Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng thành phố khoa học

Ngày 19-3, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại TP Khoa học Tsukuba (Ibaraki, Nhật Bản) để tìm hiểu việc quy hoạch, xây dựng, quản lý một đô thị khoa học hình mẫu.

Đón tiếp đoàn tại tòa thị chính TP Khoa học Tsukuba, ngài Igarashi, Thị trưởng TP Tsukuba, bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM; đồng thời mong muốn nhân chuyến thăm của đoàn đại biểu cao cấp TPHCM, TP Tsukuba sẽ có điều kiện có những đóng góp nhiều hơn cho mối quan hệ sâu rộng giữa 2 đất nước và giữa TP Tsukuba với TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng thành phố khoa học ảnh 1 Đoàn đại biểu cao cấp TPHCM chụp hình lưu niệm với chính quyền TP Tsukuba. Ảnh: KIỀU PHONG

Ngài Igarashi cũng chia sẻ, từ tháng 4-2018, công báo của TP Tsukuba sẽ có thêm phiên bản bằng tiếng Việt để thông tin đến người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại TP được thuận tiện hơn.

TP Khoa học Tsukuba là một dự án quốc gia, được phát triển thành một TP khoa học quy hoạch cẩn thận bao gồm các nhà ở lân cận, các cơ sở giáo dục và thương mại, các văn phòng, các viện thử nghiệm và nghiên cứu quốc gia. TP Tsukuba được thành lập nhằm thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ và đào tạo, di chuyển một phần dân cư khỏi Tokyo.

Tổng dân số của TP Tsukuba hiện nay vào khoảng 250.000 nhưng hiện nay có đến 2 nhà khoa học đạt giải Nobel sinh sống.

Ngài Igarashi khẳng định sứ mệnh của TP Tsukuba là đưa nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, phục vụ người dân và loài người. Để đảm bảo được sự gắn kết trực tiếp giữa khoa học và cuộc sống người dân, TP Tsukuba xây dựng phòng đổi mới chính sách. Phòng này cũng thực hiện xây dựng xã hội thông minh 5.0.

Ngoài ra, TP Tsukuba cũng tổ chức tuyển chọn công khai những đề xuất về các giải pháp giải quyết những vấn đề. Ví dụ, ngay các phòng vệ sinh của tòa thị chính sẽ thiết lập hệ thống phân tích nước tiểu để biết tình trạng sức khỏe hoặc phát triển công nghệ khám bệnh từ xa…

“Thông qua các ứng dụng cụ thể này, chúng tôi mong muốn người dân cảm nhận rõ được kết quả từ các thành quả nghiên cứu”, ngài Igarashi nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng thành phố khoa học ảnh 2 Đoàn đại biểu cao cấp TPHCM đang lắng nghe ngài Igarashi, Thị trưởng TP Tsukuba chia sẻ về kinh nghiệm hình thành TP khoa học. Ảnh: KIỀU PHONG

Trước những các kết quả ấn tượng của TP Tsukuba, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Việt Nam và Nhật Bản có quan hệ đặc biệt, là đối tác chiến lược. Năm 2017, Nhật hoàng cùng Hoàng hậu đã đến thăm Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn cùng chính quyền TP Tsukuba thảo luận một số kinh nghiệm trong việc thúc đẩy, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống, xây dựng một đô thị khoa học hình mẫu. Đặc biệt là tìm hiểu về phương hướng quản lý và quy hoạch quản lý TP khoa học; các yếu tố động lực cho một đô thị khoa học như Tsukuba cũng như các chính sách thu hút các nhà khoa học, doanh nghiệp công nghệ cao.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin, TPHCM đang hoàn thiện kế hoạch xây dựng và phát triển khu đô thị sáng tạo nhằm kết nối 3 quận của TPHCM gồm quận 2 (trung tâm tài chính tương lai), quận 9 (khu vực phát triển khoa học công nghệ với trung tâm là Khu Công nghệ cao TPHCM) và quận Thủ Đức (khu vực tập trung nhiều trường đại học chất lượng cao của TPHCM) để xây dựng một hệ sinh thái thuận lợi nhằm đẩy mạnh phong trào đổi mới sáng tạo, khai thác tiềm lực của cộng đồng tri thức trẻ địa phương.

“Sự tích hợp này nhằm hình thành khu đô thị sáng tạo, là hạt nhân cho sự phát triển của TPHCM trong tương lai”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và cho biết hiện nay TPHCM đang tìm kiếm mô hình thiết kế các quận này cho phù hợp. Dự kiến, vào tháng 5-2018, TPHCM sẽ tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề TP khoa học để tìm hiểu về kinh nghiệm thiết kế, xây dựng TP đô thị sáng tạo.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng thành phố khoa học ảnh 3 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng quà lưu niệm đối với ngài Igarashi, Thị trưởng TP Tsukuba. Ảnh: KIỀU PHONG

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng gửi lời mời tham dự hội thảo đến lãnh đạo TP Tsukuba. Đồng thời, cho biết sau buổi làm việc hôm nay, đoàn đại biểu TPHCM sẽ cử lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc ở lại, tiếp tục làm việc, thảo luận với các đơn vị liên quan, tham quan thực tế để tìm hiểu sâu hơn về hình mẫu đô thị khoa học của TP Tsukuba. Từ đó, hoàn thiện kế hoạch xây dựng Khu Đô thị sáng tạo của TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng mong muốn trong thời gian tới, chính quyền TP Khoa học Tsukuba tiếp tục giữ liên lạc, phối hợp với các đơn vị liên quan của TPHCM với đầu mối chính là Sở Quy hoạch - Kiến trúc, đóng góp ý kiến để hoàn thiện kế hoạch triển khai Khu đô thị sáng tạo.

Trước đó, sáng cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Tsukuba (tỉnh Ibaraki, Nhật Bản).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng thành phố khoa học ảnh 4 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tặng quà lưu niệm đối với GS Kyosuke Nagata, Hiệu trưởng Trường Đại học Tsukuba. Ảnh: KIỀU PHONG

Tin cùng chuyên mục