Brie Larson: “Nàng thơ” quyền lực mới ở Hollywood

(SGGPO).- Lần đầu tiên có một đề cử Oscar và ẵm luôn giải Nữ diễn viên chính xuất sắc không thể gọi thành công của Brie Larson là may mắn bởi những nỗ lực của ngôi sao sinh năm 1989, đặc biệt ở dòng phim độc lập cuối cùng cũng “đơm hoa kết trái”. 

Ám ảnh với “Brie Larson”

Khi Room (Căn phòng) lần đầu tiên được ra mắt tại LHP Telluride ngày 4-9-2015 và phát hành tại số ít rạp chiếu ở Mỹ vào ngày 16-10, Brie Larson đã lọt vào tầm ngắm của các giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ, trước khi chính thức bước vào cuộc đua Oscar.

Những đối thủ được coi là nặng ký với cô: Cate Blanchet, Rooney Mara, Jennifer Lawrence... bắt đầu phải dè chừng nữ diễn viên mà gia tài giải thưởng còn rất hạn chế. Riêng với Room, cô đã có trong tay hơn 20 đề cử và các giải thưởng quan trọng, trong đó phải kể đến: Oscar, Quả cầu vàng, BAFTA, SGA, Tinh thần độc lập...

Trên sân khấu nhận giải Oscar sáng 29-2 (giờ Việt Nam), Brie không kìm nổi niềm hạnh phúc và xúc động. Cô chia sẻ: “Điều mà tôi hạnh phúc nhất trong quá trình làm phim đó là có bao nhiêu người sẽ cảm nhận được những thứ ý nghĩa đó. Cảm ơn khán giả đã đến rạp và xem bộ phim của chúng tôi”. Cô cũng đặc biệt gửi lời cảm ơn đến Jacob Tremblay – ngôi sao nhí đảm nhận vai con trai mình trong phim.

“Nàng thơ” mới gợi cảm ở Hollywood tuyệt đẹp trên thảm đỏ Oscar. Ảnh: AP

Brie vỡ òa niềm vui khi được xướng tên Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar 2016. Ảnh: Reuters

Room được chính Brie thừa nhận là “vô cùng mệt mỏi và ám ảnh khi thực hiện”. Suốt nửa đầu của phim là bối cảnh một căn phòng chật hẹp với thứ ánh sáng duy nhất hắt ra từ ô cửa trên trần nhà có che kính. Hai mẹ con (Brie và Jacob thủ vai) suốt 7 năm ròng không biết đến ánh sáng mặt trời, khí trời và cuộc sống bên ngoài. Họ gần như biệt lập, như những con thú chịu sự giam cầm và tù túng bởi người đàn ông đã bắt nhốt cô từ năm 17 tuổi, hãm hiếp và kết thúc cô có một cậu con trai.

Brie Larson trong Room - vai diễn mang về cho cô tượng vàng Oscar danh giá. Ảnh: A24

Brie vai Joy Ma trong Room ám ảnh người xem từ khung hình đầu tiên bởi vẻ ngoài tiều tụy, kiệt quệ. Nhưng, chính cậu con trai 5 tuổi là nguồn sống duy nhất để người mẹ trẻ quyết định phải sống, sống cho thật tốt và sẵn sàng làm mọi thứ bảo vệ con trai mình. Cách cô khóc, cười, chơi đùa cùng con, đau khổ, giận dữ... liên tục thay đổi giống như vòng tuần hoàn cảm xúc mà tự thân nó toát ra chứ không hề là diễn trước ống kính máy quay. Trong 7 năm ròng ấy, chưa bao giờ cô thôi khao khát được trở lại với cuộc sống là con người thực sự. Cách mà Brie hóa thân vào nhân vật khiến khán giả có hồ như đó thực sự là những gì cô đã trải qua. Và sự thật, có một phần ở trong đó.

