Về việc tân Hoa hậu Việt Nam 2008 Trần Thị Thùy Dung chưa tốt nghiệp THPT

Ban tổ chức nói gì?

Áp dụng thí điểm

Ngày 5-9, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (HHVN) 2008, Dương Xuân Nam đã thừa nhận vi phạm quy chế Tổ chức thi Hoa hậu hiện hành của Bộ VH-TT-DL. Tuy nhiên, theo BTC, do Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung không vi phạm thể lệ cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam 2008, điều này cũng đồng nghĩa với việc vị trí của cô không hề có bất kỳ sự thay đổi nào.

Áp dụng thí điểm

Lý giải cho những điểm chênh khi Quy chế Tổ chức thi hoa hậu của Bộ VH-TT-DL ban hành vẫn yêu cầu thí sinh tham dự có bằng tốt nghiệp THPT, còn trong Thể lệ cuộc thi HHVN 2008 yêu cầu này cởi mở hơn: chỉ cần có trình độ học vấn THPT, ông Dương Xuân Nam nói: Tháng 4-2008, Bộ VH-TT-DL tổ chức hội thảo về quy chế này, trong đó có nhiều ý kiến đưa ra về sự bất cập của nó sau 2 năm áp dụng, trong đó có đặt ra việc bỏ quy định phải có bằng tốt nghiệp THPT. Kết thúc hội thảo, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đã phát biểu ghi nhận những ý kiến đóng góp và sẽ đưa những điểm mới vào dự thảo sửa đổi quy chế, đểõ sớm ban hành quy chế mới.

Trên tinh thần đó, BTC khi công bố thể lệ cuộc thi HHVN 2008 có áp dụng thí điểm tinh thần mới này. Tuy nhiên, nếu như BTC thông báo thì việc áp dụng thí điểm này do ai cho phép và tại sao nó lại không hề được thông báo cho báo giới sau nhiều lần họp về HHVN 2008 trước khi cuộc thi được tổ chức?

Tại buổi gặp gỡ báo chí lần này, ông Dương Xuân Nam thú thực rằng vì nghĩ hội thảo tổ chức tháng 4, thì đầu tháng 5 có thể xong và tháng 6 có thể ban hành quy chế, nên thể lệ cuộc thi HHVN 2008 không ghi tinh thần cũ nữa mà ghi theo tinh thần mới.

Không “tuýt còi” thì coi như hợp lệ?

Trả lời báo chí về chuyện áp dụng thí điểm khi quy chế sửa đổi chưa ban hành liệu có hợp lệ ông Nam cho biết: “Đã là thí điểm thì sẽ có những cái lệch đi, nhưng chúng tôi đã công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng trong một thời gian dài mà cơ quan quản lý, báo chí không “tuýt còi” thì coi như hợp lệ”.

Tại cuộc họp này, ông Nam cũng tiết lộ thêm trong buổi họp với lãnh đạo Bộ VH-TT-DL ngày 4-9, mới biết: “Hóa ra quy chế này đang ở trên bàn của đồng chí Thọ (ông Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ VH-DL-TT) vài tháng nay nhưng vì quá bận nên chưa ký. Nhưng trong dự thảo này nói rõ đã bỏ điều kiện có bằng tốt nghiệp THPT”.

Theo tìm hiểu của báo chí thì cuối tháng 8, Cục Nghệ thuật biểu diễn mới có buổi làm việc với Vụ Pháp chế Bộ VH-TT-DL về những điểm sửa đổi của quy chế này. Hơn thế, riêng điểm quy định thí sinh có cần phải có bằng tốt nghiệp THPT hay không, thì theo Trưởng phòng Quản lý biểu diễn và băng đĩa ca nhạc, sân khấu (Cục Nghệ thuật biểu diễn) Phạm Đình Thắng vẫn đang được cân nhắc và cần phải lấy ý kiến của Bộ trưởng.

Chưa bàn nhiều về việc điểm mới đó có được Bộ VH-TT-DL đồng ý thông qua và ban hành hay không, song như bất cứ một cuộc thi sắc đẹp nào khác, tiêu chí để lựa chọn người đoạt giải luôn là vẻ đẹp hài hòa của tâm hồn, trí tuệ và hình thức.

Hơn nữa, để giữ gìn danh tiếng cuộc thi, cho người giành giải cao nhất trong một cuộc thi Hoa hậu được đánh giá là quy mô với thâm niên tròn 20 năm, nên chăng BTC cần có trách nhiệm hơn khi trả lời về những nghi ngờ khuất tất trong học bạ của tân Hoa hậu, chứ không nên buông một câu: “BTC và trong thể lệ không hề yêu cầu các thí sinh phải nộp học bạ. Cho nên việc học bạ không liên quan gì đến thí sinh dự thi cả”.

Cho tới thời điểm này, BTC đã thông báo việc không có bằng tốt nghiệp THPT của Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung hoàn toàn không vi phạm thể lệ cuộc thi HHVN 2008 và cô vẫn giữ vững danh hiệu.

Vĩnh Xuân

Thông tin liên quan

- Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung chưa tốt nghiệp THPT

- Nếu sai quy chế sẽ phải tước danh hiệu!

- Còn nhiều chuyện chưa rõ ràng

Tin cùng chuyên mục