Bệnh nhân gặp hội chứng Covid-19 kéo dài có nguy cơ tổn thương tim

Tại hội nghị khoa học thường niên của Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ESC) vừa diễn ra ở Berlin, Đức, giới khoa học châu Âu công bố nghiên cứu cho thấy, những người từng mắc Covid-19 có thể bị tổn thương tim sau một năm khỏi bệnh.
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Sofia, Bulgaria. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Sofia, Bulgaria. Ảnh: AFP/TTXVN

 Nghiên cứu trên là kết quả phân tích dữ liệu của 66 bệnh nhân Covid-19 nhập viện từ tháng 3 đến tháng 4-2020 tại Bệnh viện Đại học Brussels (Bỉ), trong đó có 67% là nam giới. Những người này có độ tuổi trung bình là 50 tuổi và không có tiền sử bệnh lý tim, phổi. 

Một năm sau khi các bệnh nhân được điều trị khỏi Covid-19, các nhà nghiên cứu đã đánh giá chức năng phổi, đồng thời tiến hành siêu âm tim bằng phương pháp kỹ thuật hình ảnh mới. Kết quả cho thấy, 23/66 người tham gia nghiên cứu (35%) bị hụt hơi, khó thở khi vận động gắng sức.

Kết quả nghiên cứu này củng cố thêm các phát hiện gần đây cho thấy có các triệu chứng kéo dài sau một thời gian bệnh nhân khỏi bệnh, còn được gọi là Covid kéo dài (Long Covid). Các triệu chứng thường gặp nhất bao gồm mệt mỏi, thở gấp, khó tập trung, gặp các vấn đề liên quan đến giấc ngủ, lo lắng và trầm cảm.

Tin cùng chuyên mục