Xuân yêu thương

Cuối tuần qua, hơn 50 học sinh Trường Mầm non Thế giới tuổi thơ (quận Gò Vấp, TPHCM) đã có một buổi học cuối năm đầy ý nghĩa, khi đến thăm và tặng quà cho các bạn nhỏ tại 2 mái ấm Tình Mẹ và Hướng Dương trên cùng địa bàn quận Gò Vấp.

Minh Quân, học sinh lớp Sáo 3 của trường, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên con được đến thăm các bạn nhỏ mồ côi sống ở mái ấm. Ngoài việc tặng quà, chơi trò chơi với các bạn, cả lớp còn được cô kể nhiều về sự thiếu thốn, thiệt thòi của các bạn. Tết này con sẽ dành tiền lì xì để tặng các bạn”.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3), hội xuân năm nay không chỉ có ý nghĩa bởi những gian hàng bày bán các sản phẩm do chính học sinh làm để gây quỹ giúp bạn vượt khó, mà còn ấm lòng hơn nhờ hoạt động quyên góp “Áo ấm giúp bạn”. Hàng trăm chiếc áo khoác đủ mọi kiểu dáng, kích cỡ, thậm chí có cái chưa qua sử dụng, được các bạn học sinh trong trường quyên góp để sẻ chia chút hơi ấm khi mùa xuân về với học sinh ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Một cách làm khác, 2 trường THCS Nguyễn Du (quận 1) và THPT Nguyễn Du (quận 10) đã tổ chức cho học sinh đến thăm và trao tặng những phần quà gồm quần áo mới, bánh kẹo, đường sữa cho các bệnh nhi ở Bệnh viện Ung bướu TPHCM và Bệnh viện Nhi đồng 1.

Giá trị mỗi phần quà tuy không lớn nhưng đó là tấm lòng, sự chia sẻ đầy thiết thực của học sinh đến những hoàn cảnh kém may mắn. Qua đó, các em ý thức đầy đủ hơn về giá trị của lòng nhân ái, biết quý trọng những gì mình đang có và sẵn sàng giúp đỡ trẻ em nghèo.

Ở góc độ giáo viên, từ hơn tuần qua, không khí xuân yêu thương đã lan tỏa khắp ngôi trường Năng khiếu thể dục thể thao huyện Bình Chánh - đơn vị vừa được thành lập đầu năm học 2017-2018. Do sĩ số học sinh ít, hầu hết cán bộ, giáo viên đều mới được tuyển dụng nên thu nhập tăng thêm không đáng kể. Nhưng vượt qua sự thiệt thòi đó, tập thể 24 cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác tại đây đã cùng nhau tạo nên những ngày xuân đầy ý nghĩa khi người góp dừa non, đậu xanh, lá dong, thịt, nếp, người sên mứt dừa, nấu bánh chưng, chia đều cho tất cả thành viên trong trường.

Hành trang xuân năm nay tuy không nặng về vật chất nhưng ấm áp bởi tấm lòng “chia ngọt sẻ bùi”, không phân biệt từ hiệu trưởng đến nhân viên bảo vệ, lao công. Nhìn nụ cười, những giọt mồ hôi hay tiếng trêu đùa, động viên nhau của các thầy, cô khi cùng nhau ngồi gói và canh nồi bánh chưng, trang trí cây mai đặt ở sảnh sinh hoạt, mới hiểu hết ý nghĩa của sự đoàn kết và chia sẻ.

Tương tự, tại nhiều trường mầm non, tiểu học trên địa bàn TP, các giáo viên đã tự nguyện quyên góp tiền mua quà tết tặng đồng nghiệp khó khăn. Riêng một số đơn vị có trường hợp giáo viên mắc bệnh nan y, hiểm nghèo, ngoài phần quà hỗ trợ do Công đoàn ngành giáo dục TP trao tặng, giáo viên ở các trường khác trên cùng địa bàn quận cũng vận động nhau quyên góp giúp đồng nghiệp kém may mắn.

Tuy việc hỗ trợ nói trên không chỉ tiến hành trong dịp tết, nhưng đây là thời điểm những người được nhận sự giúp đỡ cảm thấy ấm lòng nhất. Trong không khí vui tươi, nô nức khi mùa xuân về, những món quà trao đi chính là tình cảm yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau giữa các kỹ sư tâm hồn.

Đúng như câu khẩu hiệu “Xuân yêu thương, xuân chia sẻ”, những ngày năm hết, tết đến ngoài ý nghĩa khởi đầu cho một năm mới còn là dịp kết nối những tấm lòng, giúp tất cả giáo viên, học sinh lẫn phụ huynh hiểu rõ hơn về giá trị của bài học “khi cho đi, niềm vui sẽ nhận lại”. Dẫu đây đó vẫn còn thiếu thốn, nhưng tất cả sẽ được yêu thương lấp đầy…

Tin cùng chuyên mục