“Tôi nhớ mình chuyển từ Sacramento đến Los Angeles cùng mẹ khi tôi 7 tuổi và em gái tôi chừng 3, 4 tuổi. Chúng tôi chuyển vào một căn phòng, không lớn hơn trong Room là bao nhiêu với chiếc giường ngủ có thể kéo xuống từ bức tường”, cô kể lại. Một điều cũng trùng hợp đó là ngoài đời, cha mẹ cô cũng chia tay nhau. Cô từng thừa nhận đã hơn 10 năm chưa nói chuyện với cha mình. Có thể, chính bởi những xúc cảm đó khiến Brie hóa thân vào nhân vật quá tự nhiên. Sự biến chuyển về tâm lý của bà mẹ trẻ trong phim vừa dữ dội, bạo liệt nhất là sau khi cô trốn thoát khỏi “địa ngục trần gian” kia. “Thật sự kinh khủng cho đoàn phim khi phải ghi hình trong không gian đó. Tất cả chúng tôi đều muốn thoát ra khỏi đó. Cảm giác bị giam cầm là có thật”, cô nhớ lại quá trình quay phim. 

Đạo diễn Lenny Abrahamson chia sẻ, anh không nghi ngờ gì về khả năng của Brie trong vai Joy Ma bởi sự tinh tế, khả năng hóa thân tuyệt vời cho vai diễn. “Đôi khi bạn không bao giờ hiểu được tại sao mình lại bị thu hút vào bộ phim cho đến khi bạn thực sự đắm chìm vào trong nó”, Brie chia sẻ.

Và sự thật là cô đã sống trong phim để tạo nên linh hồn cho tác phẩm với một câu chuyện tràn đầy tinh thần nhân văn. Nếu Joy Ma trong phim đã tìm thấy ánh sáng của hạnh phúc và niềm tin thì Brie ở ngoài đời đã có thể cười ngọt ngào với chiến thắng tại Oscar năm nay. 

“Nàng thơ” đa tài

Brie tên thật là Brianne Sidonie Desaulniers sinh ngày 1-10-1989 là nữ diễn viên, ca sĩ người Mỹ. Cô khởi nghiệp diễn xuất bằng một vai khách mời trên truyền hình trong The Tonight Show with Jay Leno năm 1998. Vai chính đầu tiên đến với cô 3 năm sau đó trong Rising Dad, từng mang về cho cô một đề cử tại giải thưởng Young Artist.

Suốt từ đó, sự nghiệp của Brie khởi sắc với nhiều vai diễn đáng chú ý hơn: Right on Track, 13 Going on 30, Sleepover, Tanner Hall (2009), Greenberg (2010), Scott Pilgrim vs. the World (2010), 21 Jump Street... Nhưng tên tuổi của cô chỉ thực sự được chú ý khi tham gia Short Term 12 (2013), nhận được nhiều lời ngợi khen và hai đề cử tại giải Tinh thần độc lập và Critic Choice Award. Và đến Room – bộ phim độc lập với kinh phí vẻn vẹn 13 triệu USD, tài năng của Brie thật sự cất cánh.

Cô gái 26 tuổi đa tài này không chỉ dừng lại ở sự nghiệp là một diễn viên điện ảnh. Trong vai trò đạo diễn, cô từng thực hiện hai dự án Weighting (2011) và The Arm (2012). Và hơn thế nữa, cô còn là một ca sĩ, nhạc sĩ sáng tác. Cô đến với âm nhạc từ năm 2003 khi bắt đầu quảng bá một số ca khúc của mình thông qua trang web cá nhân. Single đầu tay của cô - She Said từng được xếp hạng thứ 99 trong danh sách những CD single bán chạy, và có vị trí số 31 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 dành cho các ca khúc ăn khách. Năm 2005 cô cho ra mắt album đầu tay Finally Out of P.E. bán được 3.500 bản tại Mỹ, và tổ chức các show diễn tại nhiều bang của nước Mỹ.

