Xin đừng “bắt” khách phải… ăn

Theo kế hoạch, từ ngày 1-1-2018, hai công ty vận tải đường sắt (VTĐS) Sài Gòn và Hà Nội sẽ phối hợp với Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) thí điểm đưa suất ăn theo tiêu chuẩn hàng không lên tàu hỏa, thay cho việc nấu trên tàu như hiện nay.
Điều đặc biệt, suất ăn sẽ là bắt buộc với người đi tàu, bởi đã được tính gộp luôn vào giá vé...

Là một khách hàng trung thành với VTĐS, nhưng riêng với vấn đề suất ăn phục vụ trên tàu thì tôi luôn bị “dị ứng” bởi chất lượng còn kém. Không chỉ riêng tôi, rất nhiều hành khách cũng “quay lưng” với cơm nhà tàu khi tự túc bữa ăn bằng cách mang theo đồ ăn từ nhà, hoặc xuống ga mua đồ lên ăn. “Mổ xẻ” một suất cơm trên tàu về giá cả, thì với giá thành là từ 30.000 - 35.000 đồng/phần như hiện nay là không đắt, hành khách có thể chấp nhận mức giá ấy nếu như nó khiến người ta ngon miệng, an tâm. Thế nhưng, chất lượng của suất ăn cần phải đáng bàn khi cơm có lúc bị hẩm, bị sống, đồ ăn thì vài món đơn điệu chế biến theo kiểu ào ào cho qua. Còn về chất xơ, là rau, củ, quả thì ít tới mức không thể tưởng tượng nổi. Chính vì vậy nên mấy năm trở lại đây, suất ăn được tiêu thụ trên các đoàn tàu khách Bắc - Nam rất ít, khi tới bữa ăn mỗi toa xe chỉ có khoảng dăm bảy người đăng ký.

Nay, khi biết sắp tới VTĐS thí điểm để khách đi tàu ăn cơm thông qua việc tính suất ăn vào giá vé, tôi không đồng tình với kế hoạch này, bởi như vậy là áp đặt, bởi một khi khách đã không thích, không muốn, thì đừng bắt người ta phải ăn. Với những khách đi suốt tuyến, ngành đường sắt “bắt” họ phải ăn cơm thì còn có thể tạm chấp nhận, thế nhưng với những người khách lên ở đoạn giữa đường thì sẽ tính sao đây, bởi trước khi lên tàu có thể họ đã ăn cơm nhà rồi, sẽ phát sinh nhiều điều phức tạp!

Theo tôi, tốt nhất là ngành đường sắt không nên áp dụng kế hoạch phục vụ suất ăn theo kiểu “bắt” khách phải ăn, mà nên để như cung cách phục vụ hiện tại, nghĩa là để khách quyết định họ có ăn suất ăn do nhà tàu cung cấp hay không.

Tin cùng chuyên mục