Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: ''Yếu tố cần nhất để mở cửa trở lại chính là vaccine''

Ngày 22-9, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đoàn công tác của TPHCM đã có buổi làm việc với quận Bình Tân về sơ kết cao điểm công tác phòng chống dịch Covid-19 trong 7 ngày (từ 16 đến 22-9); định hướng, chỉ đạo nội dung trọng tâm trong thời gian tới.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi làm việc với quận Bình Tân về phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi làm việc với quận Bình Tân về phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG

Giảm số ca trở nặng và giảm mạnh trường hợp tử vong

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, buổi làm việc nhằm đánh giá lại một tuần cao điểm thực hiện Nghị quyết 86 của Chính phủ sau ngày 15-9 và chuẩn bị cho thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ, TPHCM được sự hỗ trợ, chỉ đạo, quan tâm đặc biệt của Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước, cũng như kiều bào ở nước ngoài đều hướng về thành phố với sự hỗ trợ, chia sẻ suốt thời gian qua. TPHCM đã có hơn 3 tháng ròng rã ứng phó với dịch Covid-19, đã trải qua những ngày hết sức gian khổ, khốc liệt.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: ''Yếu tố cần nhất để mở cửa trở lại chính là vaccine'' ảnh 1 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, Nghị quyết 86 giao TPHCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15-9. Tuy nhiên, đến ngày 15-9, có 3 huyện Củ Chi, Cần Giờ và quận 7 cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, một số địa phương khác tiệm cận các tiêu chí của Bộ Y tế đưa ra. Quận Bình Tân chưa kiểm soát được dịch.

Đối với một địa bàn có đông dân cư như quận Bình Tân, Bí thư Thành ủy TPHCM ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng quận trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Những nỗ lực của quận đã mang lại nhiều kết quả, đặc biệt là giảm số ca trở nặng và giảm mạnh trường hợp tử vong. Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, đây là kết quả cực kỳ quan trọng của quận Bình Tân.

Trong chăm lo an sinh xã hội, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ thấu hiểu với đặc điểm của một địa bàn có dân số đông, mật độ dân số cao, điều kiện sống còn nhiều khó khăn… “Đến thời điểm này, quận và từng pháo đài đã nỗ lực, làm được rất nhiều việc trong chăm lo cho người dân. Nhưng chắc chắn chưa thể lo tròn trịa được, cũng còn phát sinh”, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM nhận xét.

Yếu tố cần nhất để mở cửa trở lại: vaccine

Về công tác chuẩn bị cho giai đoạn bình thường mới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thông tin, TPHCM đang chuẩn bị kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế với 11 chiến lược. Trong đó, chiến lược về y tế là trụ cột, cùng với đó là chiến lược về an sinh xã hội (gồm dân cư, lao động việc làm, nhà ở…).

Đối với quận Bình Tân, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu quận tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa, làm tốt hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để kiểm soát được dịch Covid-19. Đồng thời, quận cần chuẩn bị tâm thế, kỹ năng cho người dân trong tình hình mới - sống trong điều kiện bình thường mới, môi trường có Covid-19. Bởi, ít nhất ở thời điểm này, giai đoạn này, chưa thể nào chuyển hóa thành một địa bàn hoàn toàn xanh – sạch – đẹp như thông thường. Vì thế, trong cuộc sống, người dân cần phải cảnh giác, đề phòng, biết các kỹ năng tự xét nghiệm, tự kiểm tra sức khỏe và được chuẩn bị đủ sức khỏe thể chất lẫn tinh thần để ứng phó với Covid-19.

Việc trọng tâm thứ hai là từng pháo đài cần tiếp tục duy trì trung tâm y tế lưu động. Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, trong chiến lược về y tế cho giai đoạn bình thường mới, phải phát huy hệ thống y tế gồm cả y tế cộng đồng, y tế lưu động, bác sĩ gia đình, y tế tư nhân, các tiệm thuốc… Đây là chiến lược y tế chung của TPHCM và từng quận, huyện như quận Bình Tân, cần phải chủ động phát huy hệ thống y tế, kết hợp Đông y, Tây y để chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.

