An dân để chuyển vùng đỏ thành xanh

Sau nhiều tuần giằng co, người dân tổ 41, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức đã đẩy lùi dịch Covid, đưa khu dân cư thoát khỏi vùng đỏ trở lại vùng xanh. Bài học rút ra: Để đẩy lùi dịch bệnh phải bắt đầu từ việc an dân.  
Bộ đội hỗ trợ, trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân
Bộ đội hỗ trợ, trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân

Như nhiều tổ dân phố trên địa bàn phường, người dân tổ 41, khu phố 6, đón nhận tin khu dân cư biến từ xanh thành đỏ trong sự lo lắng, có phần hoang mang. Cơn lốc dịch Covid  đã tràn đến tổ 41, nơi có trên 300 hộ dân, nhiều khu nhà trọ, quán ăn và các tuyến đường giao thông đan xen, lưu lượng người đi lại nhiều. Sau những lo lắng ban đầu, cư dân trong tổ cùng cán bộ tổ dân phố và lực lượng tiếp ứng của chính quyền nỗ lực khoanh vùng, quyết tâm xóa vùng đỏ. 

Ông Nguyễn Quang Trung, Tổ trưởng tổ 41 cho biết: “Khi dịch xuất hiện, khu phố đã nghiêm túc thực hiện giãn cách. Vậy mà tổ dân phố 41 biến thành vùng đỏ, có nguy cơ cao khi có 3 hộ F0. Hành trình để đưa tổ dân phố từ vùng đỏ trở về vùng xanh thật cam go”. Theo cán bộ tổ dân phố, việc làm đầu tiên là những F0 trong tổ được cách ly, chữa trị. Người dân được phổ biến tinh thần 5K, sớm tiêm vaccine. Điều tưởng dễ là yêu cầu người dân ngồi yên trong nhà lại khó. Đối với những khu vực dân cư có điều kiện kinh tế, việc ở trong nhà vài tuần, một tháng đã khó, còn nơi đây nhiều gia đình khó khăn, để giữ dân trong nhà nhiều tuần liền không dễ. Để giữ người dân an tâm ngồi ở nhà, hàng loạt biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân được triển khai thực hiện. Cán bộ tổ dân phố, lực lượng công an khu vực, bộ đội và các tổ chức đoàn thể tổ chức thăm hỏi động viên, trao phát rau củ quả đến từng hộ dân... Chính sự sâu sát của cán bộ cơ sở và nguồn hỗ trợ kịp thời của thành phố nên không có gia đình nào phải đói bữa vì thiếu bó rau, cân gạo, chai nước mắm… 

Thiếu tá Lê Mai Thanh Phong, công an khu vực cho biết, tiền hỗ trợ của chính quyền thành phố đã giúp không ít gia đình vượt qua lúc khó khăn. Công an khu vực cùng cán bộ tổ dân phố thường xuyên tổ chức kêu gọi, vận động mạnh thường quân ủng hộ gạo, nước mắm, ... giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Niềm vui đến với người dân tổ 41 khi 14 ngày qua không có F0 trên địa bàn, khu dân cư được đưa ra khỏi vùng đỏ trở về vùng xanh. Bài học nhỏ từ tổ 41, để chuyển vùng đỏ thành vùng xanh bắt đầu từ việc an dân.

Tin cùng chuyên mục