“Bánh-mì Happy Truck” chở giấc mơ ẩm thực Việt

AN DƯƠNG
“Bánh-mì Happy Truck” chở giấc mơ ẩm thực Việt

Từ 3 tháng nay, hình ảnh chiếc xe tải màu vàng bắt mắt, bán bánh mì và nhiều món ăn đặc trưng của Việt Nam xuất hiện trên các vỉa hè, đã trở nên khá thân thuộc đối với người dân Paris, Pháp. Đó chính là cửa hàng di động có cái tên rất dễ thương “Bánh-mì Happy Truck” của 2 cô gái người Việt Hoài Liên và Hồng Nhung.

Khách hàng thích thú với “Bánh - mì Happy Truck”

Ý tưởng mở một quán bánh mì Việt Nam đến với Hoài Liên khi bánh mì Việt Nam trở thành món ăn “hot” trên thế giới khoảng 1 năm trước. Nghĩ là làm, Hoài Liên bàn với cô bạn thân Hồng Nhung, người cũng có chung sở thích nấu ăn giống cô. Không chỉ là món ăn gắn liền với bao kỷ niệm từ thuở ấu thơ, mà bánh mì còn thể hiện rất rõ những hương vị của ẩm thực Việt Nam từ những miếng thịt được ướp gia vị đậm đà, nước sốt béo ngậy đến đồ chua, dưa leo, ngò… Chỉ trong một chiếc bánh mì thôi mà có đủ các hương vị chua - cay - mặn - ngọt, hoàn toàn khác biệt so với tất cả những loại sandwich/hamburger trên thế giới. Với mong muốn quảng bá ẩm thức Việt ra thế giới, 2 cô bạn thân này càng có thêm quyết tâm mở quán.

Ban đầu, 2 cô gái Việt này cũng chỉ định mở một quán ăn cố định như nhiều người khác, nhưng trùng hợp vào thời điểm đó, chính quyền Paris cho mở một cuộc tuyển chọn các xe bán đồ ăn. Những xe nào được lựa chọn được phép đậu trên các vỉa hè của Paris. Đây là một “phần thưởng” rất hấp dẫn vì đường phố Paris khá nhỏ nên việc đậu xe tải trên vỉa hè là rất khó khăn. Vì thế, tính cạnh tranh rất cao. Trong số 300 hồ sơ nộp xét chỉ có 50 hồ sơ đại diện cho các nền ẩm thực/đồ ăn khác nhau được chọn. Và “Bánh-mì Happy Truck” - đứa con tinh thần của Hoài Liên và Hồng Nhung - tự hào là xe ẩm thực Việt Nam duy nhất được lựa chọn.

Hai cô chủ người Việt này nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ vốn đầu tư từ gia đình, một thuận lợi không nhỏ trong bước đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn cũng không ít. Việc mua xe và kinh doanh theo dạng cửa hàng di động tốn kém hơn quán cố định vì có rất nhiều khoản phí. Thậm chí, tiền thuê chỗ cũng đắt hơn thuê mặt bằng kinh doanh bình thường. Tiếp đến, Hoài Liên và Hồng Nhung đều không có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực nhà hàng, quán ăn, chỉ là do thích nấu ăn và nấu cho nhiều người nhất cũng chỉ là khoảng 10 người. Đến khi làm cửa hàng ăn, phục vụ cho cả trăm người thì thật sự không hề đơn giản. Cả hai đã rất mệt mỏi, đặc biệt là những ngày đầu tiên khởi nghiệp, nhưng vì luôn nghĩ rằng không có thành công nào đến dễ dàng nên Hoài Liên và Hồng Nhung luôn động viên nhau cố gắng.

Nỗ lực của 2 cô chủ người Việt này hiện đã mang lại những thành công bước đầu. Việc kinh doanh đã đi vào quỹ đạo, doanh thu của cửa hàng hiện tăng dần đều theo tuần. Khách quen ngày càng đông do người này giới thiệu cho người kia, rồi họ dẫn theo bạn bè. Để thực đơn không đơn điệu, ngoài bánh mì, cửa hàng còn có nhiều món ăn đậm chất Việt khác như bún bò Nam bộ, bún nem, súp và các loại tráng miệng. Nước uống phục vụ thực khách cũng rất phong phú từ trà chanh, đá me đến bạc xỉu... Bán hàng trên xe tải cực hơn rất nhiều so với cửa hàng cố định, nhưng mỗi khi được thực khách tấm tắc khen ngon, cả hai như rũ bỏ được hết những mệt mỏi.|

Với việc đang xúc tiến mở thêm “Bánh-mì Happy Truck” thứ hai, Hoài Liên tạm gác lại công việc kiểm toán, trong khi Hồng Nhung cũng tạm dừng việc học tại một trường y. 2 cô gái Việt đặt mục tiêu phát triển một chuỗi cửa hàng “Bánh-mì Happy Truck”. “Những chuỗi cửa hàng nổi tiếng như McDonald, Starbucks hay Subway mất rất nhiều thời gian xây dựng thương hiệu mới có được như ngày hôm nay. Vì thế, bọn mình cũng mong là sẽ từng bước, từng bước phát triển được thương hiệu bánh mì thật tốt, góp phần quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới”, Hoài Liên và Hồng Nhưng chia sẻ.

AN DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục