Bộ Y tế chỉ định tiêm vaccine Covid-19 của Moderna cho trẻ từ 6 tới dưới 12 tuổi

Ngày 31-3, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn về việc mở rộng chỉ định tiêm vaccine Covid-19 của Moderna (vaccine Spikevax) cho trẻ em từ 6 tới dưới 12 tuổi.

Theo đó, trên cơ sở công văn của Chi nhánh Công ty trách nhiệm hữu hạn Zuellig Pharma Việt Nam đã có hồ sơ, dữ liệu gửi đến Cục Quản lý Dược đề nghị mở rộng chỉ định cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi của vaccine Moderna theo hướng dẫn của cơ sở sản xuất vaccine.

Căn cứ kết luận của Hội đồng tư vấn cấp Giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc họp ngày 28-3, Cục Quản lý Dược đã đồng ý với đề nghị trên.

Đồng thời, yêu cầu Chi nhánh Công ty trách nhiệm hữu hạn Zuellig Pharma Việt Nam chịu trách nhiệm phối hợp với cơ sở sản xuất vaccine Moderna tiếp tục cập nhật, bổ sung hồ sơ, dữ liệu mới có liên quan trong quá trình lưu hành sản phẩm.

Bộ Y tế chỉ định tiêm vaccine Covid-19 của Moderna cho trẻ từ 6 tới dưới 12 tuổi ảnh 1 Bộ Y tế quyết định tiêm vaccine Covid-19 của Moderna liều 0,25ml cho trẻ từ 6 tới dưới 12 tuổi

Cùng ngày, liên quan đến tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi, Bộ Y tế đã bổ sung liều tiêm 0,25ml đối với vaccine Moderna. Đồng thời, Bộ Y tế cũng bổ sung thêm một số nhà sản xuất và nước sản xuất vaccine này.

Đáng chú ý, tại hội nghị tập huấn tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi do Bộ Y tế tổ chức chiều 31-3, PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nên rõ, vaccine Covid-19 của Moderna sẽ tiêm cho trẻ từ 6 tuổi tới dưới 12 tuổi, liều tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml), giống như tiêm vaccine cho người lớn liều nhắc lại. Tiêm 2 mũi cách nhau 4 tuần.

Cũng liên quan tới việc chuẩn bị tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 tới dưới 12 tuổi, Bộ Y tế đề nghị sở t tế các tỉnh, thành phố phối hợp với sở giáo dục - đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm chủng cho trẻ đang đi học từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học thì phối hợp với chính quyền địa phương lập danh sách. Sở y tế các tỉnh, thành phố có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đủ điều kiện tiêm chủng để có thể triển khai ngay khi được phân bố vaccine.

Đặc biệt, Bộ Y tế cho rõ, việc tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi được tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch, miễn phí tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học (đối với những nơi tổ chức học tập trung tại trường).

Theo ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trẻ trong lứa tuổi này nếu tiêm vaccine thì khi nhiễm sẽ có ít triệu chứng cũng như triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn. Hơn nữa, hiện nay, qua theo dõi với biến thể Omicron, việc lây nhiễm nhiều hơn ở trẻ em đặc biệt chưa tiêm chủng.

Vì vậy, việc tiêm chủng này có ý nghĩa rất lớn, hạn chế lây nhiễm và giảm đi được lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, chống chỉ định tiêm chủng và những trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng. Và khi được tiêm chủng, trẻ cũng sẽ tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác.

Tin cùng chuyên mục