Ai mang nụ cười ra khỏi đất nước Chùa Vàng? - Bài 4: Bangkok chưa bình yên

Ngày 20-5, một ngày sau khi quân đội Chính phủ Thái Lan mở đợt tấn công lớn nhằm giải tán lực lượng áo đỏ, Bangkok bình lặng hơn nhiều. Tuy nhiên, đằng sau bầu không khí tưởng chừng yên ả đó ẩn chứa nhiều nỗi lo…
Ai mang nụ cười ra khỏi đất nước Chùa Vàng? - Bài 4: Bangkok chưa bình yên

Ngày 20-5, một ngày sau khi quân đội Chính phủ Thái Lan mở đợt tấn công lớn nhằm giải tán lực lượng áo đỏ, Bangkok bình lặng hơn nhiều. Tuy nhiên, đằng sau bầu không khí tưởng chừng yên ả đó ẩn chứa nhiều nỗi lo…

  • Thắt chặt an ninh

Ngày 18-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có thư gửi các vị đứng đầu Chính phủ các nước ASEAN, khẳng định Việt Nam mong muốn Thái Lan có thể vượt qua được thách thức hiện tại một cách hòa bình và thông qua đối thoại, nhất trí ASEAN cần cùng nhau hành động và có tiếng nói chung bày tỏ mối quan ngại và sự đoàn kết của ASEAN đối với Thái Lan trong thời điểm khó khăn này.

Ngày 19-5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cũng có thư gửi Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Kasit Piromya đồng gửi các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN khác và Tổng Thư ký ASEAN, bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực ở Thái Lan, mong muốn các bên liên quan kiềm chế tìm giải pháp thích hợp thông qua đối thoại hòa bình. Hiện nay, Việt Nam đang tích cực trao đổi với các thành viên ASEAN về thái độ chung của ASEAN đối với tình hình Thái Lan.

B.H.

Sáng 20-5, chúng tôi trở lại Ratchaprasong nơi từng diễn ra chiến trận ác liệt. Trái ngược hẳn với sự êm ả của khu vực chúng tôi ở, tại đây, an ninh vẫn được siết chặt, binh lính xuất hiện khắp mọi nơi và cứ khoảng 500m đến 1km xuất hiện một chốt kiểm soát. Các xe cộ lưu thông trong khu vực “tạm thời bớt nguy hiểm” này vẫn bị kiểm soát chặt chẽ. Những chiếc ô tô vẫn bị lực lượng quân đội bật nắp thùng sau để kiểm tra xem có vật dụng gì có thể gây sát thương và những người mang túi xách, ba-lô cũng bị yêu cầu dừng lại để khám xét.

Sau khi phe áo đỏ tuyên bố giải tán biểu tình, rồi một vài thủ lĩnh phe này đã ra đầu thú, trên gương mặt binh lính cũng như người dân trong khu vực này đã bớt đi vẻ căng thẳng, nhưng vẫn còn đó nhiều ưu tư. Các phương tiện giao thông qua lại cũng thong thả hơn rất nhiều.

Hôm nay là ngày đầu tiên khi đề nghị xe chạy đến Ratchaprasong mà chúng tôi không phải nhận những cái lắc đầu quầy quậy, những cái xua tay như đuổi tà. Nhưng đến chiều cùng ngày, hầu hết các phương tiện và người dân đều không thể vào khu vực Ratchaprasong vì quân đội đã phong tỏa nhằm truy quét những tay bắn tỉa còn lại. An ninh được tăng cường hơn nữa tại khu vực trung tâm và người dân khu vực này tiếp tục phải ở trong nhà…

Mới sáng (19-5), nơi này còn được bảo vệ bằng những hàng rào có vẻ kiên cố bởi những hàng chông vót nhọn thì hôm nay đã sạch trơn. Thay vào đó là một trạm kiểm soát của binh lính chính phủ được vũ trang hiện đại. Đây chính là một trong những con đường mà quân đội Thái Lan tiến vào để giải tán lực lượng biểu tình áo đỏ.

Ở đây, rất nhiều xe tải cỡ lớn đã bị thiêu rụi, chỉ còn trơ khung sắt. Những khẩu hiệu màu đỏ bằng tiếng Thái vốn được treo ngay ngắn những ngày trước đó thì giờ đây cái rụng, cái rách. Nắng nóng khiến các bãi rác thối rữa bốc mùi xú uế không sao chịu nổi. Nước thải lênh láng các con đường tại khu vực thương mại Ratchaprasong. Toàn bộ khu vực xung quanh đại bản doanh của phe áo đỏ giờ đã tan hoang.

Khi tiếp cận hiện trường, chúng tôi gặp được người đại diện của siêu thị này, một người đàn ông phương Tây. Khi được hỏi nguyên nhân vụ hỏa hoạn tại siêu thị, người đàn ông này cho biết: “Tôi không có bất cứ thông tin gì cả. Nhận được điện của nhà chức trách thông báo, tôi đến đây đã thấy vậy rồi”. Đây chính là siêu thị bị một số đối tượng hôi của cướp phá trong ngày 19-5.

PV Chiến Dũng (áo trắng sọc) săn ảnh trên đường phố Bangkok. Ảnh: ĐỖ VĂN

PV Chiến Dũng (áo trắng sọc) săn ảnh trên đường phố Bangkok. Ảnh: ĐỖ VĂN

Mới chỉ có 3 ngày ở Bangkok, chúng tôi đã được chứng kiến biết bao cảnh điêu linh ở nơi này. Vậy mới biết, trong gần 2 tháng qua, Bangkok đã phải oằn mình gánh chịu những hậu quả nặng nề đối với đời sống xã hội và kinh tế như thế nào. Sáng 20-5, những người dân sống tại khu vực trung tâm cũng đã lục đục kéo nhau trở về nhà với hy vọng cuộc chiến sẽ không còn tiếp diễn.

Sau khi UDD (phe áo đỏ) tuyên bố giải tán biểu tình, từng đoàn người biểu tình khăn gói trở về quê. Những người hơn 1 tháng trước đây còn hào hứng hô vang những khẩu hiệu phản đối chính phủ thì giờ đây mệt mỏi, “tay xách nách mang” thất thểu trở về nhà, bỏ lại đằng sau một Bangkok điêu tàn.

  • Bắn tỉa: nỗi lo mới

Tưởng chừng Bangkok đã thôi xung đột thì đến đầu giờ chiều, lại có tiếng súng nổ tại một điểm nóng gần Ratchaprasong. Chúng tôi bị binh lính Thái Lan chặn lại ở gần khu vực đường Petchaburi 31, không cho tiếp cận sâu hơn.

Đứng sát vào một bên tường, nhiều người dân Thái Lan cũng như người nước ngoài đang bàn tán những gì diễn ra tại đây từ sáng đến giờ. Tom, một giáo viên người Mỹ của một trường đại học tại Bangkok cho hay, đầu giờ chiều có 2 tiếng súng nổ tại đường Petchaburi 31 và theo anh đấy là lý do khiến quân đội Thái Lan tập trung ở đấy để truy quét những tay bắn tỉa còn sót lại.

Chỗ chúng tôi đứng còn có Jay Somer, một phóng viên tự do đến từ Anh. Theo những gì Jay viết nguệch ngoạc trong cuốn sổ tay mà tôi nhìn thấy thì: “Khoảng tầm 13 giờ 30 - 14 giờ, binh lính Thái Lan đang cố gắng lùng sục những kẻ bắn tỉa ở đường Petchaburi 31. Tình hình tại Bangkok chưa thể trở lại bình thường vào lúc này”.

