Cảm ơn, Ngày Chiến thắng!

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9-5-1945 - 9-5-2020), Nga tổ chức hàng loạt hoạt động kỷ niệm tưởng nhớ và tri ân những chiến sĩ Hồng quân Liên Xô năm xưa. 

Diễu binh hoành tráng trên không  

Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết tặng mỗi cựu chiến binh 75.000 ruble (1.005 USD) và tặng 50.000 ruble cho những người lao động ở hậu phương trong Thế chiến II. Trong ngày 9-5, Tổng thống Putin đã đặt vòng hoa tại Ngọn lửa vĩnh cửu tưởng niệm các liệt sĩ vô danh bên chân tường Điện Kremlin và có bài phát biểu trước người dân nhân sự kiện trọng đại này.

Không quân Nga diễn tập trên không trước kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo cuộc diễu binh mừng Ngày Chiến thắng phát xít sẽ lùi lại, nhưng ngày 9-5 sẽ diễn ra phần diễu binh trên không. Theo đó, 75 máy bay sẽ bay qua Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow. Theo Sputnik, Nga chọn 75 máy bay chính là nhằm đánh dấu 75 năm lực lượng đồng minh đánh bại chủ nghĩa phát xít và chấm dứt Thế chiến II. Phần diễu binh trên không cũng được thực hiện tại 47 thành phố cũng như ở các căn cứ quân sự của Nga ở nước ngoài. Thành phần phi đội bay qua Quảng trường Đỏ có các loại chiến đấu cơ vượt âm đa năng hiện đại như Su-35S và Su-30M, cường kích đa năng Su-34, tiêm kích đánh chặn Mig-31, các máy bay vận tải quân sự AN-12 và AN-26; trực thăng tấn công - trinh sát Ka-52 Alligator… Cùng với hoạt động diễu binh trên không, các thành phố tại Nga sẽ bắn pháo hoa vào tối 9-5.


Từ ngày 4 đến 9-5, việc phát các dải băng Chiến thắng Georgy diễn ra ở gần 200.000 cửa hàng thực phẩm, gần 2.000 trạm xăng, 4 mạng lưới hiệu thuốc trên khắp nước Nga. Hành động mang tên “Cảm ơn”, nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng, được Lực lượng Vệ binh quốc gia Nga ủng hộ. Các tình nguyện viên đảm nhận việc này sẽ mang cả thuốc men, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu khác tặng các cựu chiến binh trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, gia đình của những người đã hy sinh, những người cao tuổi và những người đang phải cách ly bắt buộc. 

Nhiều sự kiện tưởng niệm trực tuyến 

Năm nay, cuộc diễu hành Trung đoàn Bất tử tưởng nhớ những anh hùng hy sinh trong chiến tranh cũng diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Để tham gia, đến ngày 8-5, người dân cần khai vào bảng đăng ký, cho biết tên người anh hùng họ muốn tôn vinh, năm sống và những năm tham gia cuộc chiến, thông báo thư điện tử và có thể tải ảnh lên mạng. Chiều 9-5, các chương trình phát thanh sẽ ngừng để thực hiện “Phút mặc niệm”. Sau “Phút mặc niệm”, người dân tham gia được yêu cầu ra ngoài ban công hoặc đứng cạnh cửa sổ, cầm chân dung các cựu chiến binh của mình và hát bài “Ngày Chiến thắng”. Chương trình phát sóng diễn ra vào ngày 9-5 trên hơn 200 màn hình truyền thông ở Moscow, trong rạp chiếu phim trực tuyến Okko, trên cổng thông tin của Trung đoàn Bất tử của Nga và trên mạng xã hội. 

 Nhiều địa phương của Nga cũng tổ chức các hoạt động trực tuyến như “Đèn Chiến thắng”, “Quốc kỳ Nga”, “Ngày 9-5”, “Album Chiến thắng”, “Thư Chiến thắng” và nhiều cuộc thi trực tuyến khác. Trung tâm Thông tin du lịch tỉnh Volgograd còn ra mắt dự án trực tuyến “Lời chúc từ Stalingrad!”, với những bưu thiếp ảo có cảnh thành phố anh hùng này được gửi đi khắp thế giới. 

