Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Trước 30-6 phải thông báo kết quả xử lý vụ việc “băng áo cam“

Bên hành lang Quốc hội sáng 11-6, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã trao đổi với báo chí về việc giải quyết vụ việc hàng trăm người mặc áo cam gây rối, đánh người tại quán Ốc Hương, quận Bình Tân, TPHCM. Khẳng định các cơ quan chức năng của Thành phố "đang làm rất quyết liệt", đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Thành ủy TPHCM đã chỉ đạo, yêu cầu xử lý dứt điểm sự việc.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: VIẾT CHUNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: VIẾT CHUNG

"Hình thức tội phạm kiểu băng nhóm mặc áo cam là không chấp nhận được vì nó thể hiện đây là hoạt động có tổ chức. Phải xử lý quyết liệt. Hiện Công an TPHCM đã khởi tố vụ án. Thành ủy yêu cầu rốt ráo điều tra, trước 30-6 phải thông báo kết quả xử lý vụ việc. Trước thời hạn này, Công an TPHCM phải báo cáo cho Thường trực Thành ủy đã làm đến đâu, tinh thần là phần nào rõ được thì xử lý trước, trả lời dư luận, không phải chờ xong tất cả mới xử lý”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, "băng áo cam" là một nhóm tội phạm đông người nhưng số lượng đối tượng cầm đầu không lớn, phần lớn số còn lại là những người bị lôi kéo tham gia với mức độ khác nhau. Lãnh đạo Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, Thành phố có chính quyền, có đảng bộ, có bộ máy đầy đủ, không thể để tội phạm lộng hành. Khẳng định thái độ của Thành phố đối với những vấn đề đấu tranh với tội phạm rất cương quyết, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại vụ việc 2 năm trước, tháng Giêng năm 2018, tại trạm thu phí An Lạc - An Sương, TPHCM, xảy ra vụ việc tội phạm lộng hành, công an đã quyết liệt xử lý, sau một tháng đã giải quyết dứt điểm được điểm nóng.
“Với thái độ cương quyết, phát huy sức mạnh hệ thống, chọn khâu đột phá để giải quyết thì vụ việc sẽ sớm được xử lý”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhận định.
Thông tin thêm về vụ việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu khẳng định, Thành phố có giải pháp để ngăn chặn, xử lý loại hoạt động tội phạm dạng băng nhóm này. Băng nhóm này có liên quan đến sử dụng công nghệ thông tin, dùng tín hiệu để thông tin tới hàng loạt đầu mối nhanh chóng tập hợp. Để ứng phó với hình thức tội phạm này, bên cạnh các giải pháp truyền thống, TPHCM đang tập trung thêm giải pháp công nghệ, hướng tới yêu cầu quản lý tốt, phát hiện sớm tình hình.
Hiện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cũng đang phối hợp với các đơn vị công nghệ thông tin của Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM nhằm nắm bắt nhanh tình hình, để khi có thông tin là phối hợp ngăn chặn ngay, không để hình thành các vụ việc phức tạp. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu nhận định, hoạt động kiểu băng nhóm thường hình thành rất nhanh, mang tính bột phát lớn, nên cần giải quyết ngay lập tức. "Nguyên cớ phát sinh sự việc phức tạp thường cũng diễn biến kiểu “tự nhiên”, 2 người bỗng nhiên xảy ra mâu thuẫn, thách đố, xô xát chỉ qua vài lời nói và sau một tin nhắn là cả một nhóm có thể ùa đến, gây phức tạp. Ngăn chặn các hoạt động tội phạm kiểu này ở các nước trên thế giới cũng vậy, rất khó, đòi hỏi phản ứng nhanh”.
Trước đó, cũng trao đổi về nội dung này, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, dù còn một số vụ việc thể hiện tính phức tạp nhưng tình hình đảm bảo an ninh trật tự, kiểm soát tội phạm ở TPHCM thời gian gần đây cơ bản ổn định.
Bộ trưởng Bộ Công an nhìn nhận, TPHCM là thành phố lớn nhất cả nước, là địa bàn sôi động về kinh tế - xã hội, dân cư đông đúc, nhiều tội phạm từ những vùng khác, trong đó có những đối tượng nghiện hút tập trung về, hình thành băng nhóm, thanh toán lẫn nhau như vụ "băng áo cam", gây phức tạp tình hình trị an.
Bộ Công an đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ, hợp đồng tác chiến với Công an TPHCM.
“Lực lượng của Bộ Công an trực tiếp cùng với chính quyền TPHCM hướng dẫn, triển khai lực lượng cán bộ, phương tiện… hỗ trợ Công an TPHCM. Những biện pháp này đã mang lại hiệu quả tốt tại địa bàn. Dù còn những vụ việc phức tạp kiểu như "băng áo cam" này nhưng thực tế, tỷ lệ tội phạm tại TPHCM từ đầu năm đến giờ đã kéo giảm được 8% so với cùng kỳ năm trước”, Đại tướng Tô Lâm cho biết.

Tin cùng chuyên mục