Người dân trong khu vực nguy hiểm không phút nào ngơi sự lo lắng về mối đe dọa bắn tỉa. Cô Jeamie, 55 tuổi, nhà ở đường Petchaburi 33, cách khu vực bị nghi có bắn tỉa không xa, tỏ vẻ vô cùng sợ hãi. Đứng cạnh chúng tôi, cô run lẩy bẩy và luôn miệng nói “I am scared” (Tôi sợ lắm). Jeamie cho hay cô là giảng viên của Trường Cao đẳng Chankasaem. Gần một tuần nay, cô phải nghỉ dạy do bạo lực tăng cao ở Bangkok.

Tòa Thị chính tỉnh Udon Ratchthani ở Đông-Bắc Thái Lan bị phe áo đỏ đốt để trả đũa vụ thất bại tại Bangkok.

Tòa Thị chính tỉnh Udon Ratchthani ở Đông-Bắc Thái Lan bị phe áo đỏ đốt để trả đũa vụ thất bại tại Bangkok.

Trong khi chúng tôi đang tiếp tục nói chuyện thì những tốp lính khoảng 10 - 15 người vẫn tiếp tục tỏa đi những hẻm nhỏ xung quanh để truy tìm những kẻ bắn tỉa. Điện đàm trên vai những người lính liên tục có lời đối thoại. Họ vừa chạy, vừa hô người dân núp vào nơi trú ẩn an toàn.

Chúng tôi rất muốn vào Ratchaprasong để xem xét tình hình và chụp thêm vài tấm hình vào buổi chiều ở đó. Tuy nhiên, chỉ huy của một trong những nhóm binh lính đang lùng sục những kẻ bắn tỉa nghiêm mặt nói với chúng tôi rằng: “No information, no picture” (Không lấy tin, không chụp hình). Rất ngắn gọn nhưng chúng tôi hiểu rằng tình hình tại Ratchaprasong vẫn chưa thể bình yên dù hôm nay là ngày đầu tiên Bangkok không có áo đỏ

CHIẾN DŨNG - ĐỖ VĂN
(Tường thuật từ Bangkok)

Thái Lan: Đối mặt với nguy cơ nội chiến

Sáng 20-5, Chính phủ Thái Lan tuyên bố áp dụng lệnh giới nghiêm (có thể từ 21 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau) ở Bangkok và 23 tỉnh thành khác thêm 3 đêm nữa trong nỗ lực nhằm ngăn ngừa bạo loạn và duy trì an ninh.

Cũng trong sáng 20-5, súng tiếp tục nổ gần đền Pathumwanaram ở Bangkok, gây hỗn loạn nơi đang có khoảng 2.000 người biểu tình áo đỏ chống Chính phủ Thái Lan nương náu. Hãng tin AFP cho biết, đám đông người biểu tình áo đỏ rút vào bên trong đền Pathumwanaram để nương náu, trong khi một nhóm 6-7 binh sĩ đã chiếm lĩnh nhiều vị trí trên tuyến tàu điện “Skytrain” và tiến vào khu vực này.

Cũng trong sáng 20-5, mạng tin The Nation của Thái Lan cho biết đêm 19-5 các nhân viên y tế đã phát hiện 9 xác chết và 7 người bị thương tại đền Pathumwanaram. Quân đội Thái Lan đã bác bỏ mọi sự liên quan tới cái chết của 9 người trên và tuyên bố họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra. Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, thêm hai thủ lĩnh áo đỏ đã ra đầu thú chính quyền.

Trong khi đó, hỏa hoạn tiếp tục xảy ra tại thủ đô Bangkok vào sáng sớm 20-5. Siêu thị Big C trên đường Rajdamri, trải dài từ trung tâm mua sắp Central World tới gần Ratchaprasong, khu vực biểu tình chính của người áo đỏ, đã bị đốt cháy. Central World, trung tâm mua sắm lớn nhất Thái Lan, đứng trước nguy cơ đổ sụp sau khi bị những người biểu tình nổi dậy phóng hỏa. Chính quyền Bangkok cho biết đã xảy ra 35 vụ đốt phá tại thủ đô từ chiều 19-5 tới sáng 20-5. Số thương vong trong ngày

19-5 là 15 người chết và 72 người bị thương, nâng tổng số thương vong trong chiến dịch trấn áp biểu tình từ 13 đến 19-5 là 52 người chết và 372 người bị thương.

Trước đó, phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva khẳng định chính phủ quyết tâm kiểm soát hoàn toàn tình hình đất nước và tin tưởng rằng sẽ đạt được mục tiêu này. Thủ tướng kêu gọi người dân tin tưởng vào chính phủ và khẳng định “sẽ vượt qua những khó khăn”. Ông Abhisit nêu rõ những phần tử có vũ trang đang tìm cách ngăn chặn nỗ lực của chính phủ khôi phục trật tự tại thủ đô và kêu gọi người dân hợp tác với chính phủ phát hiện những phần tử này, giúp các lực lượng an ninh sớm đưa tình hình ổn định trở lại.

Diễn biến tại Thái Lan đã đúng với dự đoán của nhiều người trước đây. Ngày 20-5, Bộ Nội vụ cho biết trụ sở chính quyền 4 tỉnh Udon Thani, Khon Kaen, Mukdahan và Udon Ratchthani ở Đông-Bắc nước này đã bị phe áo đỏ phóng hỏa trong bối cảnh nhà chức trách đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng bạo lực ở thủ đô Bangkok lan sang các khu vực khác. Nhiều nguồn tin cho biết lực lượng áo đỏ đã kéo về Đông-Bắc để lập căn cứ quân sự chuẩn bị phản kháng lâu dài. Thái Lan đang có nguy cơ đối mặt với một cuộc nội chiến.

X. HẠNH

  • Thông tin liên quan:

>> Ai mang nụ cười ra khỏi đất nước Chùa Vàng?

- Bài 3: “Một ngày của chiến tranh”
Bài 2: Bangkok vắng vẻ nhưng không bình yên
Bài 1: Vai trò của nhà vua và quân đội

>> Thái Lan kéo dài lệnh giới nghiêm thêm 3 đêm nữa

>> Thái Lan: Phe áo đỏ đầu hàng

>> "Chiến trường" Bangkok: 5 người bị thương, trong đó có 3 nhà báo

>> Quân đội Thái Lan ra đòn quyết định với áo đỏ

>> Ai mang nụ cười ra khỏi đất nước Chùa Vàng? - Bài 2: Bangkok vắng vẻ nhưng không bình yên

>> Bài 1: Vai trò của nhà vua và quân đội

>> Thái Lan: Bạo lực đã lắng dịu

>> Chính phủ Thái Lan bác bỏ đề nghị ngừng bắn

>> Thái Lan: Áo đỏ đề xuất ngừng chiến

>> Ai mang nụ cười ra khỏi đất nước Chùa Vàng? - Bài 1: Vai trò của nhà vua và quân đội

- Thái Lan: Cố vấn quân sự của phe áo đỏ tử vong

- Thái Lan: Ban bố tình trạng khẩn cấp tại 22 tỉnh

- Thủ tướng Thái Lan Abhisit: Hoạt động quân sự là biện pháp duy nhất

- Thái Lan: Thủ đô Bangkok biến thành chiến trường

- Thái Lan: Bangkok trở thành …vùng chiến sự

- Quân đội Thái Lan bao vây người biểu tình

- Thái Lan: Quân đội thông qua kế hoạch chặn nguồn tiếp tế vào Ratchaprasong

- Tối nay, quân đội Thái Lan sẽ bao vây người biểu tình

- Thái Lan: Chính phủ cắt điện, nước và lương thực nơi lực lượng áo đỏ chiếm đóng

Tin cùng chuyên mục