Đề cập đến vaccine, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, yếu tố cần nhất để mở cửa trở lại chính là vaccine. Vaccine giúp hạn chế lây lan Covid-19, hạn chế trở nặng, hạn chế tử vong và hạn chế phát sinh ca nhiễm mới… Vì thế, quận Bình Tân cần “nói cho dân hiểu, dân thông và dân làm”, tiếp tục bao phủ vaccine trên địa bàn.

“Vaccine là số 1 và xét nghiệm cần đi song song với vaccine để quản lý nguồn lây nhiễm, chủ động kiểm soát được F0”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: ''Yếu tố cần nhất để mở cửa trở lại chính là vaccine'' ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc với quận Bình Tân. Ảnh: VIỆT DŨNG

Về an sinh xã hội, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ trước các khó khăn của người dân trong thời điểm giãn cách xã hội. Theo đồng chí, khi giãn cách triệt để, nghiêm ngặt thì an sinh xã hội trở thành bài toán lớn, không chỉ TPHCM lo mà cả Trung ương, các tỉnh, thành bạn tương trợ và có sự chung tay của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, nhà thiện nguyện... Cùng với nỗ lực của thành phố thì người dân, xã hội cũng đùm bọc, gánh vác giúp nhau, người đùm bọc người khó, người có nhiều đùm bọc người có ít.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu quận Bình Tân và các pháo đài tiếp tục triển khai hỗ trợ một cách đầy đủ và công bằng. Quá trình thực hiện cần lập danh sách và có hội đồng xét duyệt kỹ lưỡng, kịp thời hỗ trợ cho người dân. Mục tiêu là không để người dân thiếu đói, không để ai rơi vào cảnh quá khó khăn, bần cùng.

Đồng thời, quận cần sử dụng công nghệ thông tin trong triển khai hỗ trợ; thống kê người tiêm vaccine, F0 đã khỏi bệnh… và vẽ lại bản đồ Covid-19 trên địa bàn quận.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chỉ đạo quận Bình Tân cần chú trọng chuẩn bị kế hoạch cho giai đoạn bình thường mới, đưa ra lộ trình từng bước ra sao và nêu rõ các điều kiện để doanh nghiệp, người lao động được hoạt động trở lại. Quận cũng cần tính toán, có giải pháp phát triển nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho người dân được sinh sống ở nơi khang trang, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Cố gắng đến ngày 30-9 sẽ cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Lê Văn Thinh thông tin, trung bình quận có 1.277 ca F0 phát sinh mỗi ngày và số F0 khỏi bệnh trung bình 950 ca/ngày. Số ca F0 trở nặng và số ca tử vong giảm từ 47 ca vào ngày 23-8 xuống còn 6 ca vào ngày 20-9. Quận tổ chức các điểm tiêm lưu động, đưa vaccine đến gần người dân hơn. Đến nay, tỷ lệ bao phủ mũi 1 đạt hơn 98% và gần 30% mũi 2 trên tổng số dân từ 18 tuổi trở lên.

Công tác an sinh xã hội quận cũng có sự chủ động hơn. Quận đã tổ chức chi trả trợ cấp cho gần 180.000 người dân, hỗ trợ hơn 225.000 túi an sinh, cấp phát 1.680 tấn gạo cho 112.000 người dân. Quận Bình Tân là một trong những địa phương huy động được nguồn lực xã hội lớn để chăm lo cho nhân dân và lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. 

Từ ngày 23-8 đến nay, quận vận động được gần 125.300 phần quà chăm lo cho người dân; vận động hơn 7.200 chủ nhà trọ giảm giá phòng trọ cho gần 192.000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn… Quận đã vận động trao học bổng cho 35 trẻ em mồ côi cha, mẹ vì Covid-19, có hoàn cảnh khó khăn…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: ''Yếu tố cần nhất để mở cửa trở lại chính là vaccine'' ảnh 3 Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Lê Văn Thinh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Lê Văn Thinh đánh giá, có thể thấy bức tranh phòng chống dịch Covid-19 của quận đã có những điểm tiến bộ, có cơ sở làm tiền đề để quận tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp trong thời gian tới. Quận cố gắng đến ngày 30-9 sẽ cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, đến ngày 15-10 sẽ kiểm soát được và đến cuối tháng 10-2021 là kiểm soát tốt được dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục