Cần thêm công cụ quản lý thị trường tiền kỹ thuật số

Trong bối cảnh việc sử dụng tiền mặt giảm sút, năm 2022 được dự báo sẽ là một năm quan trọng trên mặt trận pháp lý để quản lý đồng tiền kỹ thuật số trước nguy cơ những rủi ro mà đồng tiền này có thể gây ra cho các thị trường tài chính.
Để quản lý rủi ro của tiền kỹ thuật số, dự báo sẽ có nhiều quy định hơn trên mặt trận pháp lý
Để quản lý rủi ro của tiền kỹ thuật số, dự báo sẽ có nhiều quy định hơn trên mặt trận pháp lý

Sau những lần đồng tiền kỹ thuật số “nhảy múa” theo thị trường chứng khoán (TTCK), trong một báo cáo mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo không nên xem tiền kỹ thuật số là một kênh phòng ngừa rủi ro biến động thị trường vì việc đồng tiền này diễn biến theo TTCK sẽ làm tăng nguy cơ lây lan ra khắp các thị trường tài chính. 

Trước đại dịch Covid-19, các đồng tiền kỹ thuật số, trong đó có Bitcoin và Ethereum hầu như không có tương quan với TTCK, nhưng thanh khoản cao do biện pháp ứng phó của các ngân hàng trung ương với đại dịch và mức độ chấp nhận rủi ro của giới đầu tư gia tăng khiến các đồng tiền kỹ thuật số và giá cổ phiếu cùng tăng (vào tháng 3-2020 và đầu năm 2021). Các chuyên gia của IMF nhận định, hiệu ứng lan tỏa giữa tiền kỹ thuật số và chứng khoán đã khiến Bitcoin không còn đóng vai trò là một kênh phòng trừ rủi ro trong thời kỳ thị trường biến động, như những người ủng hộ tiền kỹ thuật số lâu nay vẫn ca ngợi. Thay vào đó, đồng tiền này giờ đây lại là một tài sản rủi ro. Vì thế, các chuyên gia kêu gọi xây dựng “một khung quản lý toàn diện và phối hợp trên toàn cầu để định hướng cho các quy định và hoạt động giám sát ở phạm vi quốc gia, cũng như giảm thiểu nguy cơ đối với sự ổn định tài chính xuất phát từ hệ sinh thái tiền kỹ thuật số”. 

Tại Anh, mới đây giới lập pháp nước này vừa đưa ra cảnh báo việc người tiêu dùng sử dụng đồng bảng Anh kỹ thuật số có thể gây hại đến sự ổn định tài chính (từ việc người dân chuyển tiền từ các tài khoản ngân hàng thương mại sang các ví điện tử), gia tăng chi phí tín dụng và xói mòn quyền riêng tư (vì cho phép ngân hàng trung ương giám sát chi tiêu của người dân). Để người tiêu dùng có thể hưởng nhiều lợi ích từ các hình thức thanh toán thay thế với rủi ro ít hơn và nhà chức trách cần có một công cụ tốt hơn để ngăn chặn mối đe dọa từ đồng tiền điện tử do các tập đoàn công nghệ lớn phát hành.

Bên cạnh đó, các chuyên gia an ninh mạng còn cảnh báo cơ quan thực thi pháp luật cũng nên sẵn sàng đối mặt với làn sóng tấn công tiếp theo của tin tặc nhằm vào giao dịch tiền điện tử. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post mới đây, trợ lý Giám đốc Văn phòng điều tra mật Jeremy Sheridan của Mỹ cho biết, ngoài những mối đe dọa thông thường, Cơ quan mật vụ Mỹ hiện nhận thấy các trò gian lận và lừa đảo “thông minh” mới nổi lên khi bọn tội phạm mạng cố gắng đánh cắp tiền ảo từ nhà đầu tư. Ở đó, tội phạm mạng có thể tự đưa mình vào quá trình giao dịch để thực hiện các trò gian lận, lừa đảo hoặc chiếm đoạt tiền điện tử... Tin tặc được cho là sẽ tăng cường năng lực công nghệ của chúng để tấn công các giao dịch tiền điện tử đang phát triển phức tạp trong tương lai. 

Đại dịch Covid-19 đang giúp ngành công nghiệp tiền kỹ thuật số phát triển, số lượng giao dịch trực tuyến và tốc độ phát triển của tiền kỹ thuật số được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh trong năm nay. Do đó, đối với các cơ quan quản lý và giám sát, giờ là lúc phải hành động.

Tin cùng chuyên mục