Album thứ hai của cô cũng đã hoàn thành nhưng chưa bao giờ được phát hành. Dù thành công với sự nghiệp phim ảnh nhưng Brie chưa bao giờ từ bỏ ý định theo đuổi cả con đường âm nhạc. Lần cuối cùng cô xuất hiện trước công chúng trong vai trò một ca sĩ là vào năm 2010 khi biểu diễnn ca khúc Black Sheep cùng ban nhạc Metric trong bộ phim Scott Pilgrim vs. the World. 

Có thể nói tài năng và sự thăng hoa của Brie có phần muộn màng so với nhiều bạn diễn đồng trang lứa ở Hollywood. Với khán giả Việt Nam, cô cũng là cái tên khá xa lạ cho đến khi xuất hiện trong vai nữ chính trong bộ phim King Kong: Skull Island.

Cuối tháng 2 vừa qua, nữ diễn viên cùng ekip của mình đã đặt chân đến Việt Nam – bối cảnh chính thứ 3 của bộ phim để thực hiện các cảnh quay cho phim. Sau khi hoàn tất quay phim tại Quảng Bình, Brie lập tức trở về Mỹ để tham gia lễ trao giải Oscar. Cô sớm trở lại với Việt Nam để hoàn thành phần còn lại trong vai diễn của mình.

Trong quá trình đến Việt Nam quay phim, trên trang Instagram cá nhân Brie liên tục cập nhật những hình ảnh vui nhộn khi cùng đoàn phim gặp gỡ báo chí, diện váy thổ cẩm hay thưởng thức những món ẩm thực thú vị.

Brie khoe những hình ảnh ở Việt Nam khi quay King Kong 2. Ảnh: Instagram nhân vật

Chắc chắn, sau Oscar, sau King Kong 2, Brie sẽ có lực lượng fan hùng hậu tại Việt Nam và tất cả đều chờ đợi ngày bộ phim được công chiếu trên toàn thế giới vào đầu năm 2017 tới.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Mỹ thuật

Phòng trưng bày nghệ thuật kỹ thuật số kiểu mới

Trung tâm Trưng bày nghệ thuật kỹ thuật số tại London (Anh) vừa nâng cấp phiên bản mới cho show Van Gogh Alive, mang đến trải nghiệm mới lạ cho người xem về cuộc đời và những tác phẩm của Van Gogh. 

Sân khấu

Hát bội - Khát khao một sàn diễn

Hàng năm, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM có lịch diễn dày đặc, nhất là vào mùa hát chầu lễ Kỳ Yên, trong tháng 2, tháng 3 âm lịch và đợt hai vào tháng 10, tháng 11 âm lịch. Các nghệ sĩ cũng được ca diễn trong các suất hát theo kế hoạch của Sở VH-TT TPHCM và trong một số chương trình phục vụ dịp lễ tết. Nhưng bao nhiêu đó thực sự chưa đủ… 

Sách và cuộc sống

Sắp ra mắt bộ truyện tranh Nhật Bản về bóng đá Việt

"Sơn Goal" - bộ truyện tranh Nhật bản về bóng đá Việt, với bối cảnh là các danh thắng Việt - dành cho độc giả Việt Nam sẽ ra mắt tập đầu tiên vào tháng 7-2022, đây là thông tin được đưa ra trong  buổi giới thiệu những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng, chiều 25-5, tại Hà Nội.

Sáng tác

Thương về đóa sen xứ Nghệ

Mỗi tháng năm về, tôi vẫn thường có cảm giác nhớ thật nhớ những đầm sen xứ Nghệ. Dầu rằng xứ Nghệ chẳng phải là vùng đất sen được nhắc nhiều đến, dù rằng những con đường ở thành phố nơi tôi ở mùa này vẫn đầy những xe đạp chở hoa sen và ra khỏi ngoại thành vẫn gặp những hồ sen bát ngát…