhất 6,2 độ Richter vào lúc 1 giờ 45 chiều thứ hai 14-11, tiếp tục làm rung chuyển quốc gia Nam Thái Bình Dương sau trận động đất 7,8 độ Richter vào 0 giờ 02 ngày 14-11 (giờ địa phương).
New Zealand chao đảo vì hàng trăm dư chấn sau động đất 7,8 độ Richter

Hàng trăm dư chấn, mạnh nhất 6,2 độ Richter vào lúc 1 giờ 45 chiều thứ hai 14-11, tiếp tục làm rung chuyển quốc gia Nam Thái Bình Dương sau trận động đất 7,8 độ Richter vào 0 giờ 02 ngày 14-11 (giờ địa phương).

 Xa lộ số 1 đoạn qua thị trấn Ward, Nam Blenheim trên đảo Nam, New Zealand, bị hư hỏng nặng do động đất ngày 14-11-2016. Ảnh: REUTERS

Các đội phản ứng khẩn cấp đã dùng trực thăng tới khu vực tâm chấn động đất ở Hanmer Springs, cách TP Christchurch trên đảo Nam khoảng 91 km về phía Đông Bắc.

Theo Reuters, Thủ tướng New Zealand John Key sau khi bay thị sát thị trấn ven biển Kaikoura trên đảo Nam đã đánh giá tổng thiệt hại có thể đến hàng tỷ đô la khi khu vực này đã bị "hủy diệt hoàn toàn".

Đất lở phong tỏa Xa lộ số 1 gần Kaikoura trên đảo Nam, New Zealand, ngày 14-11-2016. Ảnh: REUTERS

Trận động đất đầu tiên làm ít nhất 2 người chết, trong đó một người được tìm thấy trong một ngôi nhà ở Kaikoura bị sụp đổ, bác sĩ Christopher Henry ở Bệnh viện Kaikoura nói với Hãng tin Fairfax. Hai người khác đã được cứu sống từ cùng ngôi nhà này.

Đoạn đường sắt ở Tirohanga, Nam Blenheim trên đảo Nam, New Zealand, bị hư hỏng do động đất ngày 14-11-2016. Ảnh: REUTERS

Các đường dây điện và thông tin liên lạc bị gián đoạn, một số tuyến giao thông đường bộ và đường sắt bị hư hỏng nặng cùng thời tiết xấu ở phía Bắc đảo Nam đã cản trở việc tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất.

Cảnh báo sóng thần sau trận động đất đầu tiên đã dẫn đến sơ tán hàng ngàn người tại Christchurch và thủ đô Wellington trên đảo Bắc. Cảnh báo sau đó được dỡ bỏ nhưng người dân được cảnh báo tránh xa các vùng biển do sóng lớn và dòng chảy mạnh.

Christchurch, thành phố lớn nhất trên đảo Nam, vẫn đang phục hồi từ trận động đất 6,3 độ Richter làm 185 người chết vào năm 2011.

Ngay sau dư chấn lớn, Bộ Phòng vệ Dân sự New Zealand (NZDF) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Kaikoura, thị trấn 2.000 dân, điểm du lịch xem cá voi nổi tiếng đón khoảng 100.000 du khách mỗi năm, cách Christchurch khoảng 150 km về phía Đông Bắc.

"Ưu tiên trước mắt của chúng tôi là đảm bảo cung cấp nước sạch, thực phẩm và nhu yếu phẩm khác cho cư dân Kaikoura cùng khoảng 1.000 du khách trong thị trấn", Bộ trưởng NZDF Gerry Brownlee nói.

Tàu đa năng HMNZS Canterbury của Hải quân New Zealand đang trên đường tới Kaikoura để giải cứu cư dân và du khách, ông Brownlee cho biết.

Trực thăng NH90 của Không quân Hoàng gia New Zealand đưa quan chức chính phủ và cảnh sát thị sát động đất ở Kaihoura trên đảo Nam, New Zealand, ngày 14-11-2016. Ảnh: REUTERS

Lực lượng Tìm kiếm và Cứu hộ đô thị (USAR) thông báo một đội cứu hộ 20 người cùng 2 chó nghiệp vụ đã đến Kaikoura, đội thứ 2 đang ở Christchurch sẵn sàng triển khai.

Theo Geonet của New Zealand, trận động đất đầu tiên lúc 0 giờ 02 mạnh 7,5 độ Richter, nhưng Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết đến 7,8 độ Richter.

Các trận động đất và dư chấn đã làm rung chuyển các tòa nhà và đánh thức cư dân trên khắp New Zealand, cách tâm chấn hàng trăm km.

Tổ chức nghiên cứu GNS Science của Chính phủ New Zealand cho rằng đã có đến 2 trận động đất cùng lúc kéo dài hơn 2 phút.

New Zealand nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương dài 40.000 km, nơi xảy ra khoảng 90% số trận động đất trên thế giới.

Fonterra - nhà xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới cho biết, một số trang trại đã bị mất điện và có khả năng phải đổ bỏ một lượng lớn sữa.

Thủ tướng Key đã hoãn chuyến đi Argentina, nơi ông dự kiến chủ trì một loạt cuộc họp thương mại, trước Hội nghị Thượng đỉnh các lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Peru tuần này.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục