Vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ: Các nước láng giềng tăng cường biện pháp an ninh

Vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ: Các nước láng giềng tăng cường biện pháp an ninh

>> Vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ: Đại tá Kose là thủ lĩnh
>> Vụ đảo chính taij Thổ Nhĩ Kỳ: Phản ứng của Liên Hợp Quốc, EU và NATO
>>
Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi âm mưu đảo chính quân sự 
>> Thổ Nhĩ Kỳ bổ nhiệm quyền Tổng Tham mưu trưởng quân đội

Ngay sau khi nổ ra vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp và ra lệnh kiểm soát nghiêm ngặt khu vực biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh sát bảo vệ các binh sĩ đảo chính đã đầu hàng khỏi đám đông giận dữ. Ảnh: Reuters

Báo điện tử Farsnews của Iran đưa tin các máy bay chiến đấu thuộc Không lực Iran đã bắt đầu tuần tra vùng trời Tây Bắc gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran cũng đã dừng tất cả các chuyến bay tới quốc gia láng giềng này.

Một quan chức an ninh hàng đầu của Iran nhấn mạnh: "Chúng tôi lo ngại tình trạng bất ổn ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể đe dọa an ninh đối với người dân Iran. Chúng tôi hiện giám sát chặt chẽ và thực thi các biện pháp cần thiết để bảo vệ khu vực biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ". Trong khi đó, trên trang cá nhân Twitter, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước diễn biến tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng chung lo ngại, Bộ Ngoại giao Kuwait đã yêu cầu tất cả công dân nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ không nên ra ngoài do lo ngại vấn đề an ninh sau vụ đảo chính quân sự tại đây. Thông báo của Bộ Ngoại giao Kuwait đề nghị công dân nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ cần liên hệ với Đại sứ quán tại thủ đô Ankara và Tổng lãnh sự tại thành phố Istanbul, đồng thời khuyến cáo người dân không nên tới Thổ Nhĩ Kỳ thời điểm nay vì lý do an toàn.

Trước tình hình bất ổn tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Ngoại giao Australia đã liên hệ Đại sứ quán của nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ để nắm bắt tình hình hiện nay. Bộ Ngoại giao Australia khuyến cáo công dân nước này đang lưu trú Thổ Nhĩ Kỳ đề cao cảnh giác, theo dõi sát sao thông tin trên các phương tiện truyền thông, làm theo hướng dẫn của giới chức địa phương và giữ liên lạc thường xuyên với gia đình, người thân. Cùng chung lo lắng, Anh đã khuyến cáo công dân nước này tránh tụ tập khu vực công cộng.

Bộ Ngoại giao Indonesia khuyến cáo các công dân của mình đang có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi tình hình, hạn chế đi ra ngoài.

S.Nguyên

Tin cùng chuyên mục