Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tuyệt đối không được mở lại các hoạt động khi chưa có kế hoạch an toàn

“Tuyệt đối không được mở lại các hoạt động khi chưa có kế hoạch an toàn, không thể mở ra rồi đi theo xử lý là không được. Khi thực hiện bất cứ việc gì thì cũng phải tính đến độ an toàn về y tế”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, nhấn mạnh tại Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng chiều tối 6-9.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận xét, TPHCM bước sang tuần thứ hai – tuần tăng tốc – quyết liệt thực hiện Nghị quyết 86 của Chính phủ với mục tiêu phấn đấu kiểm soát được dịch Covid-19 trước ngày 15-9.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tuyệt đối không được mở lại các hoạt động khi chưa có kế hoạch an toàn ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phải đảm bảo an sinh xã hội
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, đến giờ này, TPHCM đã đạt một số kết quả: Các pháo đài đã lượng hóa cụ thể từng nội dung công việc, tiến độ hoàn thành theo yêu cầu đề ra của các trụ cột trong công tác phòng, chống dịch. TPHCM tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp y tế, trước hết là công tác xét nghiệm cộng đồng.
Về cơ bản, TPHCM đã hoàn thành kế hoạch giai đoạn 2 - tập trung tách nguồn lây nhiễm mạnh và bước sang giai đoạn 3 - duy trì và kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng. Công tác điều trị, đặc biệt là phân loại, điều trị F0 đã đạt kết quả bước đầu, góp phần làm thay đổi phương thức điều trị bệnh nhân Covid-19.
Theo Bí thư Thành ủy, tín hiệu đáng mừng là từ ngày 31-8 đến nay, số ca tử vong giảm. Công tác tiêm vaccine tuy có chậm lại trong một số thời điểm nhưng cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Chiến lược chuyển hóa địa bàn, kiểm soát “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh” đã có kết quả. Nhiều ổ dịch và chuỗi lây nhiễm tiếp tục được kiểm soát; Nhiều khu phong tỏa được gỡ bỏ.
Công tác bảo đảm an sinh xã hội đã được tăng cường. TPHCM chỉ còn 10 ngày để thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, đồng chí lưu ý, đây là chặng đường hết sức quan trọng, có ý nghĩa lịch sử đối với công tác phòng, chống dịch của thành phố.
Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM nêu ra 5 thực tế mà các cơ quan tư vấn đã đặt ra trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TPHCM, đó là: Không thể “sống chung” với các đợt dịch bùng phát, lây nhiễm sâu rộng; Không thể đạt được zero (số 0) Covid-19; Trong năm 2021, vaccine vẫn tiếp tục khan hiếm; Không thể phong tỏa nghiêm ngặt và trên diện rộng lâu dài; Dịch bệnh ở khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn còn nghiêm trọng.
Từ nay tới ngày 15-9, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, nhất là các "pháo đài" phường, xã, thị trấn cần tiếp tục quán triệt nghiêm túc quan điểm, phương châm chỉ đạo: Chống dịch như chống giặc; phường, xã, thị trấn là "pháo đài"; người dân là chiến sĩ, vừa là trung tâm phục vụ, vừa là chủ thể thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Cần tuyên truyền để người dân ý thức, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội như hiện nay.
Đồng thời, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, phải chuẩn bị tâm thế cho người dân, chuẩn bị thói quen, tạo lập lối sống chậm trong điều kiện bình thường mới - sống trong môi trường có dịch Covid-19. Đồng chí đặc biệt lưu ý phải đảm bảo an sinh xã hội. Đây là việc quan trọng, tuyệt đối không để người dân khó khăn mà bị bỏ sót.
“Đừng để gạo một nơi, người một ngã. Đừng để tiền có mà không đưa đến cho người dân, không thể để như thế được”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và chỉ đạo thêm, phải chú ý hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch.
Tuyệt đối không chủ quan, nôn nóng
Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn chứng kinh nghiệm từ nhiều nước khi “sống chung” với dịch để phát triển kinh tế, duy trì trạng thái bình thường mới thì điều kiện đầu tiên là tiêm vaccine, Do đó, TPHCM tiếp tục bao phủ vaccine tới từng người dân.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu những quận 3, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú và từng "pháo đài" phải cố gắng bằng mọi cách đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine.
Về kiểm soát dịch bệnh, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu các địa phương bám vào tiêu chí của Bộ Y tế để thực hiện. TPHCM chọn quận 7 và huyện Củ Chi làm mũi đột phá dẫn đầu, thí điểm các giải pháp, chiến lược chuẩn bị cho kịch bản "bình thường mới" sau ngày 15-9.
Trong khi đó, huyện Cần Giờ, Nhà Bè, quận 5, quận 11 và quận Phú Nhuận tiếp tục phấn đấu đạt được tiêu chí kiểm soát dịch sớm nhất có thể. Các quận, huyện và TP Thủ Đức hãy vẽ lại bản đồ Covid-19, bản đồ an sinh, bản đồ vaccine để chuẩn bị tâm thế sống trong điều kiện "bình thường mới" - điều kiện có dịch Covid-19.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên chỉ đạo, tiếp tục chuyển trọng tâm điều trị xuống cơ sở. Đặc biệt, cần mời gọi F0 đã khỏi bệnh tham gia các hoạt động tình nguyện hỗ trợ F0 đang điều trị vì chính họ là người có kinh nghiệm, có sự thấu cảm, là người được miễn nhiễm nên yên tâm khi làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tuyệt đối không được mở lại các hoạt động khi chưa có kế hoạch an toàn ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quan tâm, cố gắng làm nhanh nhất có thể, có chính sách đặc thù cho lực lượng này. Đồng thời, tiếp tục đề nghị Chính phủ có chính sách đối với cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị Covid-19 có thu phí, để sớm huy động các nguồn lực tham gia vào cuộc chiến phòng, chống dịch.
Về các chiến lược tiếp tục phòng chống dịch, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện "bình thường mới", Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thống nhất kiến nghị của Ban cán sự Đảng UBND TPHCM.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TPHCM tiếp thu các ý kiến đóng góp, để hoàn thiện từng chiến lược cụ thể mang tính khoa học và thực tiễn hơn. “Tuyệt đối không chủ quan, nôn nóng. Nguyên tắc là từng bước, chắc chắn”, đồng chí nhấn mạnh.
Để “sống chung” với Covid-19, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng gợi mở phải hình thành các chiến lược cụ thể về y tế, an sinh xã hội, kinh tế, công nghệ, truyền thông, huy động các nguồn lực xã hội, trật tự an toàn xã hội, tâm lý xã hội… Về lộ trình, sẽ thí điểm giao quận 7 và huyện Củ Chi thực hiện.
“Tuyệt đối không được mở lại các hoạt động khi chưa có kế hoạch an toàn, không thể mở ra rồi đi theo xử lý là không được. Khi thực hiện bất cứ việc gì thì cũng phải tính đến độ an toàn về y tế”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục