27 người lái quốc tịch Pakistan làm việc cho những hãng hàng không nào?

Liên quan tới việc Pakistan phát hiện một số lượng lớn phi công của Pakistan sử dụng giấy phép do nhà chức trách hàng không cấp không đúng chất lượng và cách thức, Cục Hàng không Việt Nam vừa có thông tin chính thức về  27 người lái là người Pakistan đã được cấp phép làm việc cho các Hãng hàng không của Việt Nam.

 

27 người lái quốc tịch Pakistan làm việc cho những hãng hàng không nào?

Theo đó,  trong 27 người lái là người Pakistan,  Vietnam Airlines có 6 trường hợp, Vietjet Air có 17 trường hợp, Jetstar Pacific có 4 trường hợp. Tuy nhiên, trong 27 trường hợp này chỉ có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Trong 12 trường hợp người lái đang khai thác hiện nay có 11 người lái đang khai thác cho Hãng Hàng không Vietjet, 1 người lái là của Hãng Hàng không Jetstar Pacific.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, việc cấp giấy phép lái máy bay cho 12 người lái nêu trên tuân thủ các quy định của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam, không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.

Hiện Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các người lái là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam cho đến khi có thông báo mới của Cục Hàng không Việt Nam. Cục Hàng không Việt Nam hiện đang phối hợp với nhà chức trách Pakistan rà soát toàn bộ hồ sơ của các người lái Pakistan.

Cục Hàng không Việt Nam cũng có thông tin về việc rà soát người lái nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó, tổng số người lái nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223 người. Trong đó, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam có 309 người (chiếm 25,7% trên tổng số 1.203 người lái của hãng).

Hãng Hàng không Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái). Hãng Hàng không Vietjet có 622 (chiếm 75,6% trên tổng số 823 người lái) và Hãng Hàng không Tre Việt có 147 người lái (chiếm 58,6% trên tổng số 251 người lái).

Cục Hàng không cho biết, quy trình cấp phép cho người lái nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam của Bộ GTVT và quy định tại Công ước Chicago về Hàng không dân dụng.

Cụ thể, khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.

Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo giấy phép đã được cấp bởi quốc gia thành viên của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Tiếp theo, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái và sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn.

Sau khi hoàn thành các bước trên, người lái nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục