Avin Lu - Nghiêm túc với đam mê

Một chàng trai 25 tuổi khi thử vai Trịnh Công Sơn hồi trẻ đã khiến em gái cố nhạc sĩ phải rơi nước mắt. Để được nhận vai, anh phải mất thêm 2 tháng thử thách mới thuyết phục được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. 
Avin Lu trong tạo hình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trẻ
Buổi diễn mở màn trong chuỗi đêm nhạc Em và Trịnh - Chuyện những nàng thơ cuối tháng 12-2021 tại TPHCM, Avin Lu (Lương Anh Vũ), người thủ vai Trịnh Công Sơn hồi trẻ không chỉ khiến khán giả bất ngờ khi giao tiếp bằng giọng Huế mà anh còn tự tin thể hiện nhiều ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sĩ. Avin Lu của thời điểm hiện tại vẫn lâng lâng cảm xúc khi được sống cùng nhân vật. Nhưng vào thời điểm công bố dự án vào tháng 3-2019, câu hỏi ai sẽ vào vai Trịnh Công Sơn hồi trẻ là thách thức lớn với ê kíp. 
“Nếu ai đó nói làm nghệ thuật bắt buộc có tiền mới làm được, hay thành công được, tôi không đồng ý. Bởi vì tôi không hề có tiền, nhưng bây giờ đã được làm điều mình muốn. Tôi đang được sống với đam mê của mình”.
Ca sĩ, diễn viên AVIN LU
“Chúng tôi bắt đầu việc tìm kiếm từ cuối năm 2019, tìm kiếm trên cả nước, đi ra Huế tìm cả những diễn viên chưa bao giờ đóng phim, qua rất nhiều vòng tuyển chọn. Đã có lúc tôi khá bế tắc…”, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh kể. Và, khi Avin Lu xuất hiện, cầm đàn guitar và hát với gương mặt bừng sáng cùng thần thái nghệ sĩ trong buổi casting, niềm hy vọng đã nhóm lên. 

Xuất thân là ca sĩ lấn sân làm diễn viên, Avin Lu có nhiều tố chất mà đạo diễn đặt ra: biết hát, biết đàn, biết diễn xuất… Nhưng, điều đó chưa đủ để anh nhận được cái gật đầu. Để hóa thân cũng như hiểu thế giới nội tâm của nhân vật, anh quyết định lên Đà Lạt sống một mình 2 tháng. Ở đó, chàng trai 9X có cơ hội chuyên tâm nghiên cứu vai diễn, trải nghiệm cảm giác cô đơn, tập đàn, tập hát, viết nhạc, tập nói giọng Huế, tập viết thư và ký cho bằng được chữ ký của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Chính Avin Lu thừa nhận, áp lực là rất lớn nên không chỉ cần cố gắng mà phải đầu tư chỉn chu, nghiêm túc vừa cho vai diễn đặc biệt này và cả với nghệ thuật. 

Sinh năm 1995, chàng trai Lương Anh Vũ từng tham gia Giọng hát Việt 2018 nhưng chưa để lại nhiều dấu ấn. Trước đó, khi chân ướt chân ráo vào TPHCM, anh từng làm công nhân ở xưởng bông gòn; rồi bán sim điện thoại, làm ở quán cà phê, lễ tân… trước khi quyết định chuyên tâm cho nghệ thuật. 

Trước Em và Trịnh, vai diễn của anh trong Sài Gòn trong cơn mưa cũng để lại nhiều ấn tượng với khán giả. Bộ phim dù không thành công lớn về doanh thu, nhưng đã giới thiệu đến công chúng một gương mặt mới triển vọng. Lần chạm ngõ điện ảnh ấy vừa là cơ duyên nhưng cũng là nhịp cầu nối dài mối lương duyên đặc biệt này.

Tin cùng chuyên mục