Các nước đồng loạt chỉ trích vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên

Trước việc Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa và mới nhất là vụ thử bom nhiệt hạch ngày 3-9, nhiều quốc gia đã lên án mạnh mẽ hành động của Bình Nhưỡng.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un kiểm tra một quả bom nhiệt hạch. Ảnh: KCNA
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un kiểm tra một quả bom nhiệt hạch. Ảnh: KCNA
Ngày 3- 9, Nga kêu gọi bình tĩnh, đồng thời chỉ trích Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch. 
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: "Hành động thiếu tôn trọng mới nhất của Bình Nhưỡng đối với yêu cầu của các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế xứng đáng nhận được sự lên án mạnh mẽ nhất. Trong các điều kiện rõ ràng, điều cấp bách là duy trì sự bình tĩnh và kiềm chế bất cứ hành động nào dẫn tới căng thẳng leo thang". 
Trong khi đó, Trung Quốc cũng kịch liệt lên án hành động thử bom nhiệt hạch của Bình Nhưỡng. Theo tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triều Tiên đã phớt lờ sự phản đối rộng rãi của cộng đồng quốc tế, lại tiếp tục tiến hành một vụ thử hạt nhân. Tuyên bố của bộ trên nêu rõ Chính phủ Trung Quốc bày tỏ sự kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ đối với hành động này. 
Cũng trong ngày 3-9, cố vấn an ninh chủ chốt của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong khẳng định Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố Hàn Quốc sẽ không bao giờ cho phép Triều Tiên tiếp tục thúc đẩy công nghệ hạt nhân và tên lửa. 
Bên cạnh đó, ông Chung Eui-yong cũng khẳng định Tổng thống Moon đã ra lệnh tiến hành các biện pháp đáp trả tối đa đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng. Cụ thể Tổng thống Moon cũng yêu cầu tiến hành tất cả các nỗ lực ngoại giao để đưa ra một nghị quyết thông qua HĐBA LHQ nhằm khiến Triều Tiên bị "cô lập hoàn toàn". 
Tương tự, ngày 3-9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đáp trả "rất kiên quyết" đối với việc Triều Tiên thông báo thử thành công một quả bom hạt nhân. 
Trong một tuyên bố, ông Macron khẳng định: "Cộng đồng quốc tế phải rất kiên quyết trong việc đối phó với hành vi khiêu khích mới nhất này", đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc "nhanh chóng hành động" đối với sự leo thang này. 
Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano khẳng định vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên là "cực kỳ đáng tiếc" và "hoàn toàn thiếu tôn trọng" các yêu cầu liên tiếp của cộng đồng quốc tế.
Trước đó cùng ngày, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom H. Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nước này đã sản xuất được một loại bom H có thể gắn vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Theo đài truyền hình trung ương Triều Tiên, vụ thử trên được tiến hành theo mệnh lệnh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Tin cùng chuyên mục