Nhiều năm qua, đó đây đã xuất hiện những quan điểm đòi “viết lại lịch sử”, bóp méo sự thật, hòng hạ thấp giá trị, ý nghĩa của Chiến thắng phát xít vĩ đại năm 1945, đồng thời phủ nhận vai trò của Liên Xô (bao gồm nước Nga ngày nay) trong việc đánh bại hoàn toàn chủ nghĩa phát xít. Trong Thông điệp Liên bang lần thứ 16, ngày 15-1-2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định, Nga phải bảo vệ sự thật lịch sử về thắng lợi trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, bởi nếu không bảo vệ sự thật lịch sử “chúng ta sẽ có thể lấy gì để kể cho những đứa trẻ của chúng ta khi những sự dối trá lan truyền trên toàn thế giới như một bệnh dịch”.

Tại Anh, tên gọi chính thức của ngày kỷ niệm này là “Ngày Chiến thắng ở châu Âu”. Buổi lễ mặc niệm 2 phút trên cả nước vào lúc 11 giờ sáng 8-5 để tưởng nhớ sự hy sinh của những người đã ngã xuống trong chiến tranh. Một chiến dịch trên mạng xã hội và phương tiện truyền thông cũng đã được phát động để các gia đình Anh chia sẻ những câu chuyện, ký ức, kỷ vật và hình ảnh người thân đã trải qua cuộc chiến. Ở Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron đến đặt vòng hoa tưởng niệm tại mộ các Chiến sĩ vô danh. Trong khi đó, tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel sẽ tham dự lễ kỷ niệm tại Đài tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh.

Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (9-5-1945 - 9-5-2020), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng đến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin.

Trong thư chúc mừng có đoạn viết: “Thắng lợi của cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít cách đây 75 năm là mốc son chói ngời trong lịch sử nhân loại, là một trong những chiến thắng vĩ đại nhất của thế kỷ 20, mang tầm vóc, giá trị và ý nghĩa thời đại sâu sắc. Quân đội và nhân dân Xô Viết anh hùng đã hy sinh biết bao xương máu, đập tan mưu đồ chiến tranh và mộng bá chủ thế giới của Hitler, cứu nhân loại thoát khỏi thảm họa phát xít. Thắng lợi của Liên Xô và đồng minh đã tạo dòng thác cách mạng giải phóng dân tộc trên khắp các châu lục, làm lung lay, từng bước sụp đổ hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc và thực dân tại châu Á, châu Phi và Mỹ La tinh.

Được tiếp sức bởi thắng lợi lịch sử này, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết đồng lòng, tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền, làm nên thắng lợi vẻ vang của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ, biết ơn sự giúp đỡ to lớn, vô tư, chí tình mà nhân dân Xô Viết trước đây và nhân dân Nga ngày nay đã dành cho chúng tôi trong những tháng năm đấu tranh gian khổ giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội sau này.

Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách trên chặng đường dài lịch sử, với sự đoàn kết, tinh thần hợp tác bình đẳng và cùng có lợi, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga đã không ngừng được củng cố và thúc đẩy mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển ở mỗi nước, vì lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới. Năm 2020 là mốc quan trọng khi Việt Nam và Liên bang Nga kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời cũng là năm chứng kiến thách thức chưa từng có với tất cả các quốc gia trên thế giới khi phải đương đầu với đại dịch Covid-19. Tôi tin tưởng rằng, Việt Nam và Nga sẽ cùng các quốc gia tăng cường đoàn kết, thúc đẩy hợp tác quốc tế, quyết tâm sớm đẩy lùi và khống chế dịch bệnh và vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư mừng đến Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Vladimirovich Mishustin; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi thư mừng đến Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Viktorovich Lavrov.

VĂN NGHĨA

Tin cùng chuyên mục