Các cơ chế đặc thù phát huy hiệu quả thực tế

Ngày 20-3, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã chủ trì cuộc làm việc giữa đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 với Bộ GTVT, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: QUOCHOI
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: QUOCHOI

Theo báo cáo của Bộ GTVT, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng, đề xuất 6 dự án hạ tầng giao thông quan trọng và một số dự án cấp thiết để sử dụng nguồn vốn từ chương trình. Đến nay, hầu hết các dự án đã khởi công, triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ, tuân thủ trình tự thủ tục theo quy định. “Các cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua đã phát huy hiệu quả trên thực tế”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết.

Đơn cử, việc áp dụng cơ chế chỉ định thầu giúp rút ngắn trình tự, thủ tục, giảm thời gian lựa chọn nhà thầu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai đồng thời, song song các thủ tục đầu tư. Việc thực hiện cấp mỏ vật liệu cho các nhà thầu thi công giúp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục khoảng 10 tháng so với quy trình thông thường, các nhà thầu chủ động được nguồn cung…

Trước tình trạng thiếu vật liệu, cát san lấp mặt bằng đang ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhiều dự án giao thông đường bộ, nhất là tại khu vực ĐBSCL, Nam Trung bộ, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân nguồn vốn được Quốc hội giao, đoàn giám sát đề nghị Bộ GTVT sớm xác định giải pháp cung ứng vật liệu, cát san lấp mặt bằng cho các dự án giao thông đường bộ; báo cáo kết quả việc thí điểm sử dụng cát biển để san lấp mặt bằng; làm rõ có hay không tình trạng đầu cơ tăng giá nguyên vật liệu…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận, 3 bộ, cơ quan, theo chức năng, nhiệm vụ, đã khẩn trương, nghiêm túc, tích cực triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý thêm một số vấn đề như việc phân bổ vốn đầu tư chậm, kéo dài, nhiều lần; danh mục đề xuất phải thay đổi, điều chỉnh.

Việc triển khai thực hiện các dự án sử dụng vốn của chương trình còn chậm trễ, không bảo đảm hoàn thành dự án theo thời hạn đề ra tại Nghị quyết 43/2022/QH15, Quốc hội đã phải gia hạn thời gian thực hiện đến 31-12-2024, cá biệt vẫn còn một số dự án chưa triển khai thực hiện. Về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ GTVT, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ tiếp tục cập nhật, bổ sung thông tin, số liệu, tài liệu theo ý kiến của các thành viên đoàn giám sát.

* Báo cáo về dự án tuyến Cam Lộ - La Sơn, là dự án thành phần thuộc dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT đã xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 để mở rộng quy mô thành 4 làn hoàn chỉnh.

Tin cùng chuyên mục