Chủ động trong việc nâng cao chất lượng

SGGP
Mới đây, Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Hà Nội đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác toàn diện với Trường liên cấp tiểu học - THCS MyQuest (Cầu Giấy, Hà Nội). 

Chủ động trong việc nâng cao chất lượng

Theo đó, MyQuest sẽ trở thành một cơ sở thực hành của Trường ĐHSP Hà Nội, được nhà trường hỗ trợ, hợp tác về chiến lược phát triển, cung cấp giáo viên chất lượng cao, đổi mới trong phương pháp dạy học - giáo dục. Với tư cách là một cơ sở thực hành của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và được trường hỗ trợ chuyên môn toàn diện, học sinh theo học Trường MyQuest có cơ hội được trải nghiệm các phương pháp dạy học - giáo dục tiên tiến, được kết nối với các đoàn chuyên gia đến từ các tổ chức giáo dục uy tín trên toàn thế giới...

Đây là một động thái mới của Trường ĐHSP Hà Nội nói riêng, của công tác đào tạo sư phạm nói chung. Theo Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội Nguyễn Văn Minh, ký kết hợp tác với các trường phổ thông nói chung, trường phổ thông chất lượng cao nói riêng là hoạt động quan trọng, thúc đẩy đổi mới công tác đào tạo giáo viên của Trường ĐHSP Hà Nội. Trong 5 năm gần đây, Trường ĐHSP Hà Nội đã triển khai đào tạo 5 mã ngành giáo viên dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh. Vì vậy, việc ký kết hợp tác với các trường phổ thông có yếu tố quốc tế sẽ giúp trường mở rộng cơ sở thực hành, tạo điều kiện cho sinh viên sớm vững vàng đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo dục đất nước trong xu thế hội nhập quốc tế.

Có thể nói, những hợp tác kiểu này giúp cho cả hai bên cùng có lợi, trường phổ thông lợi bởi được trường đại học hỗ trợ về chiến lược phát triển, cung cấp giáo viên chất lượng cao, đổi mới trong phương pháp dạy học - giáo dục; học sinh sẽ có cơ hội trải nghiệm các phương pháp giáo dục tiên tiến, các chương trình hợp tác quốc tế vốn là thế mạnh của trường đại học. Còn về phía trường ĐHSP, sinh viên sư phạm sẽ có một môi trường thực tập lý tưởng để hoàn thiện chuyên môn, phương pháp giảng dạy, bản lĩnh đứng lớp trước khi chính thức bước vào nghề làm thầy giáo. Đây là mô hình hợp tác để nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm nên được nhân rộng.

Đào tạo sư phạm luôn là lĩnh vực quan trọng của ngành giáo dục. Các trường sư phạm được coi là máy cái của ngành, nơi sẽ cho ra đời sản phẩm là đội ngũ giáo viên - nhân tố quyết định sự thành bại mọi công cuộc đổi mới giáo dục. Vừa qua, đào tạo sư phạm có nhiều vấn đề khiến xã hội lo lắng, như đào tạo không theo quy hoạch, không theo địa chỉ sử dụng; chất lượng đầu vào không cao; chất lượng đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu; sinh viên sư phạm còn thiên về học lý thuyết… Đó là những nguyên nhân khiến xã hội chưa yên tâm với chất lượng đội ngũ nhà giáo. Nay ngành giáo dục đã khá quyết tâm trong việc “xốc” lại chất lượng đào tạo sư phạm, từ việc quy hoạch lại hệ thống các trường sư phạm; chỉ giữ và phát triển một số trường sư phạm trọng điểm; giảm chỉ tiêu đào tạo sư phạm, từ năm 2018 đào tạo sư phạm theo địa chỉ sử dụng, theo nhu cầu của các địa phương để bảo đảm chất lượng đầu vào sư phạm phải thuộc tốp đầu. Quyết tâm đó của ngành giáo dục đang khiến xã hội trông chờ và hy vọng. 

Nhưng nói gì thì nói, bên cạnh sự chuyển động của Bộ GD-ĐT, để bảo đảm chất lượng đào tạo sư phạm, bản thân các trường ĐHSP cũng phải chuyển động. Các trường cần chủ động, tích cực trong việc tìm ra các phương thức để nâng cao chất lượng đào tạo của mình; cần phải có chính sách để sinh viên sư phạm vừa được học vừa được hành về chuyên môn kiến thức, rèn luyện đạo đức nhà giáo, trau dồi bản lĩnh trước khi tốt nghiệp ngành sư phạm bước chân vào nghề dạy học… 

LÂM NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Báo động tình trạng bạo lực giới trong trường học

Báo động tình trạng bạo lực giới trong trường học

Ngày 23-1, Bộ GD-ĐT tổ chức sơ kết giữa kỳ dự án trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng tại Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình, Quảng Trị và Kon Tum giai đoạn 2018-2022. Hội nghị nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ GD-ĐT và Tổ chức Plan International Việt Nam giai đoạn 2018-2022 nhằm nhân rộng mô hình trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng đến 5 tỉnh miền núi. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục