“Đối mặt và vượt qua nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu thành lập, tiếp tục hướng đến những cột mốc mới trong thời gian tới” - đó là khái quát về hoạt động của Ban chỉ đạo Quy chế phối hợp liên sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Công an TPHCM, gọi tắt là Ban chỉ đạo 137 TPHCM.
Kết quả ban đầu
Trên tinh thần văn bản số 137 của liên bộ GTVT và Công an ban hành ngày 25-1-2011 về Quy chế phối hợp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ tại các địa phương, Ban chỉ đạo 137 TPHCM cũng nhanh chóng được thành lập và đi vào hoạt động. Chỉ trong năm đầu tiên ra mắt, Thanh tra Sở GTVT (thay mặt Sở GTVT) và Phòng CSGT đường bộ đường sắt (đại diện Công an TPHCM) đã tung ra một loạt “chiến dịch”.
Có thể nhắc đến một số công tác tiêu biểu như phối hợp khảo sát, kiểm tra, xử lý các loại xe quá tải so với thiết kế xe, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và xe quá tải, quá khổ lưu thông qua các cầu yếu, cầu tải trọng thấp; xử lý xe dừng đầu trái quy định trên xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A gây cản trở ATGT; kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ, lĩnh vực đo lường đối với người điều khiển phương tiện và cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải bằng xe taxi…
Đặc biệt trong dịp cao điểm Tết Nhâm Thìn vừa qua, Ban chỉ đạo 137 TPHCM tập trung kiểm tra kiểm soát đối tượng xe ô tô chở khách liên tỉnh đường dài. Từ sau tết đến nay, lực lượng Thanh tra Sở GTVT vẫn tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng khác như CSGT TP, cảnh sát trật tự phản ứng nhanh của các quận 2, 9 và Thủ Đức rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm dừng xe, đậu xe ô tô tải, xe container gây cản trở, mất trật tự ATGT và mỹ quan đô thị trên tuyến xa lộ Hà Nội, các tuyến đường cửa ngõ Đông Bắc TP và quanh “điểm nóng” giao thông tại Khu du lịch Suối Tiên.
Trong những lần phối hợp ra quân, tổ công tác phối hợp liên ngành đã phát hiện và lập biên bản xử lý hành chính đối với 1.000 trường hợp với số tiền phạt lên hơn 1,3 tỷ đồng nộp vào Kho bạc Nhà nước. Ngoài ra tổ công tác cũng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe các loại đối với 598 trường hợp, đình chỉ sử dụng giấy phép lái xe trong vòng 30 ngày đối với 384 trường hợp vi phạm, “treo” giấy phép lái xe trong vòng 60 ngày đối với 214 trường hợp khác.
Những nỗ lực hoạt động liên ngành nêu trên đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ trên cả 3 phương diện: số vụ việc, số người chết, số người bị thương; số vụ ùn tắc giao thông trên toàn địa bàn TP được kéo giảm 40% so với năm 2010…
3 trọng tâm thời gian tới
Theo ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT kiêm Phó Trưởng ban chỉ đạo 137 TPHCM, thách thức lớn nhất đặt ra từ nay đến cuối năm 2012 là phải vừa cố gắng khắc phục những tồn tại trong năm qua, đồng thời phải vừa nâng cao lên một bước nữa những kết quả đạt được.
Trong số những mặt hạn chế, nổi cộm nhất là tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để làm bãi giữ xe, làm mặt bằng kinh doanh các dịch vụ ăn uống, buôn bán vẫn còn phổ biến, tràn lan, đặc biệt trên nhiều tuyến đường ở nhiều quận huyện vẫn nhan nhản các bãi đỗ xe không có giấy phép hoặc không đúng quy định trong giấy phép được cấp, giấy phép cấp một địa chỉ nhưng bãi đỗ xe nằm ở vị trí khác, còn chuyện thường ngày là bãi giữ xe lấy quá giá quy định hoặc không niêm yết giá giữ xe…
Từ nay đến cuối năm, Ban chỉ đạo 137 TPHCM xác định sẽ tập trung vào 3 nhóm nội dung công tác chính. Trước hết là đưa vào tầm ngắm kiểm tra, xử lý đối với xe vận tải hàng hóa, taxi và ô tô chở khách như là chìa khóa để đảm bảo trật tự ATGT TP. Tăng cường kiểm tra, xử lý lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè toàn địa bàn.
Cuối cùng là nâng cao hiệu quả phòng chống mất cắp thiết bị, vật tư liên quan đến bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, chống mất cắp dây điện, dây chiếu sáng công cộng, nắp cống thoát nước đô thị… Được biết, thời gian qua tình trạng mất cắp cáp chiếu sáng công cộng gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT TP vẫn còn diễn ra ở nhiều quận huyện.
Ban chỉ đạo 137 TPHCM cho rằng, nếu làm tốt 3 công tác trọng tâm trên, mục tiêu kéo giảm 10% số vụ tai nạn giao thông trên cả 3 mặt và kéo giảm 10% số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút sẽ trở nên khả thi hơn.
TRUNG KHANH