Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Ưu tiên xây dựng nhà cho công nhân, người lao động thuê

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu tập trung đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2025 với chỉ tiêu dự kiến phát triển thêm khoảng 2,5 triệu m2 sàn xây dựng (tương đương khoảng 35.000 căn hộ). Đặc biệt ưu tiên xây dựng nhà lưu trú, nhà cho công nhân thuê trong các khu chế xuất, khu công nghiệp.
Ngày 24-4, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động năm 2022 với chủ đề “Chính sách an sinh xã hội - Nhà ở cho công nhân, viên chức, người lao động”.
Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM; Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM.
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM; Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.
Hội nghị còn có sự tham dự trực tiếp của 100 cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động đại diện cho các lĩnh vực, ngành nghề trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, có hơn 400 cử tri tham dự trực tuyến tại 4 điểm cầu.
Lắng nghe nhiều tâm tư, nguyện vọng
Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, Thường trực HĐND TPHCM chọn chủ đề “Chính sách an sinh xã hội – Nhà ở cho công nhân, viên chức, người lao động” với mong muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, hiến kế của cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động thành phố nhằm ghi nhận những ý kiến đóng góp thiết thực cho việc xây dựng và thực hiện các chính sách xã hội, thúc đẩy sự phục hồi và phát triển bền vững của TPHCM.
Thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Nguyễn Thị Lệ trân trọng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, hy sinh, đóng góp của công nhân, người lao động (NLĐ), cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, nhất là các chị em phụ nữ. Và khi TPHCM mở cửa trở lại, các chị em cũng nhanh chóng tích cực tham gia góp phần phục hồi kinh tế, chung tay góp phần mang lại hơi thở mới vì sự ổn định và phát triển của thành phố.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Ưu tiên xây dựng nhà cho công nhân, người lao động thuê ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM tại hội nghị tiếp xúc cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động, sáng 24-4-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trước các ý kiến của cử tri, Chủ tịch HĐND TPHCM nhận xét, các ý kiến phát biểu chứa đựng nhiều tâm tư, nguyện vọng, những lo toan, trăn trở về cuộc sống thường nhật, gánh nặng về cơm, áo, gạo, tiền, về chỗ ở, chỗ học cho con cái cũng như những mong mỏi về một mái nhà, công việc, thu nhập ổn định…
“Các phát biểu của nữ cử tri đều xuất phát từ tình hình thực tế và từ nhu cầu chính đáng của bản thân chị em cử tri và gia đình”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ bày tỏ.
Từ đó, đồng chí yêu cầu, tổ thư ký tiếp tục tập hợp các ý kiến của các cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động tại các điểm cầu gửi về để báo cáo Thường trực HĐND TPHCM. Đồng thời, đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có văn bản trả lời đầy đủ các kiến nghị, các vấn đề cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động thành phố đặt ra tại buổi tiếp xúc cử tri.
Chủ tịch HĐND TPHCM lưu ý, phải tiếp thu đầy đủ và chọn lọc, hiện thực hóa các đề xuất, giải pháp mà cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động đóng góp, hiến kế để xây dựng và hoạch định chính sách phù hợp với nhu cầu của xã hội, của công nhân, viên chức, NLĐ thành phố. Đồng chí nhấn mạnh việc quan tâm thực hiện chính sách an sinh xã hội nói chung và chính sách nhà ở nói riêng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Chủ tịch HĐND TPHCM yêu cầu tập trung đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021 – 2025 với chỉ tiêu dự kiến phát triển thêm khoảng 2,5 triệu m2 sàn xây dựng (tương đương khoảng 35.000 căn hộ); nhanh chóng giải quyết các thủ tục, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án; đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án theo Chương trình phát triển nhà ở TPHCM giai đoạn 2016 – 2025 đã được HĐND TPHCM thông qua.
Cùng với đó, phải tiếp tục rà soát, tạo lập quỹ đất và đầu tư xây dựng các hạ tầng xã hội và các tiện ích phục vụ công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp chưa được đầu tư. Đặc biệt ưu tiên xây dựng nhà lưu trú, nhà cho công nhân thuê trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, có cơ chế hỗ trợ đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian đầu tư và chính sách hỗ trợ tài chính để thu hút chủ đầu tư thực hiện dự án.
Chăm lo nhiều hơn phúc lợi xã hội
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng nhấn mạnh, phải tập trung thực hiện các giải pháp chăm lo nhiều hơn phúc lợi xã hội đối với công nhân, viên chức, NLĐ; giải quyết từng bước, hiệu quả những nhu cầu thiết yếu về nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo, chế độ chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần...
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Ưu tiên xây dựng nhà cho công nhân, người lao động thuê ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động, sáng 24-4-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Phải bảo đảm để công nhân, viên chức, NLĐ được thụ hưởng lợi ích tương xứng với thành quả và công sức đóng góp vì TPHCM”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ lưu ý.
Trong đó, Ban thường vụ LĐLĐ TPHCM phải chủ động phối hợp tăng cường nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên về nhu cầu nhà ở xã hội cũng như nhu cầu thuê nhà ở; chủ động phối hợp với UBND TPHCM trong xây dựng và hoàn thiện chương trình phát triển nhà ở TPHCM giai đoạn 2021-2030.
LĐLĐ TPHCM cần thường xuyên quan tâm chăm lo hiệu quả kịp thời về đời sống, việc làm của nữ đoàn viên công nhân, viên chức, lao động thành phố; phát huy vai trò công đoàn cơ sở trong đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho công nhân, viên chức, NLĐ thành phố. 
Nhắn nhủ với nữ cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Lệ chia sẻ, ở vai trò người phụ nữ, các chị em cử tri vừa là NLĐ cần cù, sáng tạo, có nhiều đóng góp cho xã hội; vừa là người giữ lửa cho gia đình, đảm đang, chu toàn việc nhà. Mặc dù còn nhiều khó khăn ở phía trước nhưng đồng chí Nguyễn Thị Lệ tin tưởng các chị em vẫn luôn tự tin, bản lĩnh, năng động, sáng tạo, nỗ lực đóng góp cùng thành phố phục hồi tăng trưởng kinh tế - xã hội và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Ưu tiên xây dựng nhà cho công nhân, người lao động thuê ảnh 3 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tiếp xúc cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động, sáng 24-4-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ khẳng định, HĐND TPHCM - với vai trò cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri sẽ luôn quan tâm đến việc xây dựng và ban hành các chính sách an sinh xã hội nhằm đảm bảo ổn định đời sống người dân, nhất là các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương. Đồng thời, sẽ tiếp tục theo dõi giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chính sách nhà ở cho công nhân, viên chức, lao động thành phố của các cơ quan chức năng để đảm bảo các chính sách được thực hiện kịp thời, đầy đủ, minh bạch và đến được với các đối tượng cần hỗ trợ. 

Ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TPHCM (Hepza) cho biết, 17 khu chế xuất, khu công nghiệp đang hoạt động đã có 16 dự án nhà ở, nhà lưu trú công nhân với quy mô 21.000 chỗ ở. Tuy nhiên với quy mô chỗ ở chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế, chỉ chiếm khoảng 10%.


Qua khảo sát lần gần nhất của Hepza cho thấy, có khoảng 74% là công nhân từ các tỉnh thành khác đến TPHCM làm việc, trong số này có 70% có nhu cầu về nhà ở. 

Từ đó, Hepza đề nghị các cơ quan có liên quan cần quan tâm đến cách thức tổ chức thực hiện, để các thủ tục hành chính, điều kiện tiếp nhận dự án từ chủ đầu tư phải được đơn giản. Quan trọng nhất phải xem nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân phải có sự khác biệt với nhà ở thương mại, nhà ở xã hội. 

Cụ thể, theo ông Hứa Quốc Hưng, một bất cập hiện nay đó là xem nhà ở dành cho công nhân là một trong những cấu phần của nhà ở xã hội. Như vậy, quy trình thực hiện đầu tư nhà ở cho công nhân không khác gì dự án nhà ở xã hội. Trong khi đầu tư nhà ở cho công nhân, chủ đầu tư xác định dự án phục vụ xã hội, không sinh lời. Cho nên, thủ tục đầu tư không đơn giản thì khó thu hút nhà đầu tư.

Ngoài ra, đất trong khu công nghiệp không phải là đất ở, do đó cần xem dự án nhà ở, nhà lưu trú, ký túc xá cho công nhân là một dự án dịch vụ thương mại, hạ tầng phục vụ cho sản xuất. Từ đó mới triển khai nhanh các dự án nhà ở dành cho công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Tin cùng chuyên mục