210 doanh nghiệp được tạm dừng đóng BHXH

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM đang thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tạm dừng đóng BHXH đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời phát triển người tham gia BHXH trong trạng thái bình thường mới.

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TPHCM, đã trao đổi với Báo SGGP về các vấn đề liên quan.

Phóng viên: Thưa ông, việc hỗ trợ doanh nghiệp tạm dừng đóng BHXH trên địa bàn TPHCM đang được thực hiện như thế nào?

Ông PHAN VĂN MẾN: Về việc tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất (tạm hoãn đóng 2 chế độ dài hạn hưu trí và tử tuất, vẫn đóng 3 chế độ ngắn hạn là ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp), đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, doanh nghiệp được tạm hoãn đóng BHXH là doanh nghiệp có từ 50% số lao động đang tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc trở lên, hoặc bị giảm trên 50% nguồn thu nhập của doanh nghiệp. Hiện nay, các doanh nghiệp đã nộp hồ sơ qua hệ thống trực tuyến và đã có 210 doanh nghiệp được tạm dừng đóng BHXH với số tiền khoảng 70 tỷ đồng.

Dự kiến, TPHCM có 2.000 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được tạm hoãn đóng BHXH với số tiền khoảng 800 tỷ đồng. Về việc hỗ trợ cho người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, dừng đóng BHXH, đến nay, BHXH TPHCM đã xác nhận cho 34.000 người lao động thuộc diện này ở 1.900 doanh nghiệp để các quận huyện chi trả mức hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng trong thời gian 3 tháng, tính từ ngày 1-4. 

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay, BHXH TPHCM chú trọng giải pháp gì để việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn TPHCM đúng chỉ tiêu của Chính phủ giao và mục tiêu của thành phố đặt ra?

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM, BHXH TPHCM cố gắng, nỗ lực phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tăng nhanh và bền vững. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động tham gia BHXH, hiện nay tất cả giao dịch của doanh nghiệp với BHXH đều thực hiện trực tuyến, doanh nghiệp không cần phải đến cơ quan BHXH bất cứ một lần nào. Tính đến nay, số người tham gia BHXH bắt buộc ở TPHCM đạt trên 2,5 triệu người, chiếm 53% lực lượng trong độ tuổi lao động, là một trong những địa phương có tỷ lệ cao nhất cả nước. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 88% dân số, và với tốc độ này, BHXH TPHCM phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt 90%, đảm bảo được mục tiêu an sinh xã hội, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết 21/NQ-TW của Bộ Chính trị, Quyết định 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết của Thành ủy và HĐND TPHCM.

Tin cùng chuyên mục