Báo động đỏ về nạo phá thai ở người vị thành niên

(SGGPO).- Theo Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, hiện nay, tỷ lệ nạo phá thai  ở nước ta đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 5 thế giới. Đáng lo ngại hơn khi lứa tuổi vị thành niên, thanh niên chiếm tới 22% số vụ nạo phá thai và đang trong xu hướng tăng mạnh.

Khảo sát của Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho thấy, trong hơn 5.000 ca nạo, phá thai mỗi năm có tới 30% thai phụ dưới 24 tuổi. Còn tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, số phụ nữ dưới 20 tuổi nạo phá thai chiếm khoảng 18%. Đặc biệt, trong nghiên cứu mới đây của Th.S  Nguyễn Mỹ Hương, Ủy ban quốc gia Dân số kế hoạch hóa gia đình về "Những yếu tố ảnh hưởng đến mang thai vị thành niên" cho thấy, mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15-19, nguy hiểm hơn khi nhiều người ở độ tuổi vị thành niên đã phải “giải quyết” nhiều lần làm tăng nguy cơ vô sinh sau này.

Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam cho rằng, số liệu trên chỉ phản ánh một phần tình trạng nạo phá thai của vị thành niên và thanh niên vì  thống kê chủ yếu được lấy từ các bệnh viện, trung tâm y tế nhà nước trong khi con số ở các cơ sở y tế tư nhân còn cao hơn rất nhiều và không thể kiểm soát.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia y tế và tâm lý cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc nạo phá thai trong độ tuổi vị thành niên và thanh niên tăng là do quan hệ tình dục khi chưa có những hiểu biết đầy đủ về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Ngoài ra, việc mang thai trước hôn nhân, ngoài ý muốn sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy, gây trở ngại đến quá trình gây dựng tương lai. Hơn nữa, sự thiếu hiểu biết về quan hệ tình dục an toàn còn là nguyên nhân dẫn tới các bệnh lây truyền qua tình dục, đặc biệt là HIV/AIDS.

Q. LẬP

Tin cùng chuyên mục