Cấm hoạt động đòi nợ thuê

UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ đưa loại hình dịch vụ đòi nợ thuê vào danh mục ngành nghề cấm kinh doanh. Đó là quan điểm đúng và rất cần thiết, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Thời gian gần đây, tại nhiều tỉnh - thành trên cả nước, hoạt động đòi nợ thuê đã ngày càng phản cảm, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự, thậm chí thành những nhóm xã hội đen vi phạm pháp luật. 

Những doanh nghiệp đòi nợ thuê thường quảng cáo rằng công ty có giấy phép hoạt động; anh em trong ban giám đốc đã từng công tác trong lực lượng vũ trang; có nghiệp vụ và mối quan hệ trong xã hội, nên thực hiện dịch vụ đòi nợ thuê rất có hiệu quả.

Thực chất thì nhiều doanh nghiệp đòi nợ thuê dùng chiêu tuyển dụng các nhân viên xăm trổ đầy người, đầu cạo trọc lóc, dùng cách đe dọa, khủng bố tinh thần để đòi nợ.

Có nhiều người do làm ăn thua lỗ hoặc vì nhiều lý do khác, phải cầm giấy tờ nhà để vay nóng một số tiền, khi không thể trả lãi và nợ gốc, đã bị bên cho vay thuê công ty đòi nợ thuê vào cuộc.

Gọi là công ty, nhưng nhân viên của công ty đòi nợ thuê là những người mặt mày bặm trợn, ăn nói vô văn hóa. Họ đến nhà người bị đòi nợ mắng chửi, hành hung, ném chất bẩn vào nhà, liên tục nhắn tin đe dọa, thậm chí còn chửi mắng cha mẹ và hăm dọa vợ con của người bị đòi nợ. Cả tháng trời, họ chia nhau thành nhiều nhóm “ăn chực, nằm chờ” trước nhà người bị đòi nợ để gây áp lực. 

Quan hệ nợ là hợp đồng dân sự hoặc hợp đồng kinh tế. Khi có tranh chấp, các bên liên quan cùng nhau thỏa thuận, hay khởi kiện để tòa án giải quyết. Đó là cách giải quyết đúng pháp luật.

Việc chủ nợ thuê các công ty đòi nợ thuê để đòi nợ cho mình không phải là giải pháp hay, vì thực tế chủ nợ phải chi trả cho các công ty đòi nợ thuê với số tiền rất lớn, nên số nợ thu hồi được chẳng còn bao nhiêu, có khi lại còn tạo điều kiện cho những kẻ xã hội đen thực hiện hành vi cưỡng đoạt và hủy hoại tài sản người khác.

Thực tế đang đòi hỏi phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp đòi nợ thuê, hướng tới việc đưa loại hình kinh doanh đòi nợ thuê vào danh mục ngành nghề cấm kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục