5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận 5 khu phố thuộc 3 phường (An Khánh, Bình An và Bình Khánh) tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc quận 2 (cũ, nay thuộc TP Thủ Đức, TPHCM) nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Ngày 22-7, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo số 1169 về kết quả kiểm tra liên quan đến khiếu nại ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường (An Khánh, Bình An và Bình Khánh) ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (viết tắt KĐTM Thủ Thiêm) thuộc quận 2 cũ (nay là TP Thủ Đức, TPHCM).
Theo Thanh tra Chính phủ, trong quá trình kiểm tra, rà soát Thanh tra Chính phủ đã được UBND TPHCM cung cấp một số bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Võ Viết Thanh lưu giữ về quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Các bản đồ này được đóng dấu của Kiến trúc sư trưởng, Sở Xây dựng và Công ty Dịch vụ Phát triển đô thị. Qua kiểm tra, đối chiếu bản đồ do ông Võ Viết Thanh lưu giữ với 2 bản đồ mà các cơ quan của UBND TPHCM cung cấp cho Thanh tra Chính phủ cho thấy trùng khớp với nhau về ranh quy hoạch.
5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm ảnh 1 Thanh tra Chính phủ kết luận vị trí, ranh giới, số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Ảnh: VĂN MINH
Thanh tra Chính phủ xác định có cơ sở khẳng định các bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Võ Viết Thanh lưu giữ và 2 bản đồ do các cơ quan của UBND TPHCM cung cấp cho Thanh tra Chính phủ là bản đồ xác định về ranh quy hoạch được UBND TPHCM trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 367 về phê duyệt quy hoạch xây dựng KĐTM Thủ Thiêm.
Về xác định vị trí, ranh giới, số thửa đất của các hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường, Thanh tra Chính phủ xác định, căn cứ vào bản đồ hành chính quận 2 (cũ) để xác định số thửa, vị trí, ranh giới nhà, đất của từng hộ dân, trên cơ sở đối chiếu với ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm cho thấy vị trí, ranh giới nhà, đất của các hộ dân khiếu nại đều nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.
Đối với tài liệu các hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường căn cứ để khiếu nại, Thanh tra Chính phủ xác định, những khiếu nại của người dân là không có cơ sở để xem xét giải quyết. Những việc làm không đúng, thiếu trách nhiệm của Kiến trúc sư trưởng TPHCM không làm thay đổi thực tế ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm đã được kết luận tại Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 4-9-2018 của Thanh tra Chính phủ.
5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm ảnh 2 Phó Tổng Thanh tra Chính Phủ Đặng Công Huẩn phát biểu tại buổi đối thoại ngày 27-11-2020. Ảnh: KIỀU PHONG
Theo Thanh tra Chính phủ, ngày 27-11-2020, Thanh tra Chính phủ đã thông báo dự thảo kết quả kiểm tra về ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường nhưng các hộ dân vẫn chưa đồng ý và đưa ra một số tài liệu bổ sung. Sau đó Thanh tra Chính phủ cùng với các bộ ngành tiếp tục rà soát các hồ sơ người dân cung cấp sau buổi đối thoại.
Trên cơ sở các bộ ngành rà soát các hồ sơ, Thanh tra Chính phủ kết luận vị trí, ranh giới, số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Thanh tra Chính phủ kết luận thêm, chỉ có khoảng 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 cũ (nay thuộc khu phố 1, phường An Khánh, TP Thủ Đức) nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.
5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm ảnh 3 Toàn cảnh buổi đối thoại ngày 27-11-2020. Ảnh: KIỀU PHONG
Từ kết quả kiểm tra trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, UBND TPHCM thực hiện một số nội dung sau: Thứ nhất, các Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Tài chính và Thanh tra Chính phủ phối hợp, hướng dẫn UBND TPHCM xử lý các nội dung liên quan đến khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Thứ hai đối với UBND TPHCM, tuyên truyền vận động người dân chấp hành kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, chấm dứt khiếu nại, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình tại Văn bản số 43/TB-VPCP ngày 20-5-2021 của Văn phòng Chính phủ. Kiểm điểm xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến các vi phạm, khuyết điểm theo quy định của pháp luật. Đồng thời kiểm tra, rà soát những tổ chức, cá nhân có vi phạm liên quan đến việc chuyển nhượng, quản lý, sử dụng đất đai tại KĐTM Thủ Thiêm, có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục