Bộ trưởng Bộ TT-TT: “Mạng xã hội bây giờ không ảo nữa, chúng ta không thể bỏ trống trận địa này“

Sau rất nhiều câu hỏi chất vấn tại nghị trường Quốc hội chiều nay 31-10, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đã đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng về 2 vấn đề bức xúc kéo dài suốt thời gian qua. Đó là tình trạng xúc phạm cá nhân, thành viên Chính phủ trên mạng xã hội và vấn nạn sim rác.

Lần đầu tiên trả lời chất vấn tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ: Câu chuyện thông tin sai trên mạng xã hội là câu chuyện toàn cầu, càng ngày càng nặng hơn. Chúng ta "sống" trên không gian mạng mới được chục năm, chưa nhiều kinh nghiệm. Trong đời sống thực thì chúng ta đã có kinh nghiệm nhiều nghìn năm. Một số logic trong đời sống thực có thể mang sang áp dụng trong không gian mạng.

“Để xử lý thông tin sai, chúng ta phải định nghĩa tường minh thế nào là thông tin sai bằng pháp luật và phải sửa một số quy định pháp luật. Phải có công cụ giám sát, đánh giá bằng công nghệ”, ông Hùng nói.

Bộ trưởng Bộ TT-TT cho biết, mỗi ngày trên mạng xã hội có khoảng 100 triệu thông tin bằng tiếng Việt. Hiện nay, Bộ TT-TT đã bước đầu xây dựng được trung tâm quốc gia để giám sát thông tin trên không gian mạng, có thể đọc, phân tích, đánh giá, sàng lọc được 100 triệu tin mỗi ngày. Tiếp theo, phải có công cụ quét “rác”. Để làm được, cần phải chỉ ra được đầu mối xử lý, việc này Chính phủ phải ra quyết định.

Bộ trưởng cho rằng, về công cụ quét "rác", dọn dẹp là phần kỹ thuật thì có thể làm được. Tuy nhiên, cái khó của chúng ta hiện nay là mạng xã hội xuyên biên giới, họ cung cấp từ nước ngoài vào Việt Nam. Chúng ta phải mạnh tay hơn để yêu cầu các nhà mạng xuyên biên giới tuân thủ pháp luật Việt Nam, gỡ bỏ thông tin. Việc này các nước đã làm rồi. Quan trọng là phải thượng tôn pháp luật, và cũng phải có chế tài xử lý vi phạm người đưa thông tin sai trên mạng.

Bộ trưởng Bộ TT-TT: “Mạng xã hội bây giờ không ảo nữa, chúng ta không thể bỏ trống trận địa này“ ảnh 1 Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng 
“Mạng xã hội bây giờ không phải ảo nữa mà thật rồi, chúng ta không thể bỏ trống trận địa này. Chúng ta phải "sống" nhiều hơn nữa trên không gian mạng. Cái tốt lớn lên thì cái xấu sẽ giảm đi. Nâng cao nhận thức của người dân. Mạng xã hội là không được kiểm duyệt nên không phải cái gì cũng tin ngay”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.
Về quản lý sim rác, Bộ trưởng Bộ TT-TT cho rằng, cái gốc nằm ở việc chúng ta phải có cơ sở dữ liệu công dân chính xác và phải xác định được quan hệ giữa người đến đăng ký sim và gắn với chứng minh nhân dân. Về chứng minh nhân dân, hiện nay các nước đã cài vào đó thông tin ID duy nhất, ảnh, vân tay…

Khi người đến đăng ký sim thì chỉ cần đưa chứng minh nhân dân ra, cắm vào máy là hiện lên vân tay, ảnh. Công ty cung cấp sim chỉ cần chụp ảnh, so với cơ sở dữ liệu, nếu ảnh trùng với ảnh trong chứng minh nhân dân thì có nghĩa đây đúng là người sở hữu chứng minh nhân dân đấy. 

"Chúng ta đã dùng nhiều biện pháp, nhưng phải nhanh chóng xây dựng dữ liệu công dân. Đây là giải pháp căn cơ nhất", Bộ trưởng Bộ TT-TT nhấn mạnh.
Tuy nhiên, liền sau đó, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đứng lên cho rằng, vấn đề sim rác đã bức xúc lâu rồi, qua nhiều đời bộ trưởng và đến nay tình hình vẫn chưa được khắc phục, trong đó "Viettel cũng cung cấp nhiều sim rác". Ông Hồng băn khoăn, nếu nói cần có cơ sở dữ liệu công dân thì đến bao giờ mới hoàn thiện được dữ liệu dân cư để quản lý sim rác?

Sau câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về vấn đề thông tin xúc phạm cá nhân trên mạng xã hội, ĐB Nguyễn Sỹ Cương cho rằng “đó không phải là câu trả lời” và đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an có câu trả lời cho vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục