Bé trai bị sốc sốt xuất huyết, nhiều biến chứng nặng

Ngày 10-9, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, đang điều trị cho bé trai B.M.M (13 tuổi, ở Trà Vinh) được chuyển viện đến bệnh viện trong tình trạng sốc sốt xuất huyết biến chứng suy đa cơ quan; dịch tràn đầy màng phổi, màng bụng; tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa phải truyền hơn 2 lít máu và chế phẩm máu.
Bé trai bị sốc sốt xuất huyết phải truyền hơn 2 lít máu và chế phẩm máu
Bé trai bị sốc sốt xuất huyết phải truyền hơn 2 lít máu và chế phẩm máu

Sau khi nhập viện, bệnh nhi được điều trị tích cực chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hồi sức tích cực như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp thở áp lực dương liên tục.

Tuy nhiên, sau 1 ngày nhập viện, diễn tiến bé phức tạp, tái sốc 1 lần, tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng, xuất huyết tiêu hóa nặng, bé suy hô hấp nặng dần sau đó được đặt nội khí quản thở máy xâm lấn kiểm soát áp lực,

Ngay lập tức, bệnh nhi được truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh, tiểu cầu đậm đặc tổng cộng hơn hai lít để giải quyết tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa nặng, chọc dò dịch ổ bụng để giải áp tình trạng tăng áp lực ổ bụng do tràn dịch màng bụng lượng nhiều, truyền dịch chống sốc, truyền các chế phẩm máu theo mục tiêu.

Theo BS CK 2 Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, đây là một trong những trường hợp rất nặng được các bác sĩ khoa cấp cứu và hồi sức tích cực cứu sống thành công, do ca này thất thoát huyết tương nặng và kéo dài, thể hiện qua tràn dịch màng phổi và màng bụng rất nhanh, Albumin máu giảm rất thấp.

Tuy nhiên bé được giúp thở đúng thời điểm, dẫn lưu ổ bụng có kiểm soát đảm bảo tưới máu ổ bụng và điều chỉnh tình trạng rối loạn đông máu kịp thời, nhờ vậy tránh được tình trạng sốc kéo dài dẫn đến suy đa cơ quan...

Cũng theo BS Lê Vũ Phượng Thy, gần đây, số ca sốt xuất huyết tăng nhiều và dễ trở nặng được chuyển từ tuyến trước lên khá nhiều.

Người dân không nên lơ là và phải luôn chủ động phòng chống bệnh, phải luôn để ý theo dõi những dấu hiệu cảnh báo khi con sốt. Rất nhiều người được chữa trị kịp thời nhưng cũng đã có những người không thể tỉnh lại....

Các bậc phụ huynh cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu sớm để đưa con em mình đến bệnh viện kịp thời khi nghi ngờ sốt xuất huyết. Đó là nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có các biểu hiện sau cần phải đưa đến cơ sở y tế thăm khám: quấy khóc, bứt rứt, lăn trở, khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen.

Có bé có biểu hiện tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống… Nếu để sang ngày thứ 4, thứ 5 bé có thể rơi vào sốc sốt xuất huyết thì sẽ nguy hiểm. 

Tin cùng chuyên mục