Chính phủ yêu cầu sớm điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5257/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh thành khẩn trương xem xét, điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt, tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Văn bản nêu rõ, để hỗ trợ giảm bớt khó khăn cho người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biễn phức tạp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh thành theo thẩm quyền và quy định pháp luật, khẩn trương xem xét, thực hiện điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt, tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt hỗ trợ cho người dân và các đối tượng sử dụng nước sạch sinh hoạt bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là tại các tỉnh thành, các quận huyện, thành phố trực thuộc tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Trước đó, ngày 31-7, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 4) cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 như đề xuất của Bộ Công thương.

Theo đó, đối tượng hỗ trợ giảm tiền điện là các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt ở các địa bàn tại thời điểm ngày 30-7 đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Mức hỗ trợ giảm giá điện là giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng đến 200 kWh/tháng; giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng trên 200 kWh/tháng.

Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện này là 2 tháng tại các kỳ hoá đơn tháng 8, 9 năm 2021. Danh sách các địa phương được giảm tiền điện do UBND các tỉnh thành cung cấp cho các đơn vị điện lực.

Theo ước tính của Tập đoàn diện lực Việt Nam, trong đợt 4 số tiền hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt là khoảng 2.500 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT). 

Chính phủ yêu cầu sớm điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Chính phủ. ẢNH: VIẾT CHUNG

Bên cạnh đó, Chính phủ hỗ trợ giảm 100% tiền điện cho các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 có thu một phần chi phí của người cách ly; thời gian hỗ trợ giảm là 7 tháng kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6-2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12-2021.

Danh sách các cơ sở phục vụ phòng chống dịch Covid-19 được giảm tiền điện do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND các tỉnh thành cung cấp cho các đơn vị điện lực.

Các đối tượng được giảm giá điện, giảm tiền điện khác tiếp tục thực hiện theo quy định hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt 3) của Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục