8 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ đầu tư BOT

SGGPO
Bộ GTVT vừa cho biết đã hoàn tất Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 để chuẩn bị trình ra Quốc hội.

Tin liên quan

Theo đó, Bộ GTVT xác định trong giai đoạn 2017 - 2020 sẽ xây dựng 654 km, chia thành 11 dự án thành phần. Trong đó, 8 dự án thành phần theo hình thức BOT (các đoạn: Ninh Bình - Hà Tĩnh, Khánh Hòa - Đồng Nai), còn 3 dự án thành phần sẽ có hình thức đầu tư công.

Cụ thể, sẽ đầu tư công đoạn Cao Bồ - Mai Sơn do đang đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước với quy mô 2 làn xe, để hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe chỉ cần bổ sung vốn Nhà nước khoảng 1.612 tỷ đồng, việc dừng để đầu tư theo hình thức PPP là không phù hợp. Đoạn Cam Lộ - La Sơn cũng được đầu tư công do dự báo nhu cầu vận tải đoạn này có lưu lượng thấp hơn các đoạn ưu tiên đầu tư giai đoạn 2017 - 2020, khả năng thu hút các nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT khó khăn. Dự án đầu tư công thứ 3 là Cầu Mỹ Thuận 2, nằm giữa 2 dự án đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ đang đầu tư theo hình thức BOT. Do cầu Mỹ Thuận 2 có khổ thông thuyền lớn nên phải sử dụng kết cấu đặc biệt, tổng mức đầu tư lớn nên phần vốn hỗ trợ Nhà nước lớn, nếu đầu tư theo hình thức BOT sẽ không hiệu quả, khó đảm bảo hoàn thành đồng bộ với tuyến cao tốc và việc giải ngân toàn bộ phần vốn trái phiếu Chính phủ trong giai đoạn 2017-2020 không khả thi. Cả ba dự án đầu tư công này sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu giá dịch vụ, nguồn vốn thu được sẽ nộp ngân sánh Nhà nước và đầu tư các đoạn tiếp theo.

Theo tính toán của Bộ GTVT, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 2017 – 2020 sẽ vào khoảng 118.716 tỷ đồng, theo mặt bằng giá quý II - 2017. Trong đó, nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng, bao gồm 14.155 tỷ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng, 27.694 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các dự án đầu tư theo hình thức PPP, 13.151 tỷ đồng cho các đoạn đầu tư công. Nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 63.716 tỷ đồng, bao gồm vốn chủ sở hữu khoảng 12.743 tỷ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỷ đồng.

Cũng tại báo cáo tiền khả thi, Bộ GTVT đã đánh giá cụ thể về tác động môi trường, xã hội, nhu cầu sử dụng đất, số hộ dân bị ảnh hưởng với số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 14.155 tỷ đồng.  Bộ GTVT cũng dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư năm 2017 – 2018, dự kiến khởi công năm 2019, cơ bản hoàn thành năm 2021.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) chờ giờ xuất bến tại Bến xe Chợ Lớn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

TPHCM gấp rút xây dựng tuyến buýt nhanh số 1

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, việc triển khai thực hiện dự án tuyến xe buýt nhanh (tuyến xe buýt có làn đường dành riêng - PV) trên đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (BRT số 1) đang diễn ra khẩn trương.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Không dồn một giỏ

 - Cũng là sầu riêng nhưng năm ngoái giá tụt thấp tới… mắt cá, năm nay giá cả lại vọt lên ngon lành. Do hên hay sao?

Sự kiện & Bình luận

Nỗ lực kiểm soát lạm phát

Cho đến thời điểm này, việc kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm 2021 ở mức khoảng 4% như chỉ tiêu đã được Quốc hội quyết định, vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ.