ĐBSCL

Báo động nạn lấy cắp tài sản ở đình, chùa

Một buổi sáng trung tuần tháng 7-2005, khi thắp nhang đến bàn thờ Tứ Đại Thiên Vương thì sư Thích Thiện Trường trụ trì chùa Vĩnh Phước An (chùa Phật) ở phường 2 thị xã Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) phát hiện chiếc tháp cổ của nhà chùa đặt trên tay tượng thờ Lý Thiên Vương (Lý Tịnh) bị mất.

Sư Thích Thiện Trường cho biết: “Khoảng một năm nay ngoài đám thanh niên nghiện ngập vào tiêm chích ma túy rồi vứt kim tiêm ở khắp khuôn viên chùa, chúng tôi còn đối mặt với tình trạng cổ vật trong chùa bị mất vô số kể. Ngoài đèn quy hạt, hai vị đồng tử, và mới đây là tháp Lý Thiên Vương, thì trước đó chùa còn bị mất gần 20 cái lư đồng trên bàn thờ tiền hiền và đầu rồng bằng gỗ trên tháp đèn lưu ly”.

Trụ trì chùa Vĩnh Phước An chỉ nơi đặt chiếc tháp đặt trên tay tượng Lý Thiên Vương đã bị kẻ gian lấy cắp.

Tại Sóc Trăng, ngôi đình Năm Ông (đình Quan Thánh Đế Quân) có tuổi thọ trên 200 năm ở phường 8 thị xã Sóc Trăng cũng đã trở thành tâm điểm của những kẻ “chôm đồ chùa”. Ông Trần Minh Kiệt, Phó trưởng Ban trị sự đình Năm Ông, cho biết đã có nhiều trường hợp thanh niên giả vờ vào đình thắp nhang nhưng mục đích chính là chờ lúc không người đã nhanh tay lấy cắp tượng sành sứ và đèn quy hạt bỏ vào giỏ mang đi.

Do không muốn làm huyên náo nơi thờ tự nên ban quản trị đình đã không báo với chính quyền địa phương, mà chống trộm bằng cách mang cất vào tủ tất cả vật dụng quý chưng trên các bàn thờ. Ông Kiệt nói: “Sợ bị mất cắp nên hiện nay đình chỉ còn chưng một cặp đèn quy hạt bằng đồng trên bàn thờ giữa, nhưng cũng phải cảnh giác kẻ trộm bằng cách dùng dây kẽm khóa chặt lại”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, đa số những tài sản của các ngôi chùa ở Sóc Trăng, Bạc Liêu bị lấy cắp đã được kẻ trộm tiêu thụ bằng cách bán cho những người chuyên mua đồ cổ hoặc đối tượng mê số đề mang đi cầu số. Với tâm lý cho rằng tượng thần tài, thổ địa… trong đình, chùa cầu số rất “linh” nên mặc dù không phải là ngôi chùa cổ nhưng những bức tượng thần tài trong chùa Vĩnh An (phường 2 thị xã Bạc Liêu) cũng thường xuyên bị mất.

Sư trụ trì chùa Vĩnh An cho biết, nhiều lúc bà con trong phường mang tượng thần tài đến gửi 3 ngày trong chùa mới thỉnh về nhà để thờ, nhưng chỉ để một ngày đã bị lấy cắp nên chùa phải mua lại tượng mới trả cho người bị mất. Gần đây, kẻ trộm tiếp tục tấn công vào một cơ sở thờ tự cũng ở phường 2 thị xã Bạc Liêu là chùa Quan Đế lấy đi không ít tượng thần tài bằng sứ Trung Quốc.

Không riêng gì ở phường 2 mà một số chùa ở phường 5 thị xã Bạc Liêu cũng bị mất tượng thần tài, lư đồng... Một vị sư ở chùa Long Phước (chùa Cô Bảy) ở phường 5 cho biết chùa này cũng đã từng bị kẻ xấu lẻn vào lấy các vật dụng quý nhưng đều không thu hồi được. 

HỒNG DÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đừng nhân danh lòng tốt

Đừng nhân danh lòng tốt

Những ngày qua, việc kênh Hẻm Radio biến mất trên YouTube thu hút sự quan tâm và băn khoăn của không ít người. Bởi vốn dĩ, giữa rất nhiều kênh trên YouTube dùng đủ chiêu trò với mục đích “câu view” kiếm tiền thì Hẻm Radio là một kênh hiếm hoi lựa chọn hướng đi hẹp: đọc sách. 

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Trăm năm sân khấu dù kê

Ra đời vào thập niên 1920, nghệ thuật sân khấu dù kê đến nay đã có khoảng 100 năm hình thành và phát triển. Đây là loại hình kịch hát độc đáo của cộng đồng người Khmer Nam bộ, được công chúng đón nhận. 

Sách và cuộc sống

Khi người nổi tiếng đeo khẩu trang

Ngày 29-10, tại Đường sách TPHCM đã diễn ra chương trình giao lưu triển lãm tranh và ra mắt sách Khẩu trang và người nổi tiếng của họa sĩ Lê Sa Long do NXB Tổng hợp và Hội Mỹ thuật TPHCM tổ chức.  

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.