Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẽ đủ vaccine tiêm cho toàn dân, kể cả trẻ em

Hiện đã có những hợp đồng thỏa thuận mua vaccine rất thuận lợi, ước tính sẽ có khoảng 191,5 triệu liều trong năm 2021 (thay vì 150 triệu liều như kế hoạch ban đầu) và có thể tăng thêm trong thời gian tới, bảo đảm tiêm cho mọi người dân và cả trẻ em.

Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV, sáng 21-10, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về kỳ họp thứ nhất. 

Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẽ đủ vaccine tiêm cho toàn dân, kể cả trẻ em ảnh 1 Quốc hội thảo luận tại tổ ngày 21-10. Ảnh: QUANG PHÚC
Phát biểu tại thảo luận tổ sáng 21-10, nói sâu về công tác phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đây là cuộc chiến chưa có tiền lệ, chúng ta vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm. Dịch có mức độ ảnh hưởng lớn, tác động toàn diện nghiêm trọng đến toàn bộ đời sống nhân dân, ảnh hưởng đến sinh mạng sức khỏe của người dân. Do đó, Đảng, Nhà nước phải hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe của dân. Đặc biệt, đợt dịch thứ 4 với biến thể Delta quá kinh khủng, Tổ chức Y tế thế giới thậm chí coi đó là đại dịch mới chứ không đơn thuần là Covid -19, tất cả các nước đều bị tác động nghiêm trọng.
Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẽ đủ vaccine tiêm cho toàn dân, kể cả trẻ em ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: QUANG PHÚC

Phân tích sâu về tốc độ gây hại kinh khủng của biến thể Delta trong đợt dịch thứ 4, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, nhờ sự nỗ lực hết sức của toàn hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân, đến nay chúng ta đã kiểm soát được dịch. Nhiều bài học kinh nghiệm được đúc kết.

Bộ trưởng cho rằng, có những quyết định hết sức khó khăn như giãn cách xã hội. Từ quyết định giãn cách xã hội đầu tiên trong 2 tuần khi số ca nhiễm còn ít, đến quyết định giãn cách xã hội toàn bộ các tỉnh thành phía Nam với mức độ cao hơn (chúng ta đã có những biện pháp tương tự như tình trạng khẩn cấp, ai ở đâu thì ở yên đó)…

Bộ trưởng cho rằng, đó là một quyết định rất khó khăn, vì phải lo an sinh cho hơn 4 triệu người dân. Rồi quyết định điều hơn 300.000 người lực lượng quân đội, công an, y tế vào chi viện cho TPHCM và các tỉnh miền Nam, đó là những quyết định rất khó khăn. Có thể nói, chúng ta đã huy động tổng lực cho cuộc chiến phòng chống dịch trong đợt 4, nhờ đó, đã kết soát tốt dịch bệnh.

Về chiến lược vaccine, Bộ trưởng cho biết, chúng ta đã khắc phục mọi khó khăn về các thủ tục pháp luật, giá mua… với nhiều rủi ro, như có thể mất tiền đặt cọc… Qua những khó khăn ban đầu, sau đó, chúng ta đã tiếp cận rất nhanh chóng về vaccine ngừa Covid-19. Hiện đã có những hợp đồng thỏa thuận mua vaccine rất thuận lợi, ước tính sẽ có khoảng 191,5 triệu liều trong năm 2021 (thay vì 150 triệu liều như kế hoạch ban đầu) và có thể tăng thêm trong thời gian tới, bảo đảm tiêm cho mọi người dân và cả trẻ em. “Chiến lược vacicne của chúng ta đến thời điểm này là khá thành công. Rất xúc động vì các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước luôn tranh thủ mọi cơ hội để vận động vaccine”, Bộ trưởng chia sẻ.

Về tiêm vaccine, hiện đã tiêm gần 70 triệu mũi tiêm trong tổng số trên 90 liệu vaccine về, như thế là tiêm với tốc độ rất nhanh, có ngày đạt 2 triệu mũi tiêm. Chúng ta đã tổ chức chiến dịch tiêm rất hiệu quả, chia thành nhiều điểm tiêm, bảo đảm giãn cách, tiêm lưu động. Ngành y tế sẽ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm trong thời gian tới để bảo đảm miễn dịch cộng đồng sớm.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng đẩy nhanh việc sản xuất vaccine trong nước. Thuốc điều trị chúng ta sẽ sớm bảo đảm nguồn cung khi thuốc điều trị được nghiên cứu thành công. Bộ trưởng khẳng định, ngành y tế đang chuẩn bị đầy đủ các kịch bản để bảo đảm vaccine, thuốc điều trị cho phòng chống dịch.

 Cũng theo Bộ trưởng, Covid-19 sẽ luôn có biến thể, không thể loại trừ hoàn toàn, do đó phải linh hoạt để thích ứng. “Phải chấp nhận thực tế không thể đưa tỷ lệ nhiễm về 0, mà chúng ta sẽ kiểm soát tỷ lệ tử vong, ca nặng. Vẫn đặt mục tiêu sức khỏe của dân lên trên hết, song song phục hồi kinh tế”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ Y tế đã đưa ra 3 tiêu chí để thích ứng linh hoạt với dịch: Độ bao phủ vaccine, tỷ lệ ca mắc, khả năng đáp ứng của hệ thống y tế. Quan trọng là phải áp dụng chung toàn quốc, không ngăn sông cấm chợ. Thực tế, một số địa phương đang rất sợ dịch, muốn giữ “sạch” về dịch, nên áp dụng các quy định mang tính chặt chẽ quá.

“Tóm lại, qua 4 đợt dịch, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống, toàn dân, chúng ta đã đạt kết quả rất tốt, cần tiếp tục giữ thành quả”, Bộ trưởng nêu.

Tin cùng chuyên mục