Cà Mau kiến nghị nâng cấp sân bay

SGGPO
Ngày 3-9, UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng về việc đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau.

Sân bay Cà Mau

Sân bay Cà Mau

Theo đó, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Quốc phòng có ý kiến để Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư, nâng cấp sân bay Cà Mau trong giai đoạn 2021 - 2025, nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội và du lịch tỉnh Cà Mau nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Qua đó, đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hãng hàng không tham gia đầu tư, khai thác tuyến bay, tăng tính cạnh tranh, giảm giá vé.

Về hình thức đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau, kiến nghị giao Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam thực hiện; trong trường hợp khó khăn về nguồn vốn, kiến nghị nghiên cứu lựa chọn đầu tư một số hạng mục công trình theo hình thức đối tác công tư.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, sân bay Cà Mau nằm ở trung tâm bán đảo Cà Mau, giữ vị trí quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh Cà Mau, khu vực ĐBSCL và cả nước.

Sân bay Cà Mau hiện có đường hạ cất cánh dài 1.500m, là sân bay hàng không dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay nhỏ như: ATR-72, AN-2, MIA-17, KINGAIR B200 và các loại máy bay khác có trọng tải cất cánh tương đương.

Hiện nay, Công ty Bay dịch vụ hàng không - VASCO đã khai thác tuyến bay TPHCM - Cà Mau – TPHCM, với lịch bay thường lệ là từ thứ hai đến chủ nhật hàng tuần bằng máy bay ATR 72-500.

Năm 2019, tỉnh Cà Mau đã đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong khi mỗi ngày chỉ có một chuyến bay (loại máy bay ATR 72-500) đến và đi, các tuyến đường quốc lộ liên kết vùng hầu hết có quy mô 2 làn xe cơ giới.

Nhằm thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, thì việc đầu tư nâng cấp kéo dài đường hạ cất cánh sân bay Cà Mau đạt chiều dài 2.400m, xây dựng khu hàng không dân dụng để đạt cấp sân bay cấp 4C, quân sự cấp 2, phục vụ các loại máy bay như: A320, A321 có thể hạ cất cánh và có thể khai thác các đường bay tầm trung như: Hà Nội - Cà Mau - Hà Nội, Đà Nẵng - Cà Mau- Đà Nẵng... là hết sức cấp thiết.

TẤN THÁI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) chờ giờ xuất bến tại Bến xe Chợ Lớn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

TPHCM gấp rút xây dựng tuyến buýt nhanh số 1

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, việc triển khai thực hiện dự án tuyến xe buýt nhanh (tuyến xe buýt có làn đường dành riêng - PV) trên đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (BRT số 1) đang diễn ra khẩn trương.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Bão trong ly trà

- Một hiệp hội về đầu tư mới đưa ra đề xuất đưa lãi suất tiền gửi xứ mình về 0% để giảm lãi suất cho vay, làm đồng vốn rẻ đi. Giải thích kiểu bình dân học vụ coi chuyện này có khả thi không và nếu làm thì liệu có êm như nệm mút?

Sự kiện & Bình luận

Nồng ấm bởi những nghĩa cử

Trước tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo của Thành ủy và Chỉ thị số 10/CT-UB của UBND TPHCM, người dân đã thực hiện giãn cách toàn TPHCM và ở một số khu vực phải sống trong hoàn cảnh bị phong tỏa.