Trẻ em Làng SOS thiết kế TPHCM thông minh, thân thiện

Sáng 20-7, trẻ em của Làng SOS TPHCM và các trường học trên địa bàn TPHCM hoàn tất khóa học thiết kế “Thành phố thông minh và thân thiện dành với trẻ em”.

Đây là khóa thứ 7 nằm trong dự án “Trẻ em sáng tạo: TP thông minh và thân thiện với trẻ em” do Trường chuyên dạy tư duy sáng tạo Arkki, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Saigon Innovation Hub (SIHUB - trực thuộc Sở Khoa học Công nghệ TPHCM), Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cùng thực hiện từ tháng 6 đến tháng 10-2018.

Chương trình bao gồm 11 khóa tư duy sáng tạo cho trẻ từ 8 đến 14 tuổi, bao gồm cả trẻ em thiệt thòi và dễ bị tổn thương. Khóa thứ 7 với 27 trẻ em tham gia, là lần đầu tiên dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt ở làng SOS.

Trẻ em Làng SOS thiết kế TPHCM thông minh, thân thiện ảnh 1 Trẻ em thiết kế TPHCM thông minh, thân thiện với trẻ em 

Trong chương trình 5 ngày, các em đã được đi tham quan thực tế khu vực Thủ Thiêm (quận 2), được các giảng viên của trường Arkki - đồng thời là kiến trúc sư, hướng dẫn những kiến thức căn bản về quy hoạch đô thị, thiết kế cảnh quan, thiết kế kiến trúc… Đặc biệt, các em trực tiếp vẽ, phác thảo TP thông minh thông qua bút vẽ, đất sét, giấy, mousse…

Qua việc hướng dẫn cho các em cách thiết kế TP thông minh, chương trình đã kích thích niềm đam mê sáng tạo của trẻ em, giúp các em nhỏ của làng SOS làm quen với cách học mới, cách làm việc nhóm, cách nói lên mơ ước của mình về một đô thị như các em mong muốn.

Ngoài việc khuyến khích trẻ phát huy khả năng sáng tạo, khóa học còn là cầu nối giúp các trẻ kém may mắn hòa nhập tự nhiên với cộng đồng.

Trẻ em Làng SOS thiết kế TPHCM thông minh, thân thiện ảnh 2 Trẻ em Làng SOS và trẻ em các trường học trên địa bàn TPHCM thiết kế TP thông minh, thân thiện với trẻ em 

Em Thân Hương Giang (10 tuổi, học sinh Trường mầm non tiểu học Tuệ Đức) hào hứng nói: "Ở trường chúng con cũng được thầy cô dạy cách xây dựng mô hình như thế này nhưng chỉ dựa theo mẫu có sẵn sau đó vẽ bản vẽ, đo kích thước rồi dựng thành sản phẩm thật. Còn ở đây mọi người được thầy cô cho sáng tạo tự do và có nhiều chất liệu để trang trí hơn so với trên lớp nên thấy rất thích".

Trẻ em Làng SOS thiết kế TPHCM thông minh, thân thiện ảnh 3 Những ngôi nhà thân thiện theo mong muốn của trẻ ở đô thị

Bé Nguyễn Võ Kỳ Anh (9 tuổi, trường Tuệ Đức) vui vẻ nói: "Con cũng thấy các bạn có chút khác biệt với mình nhưng các bạn ấy rất vui, con làm quen được nhiều bạn mới. Có những mô hình các bạn làm rất đẹp”.

Sau mỗi khóa học, ban tổ chức chọn ra 2 mẫu thiết kế độc đáo, ấn tượng nhất để triển lãm tại Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM 2018, vào tháng 10-2018.

Tin cùng chuyên mục