Chủ tịch nước trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 2 công trình KH-CN ở lĩnh vực quân sự, quốc phòng

Sáng 19-5, tại Hà Nội, Bộ KH-CN phối hợp với Bộ Quốc Phòng tổ chức trao Giải thưởng Hồ Chí Minh là Giải thưởng Nhà nước về KH-CN đợt 6 cho hai công trình đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và chủ trì lễ trao giải thưởng.
Chủ tịch nước trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 2 công trình KH-CN ở lĩnh vực quân sự, quốc phòng ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam tại buổi lễ. Ảnh: TRẦN BÌNH
Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH-CN là giải thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng các tác giả công trình, cụm công trình KH-CN đặc biệt xuất sắc, có tính đột phá về KH-CN, hiệu quả kinh tế - xã hội, có giá trị to lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng; là kết quả của sự dày công nghiên cứu, cống hiến trí tuệ và tài năng của các nhà khoa học, có ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng trọng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Qua 5 lần tham gia xét tặng giải thưởng (vào các năm 1996, 2000, 2005, 2010 và 2015) đã có 17 công trình, cụm công trình của các tác giả thuộc Bộ Quốc phòng được nhận giải thưởng cao quý này.
Chủ tịch nước trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 2 công trình KH-CN ở lĩnh vực quân sự, quốc phòng ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan, nghe giới thiệu về 2 công trình KH-CN quân sự quốc phòng được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 6 của Bộ Quốc phòng. Ảnh: TRẦN BÌNH
Năm 2020, Hội đồng xét tặng giải thưởng cấp Bộ Quốc phòng xem xét, đánh giá và thống nhất lựa chọn 3 công trình, cụm công trình gồm: 1 cụm công trình thuộc lĩnh vực khoa học xã hội của Học viện Chính trị; 2 công trình thuộc lĩnh vực quân sự, quốc phòng của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) có giá trị đặc biệt xuất sắc về KH-CN đề nghị Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng. Trong đó, 2 công trình thuộc lĩnh vực quân sự, quốc phòng được Chủ tịch nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Kh-CN tại buổi lễ này.
Chủ tịch nước trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 2 công trình KH-CN ở lĩnh vực quân sự, quốc phòng ảnh 3 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan, nghe giới thiệu về 2 công trình KH-CN quân sự quốc phòng được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 6 của Bộ Quốc phòng. Ảnh: TRẦN BÌNH
Hai công trình thuộc lĩnh vực quân sự, quốc phòng của Tập đoàn Viettel được thực hiện bởi tập thể cán bộ khoa học Viettel. Hai công trình đã được ghi nhận trên thế giới, thể hiện qua 2 sáng chế quốc tế về công nghệ được cấp bằng độc quyền, 8 sáng chế được cấp bằng độc quyền tại Việt Nam và 15 bài báo công bố tại các hội thảo khoa học quốc tế uy tín.
Thành công của 2 công trình có ảnh hưởng sâu rộng trong KH-CN, khẳng định vị thế mới của Việt Nam trong lĩnh công nghiệp quốc phòng công nghệ cao.
Kết quả của 2 công trình khoa học này đã được ứng dụng, triển khai rộng rãi trong hoạt động quân sự, quốc phòng ở các cấp trong quân đội thời gian qua; ngoài việc nâng cao hiệu quả tác chiến, làm chủ công nghệ quốc phòng, còn giúp tiết kiệm lớn cho ngân sách nhà nước. 
Chủ tịch nước trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 2 công trình KH-CN ở lĩnh vực quân sự, quốc phòng ảnh 4 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng chứng nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh cho các đồng tác giả 2 công trình đoạt giải tại buổi lễ. Ảnh: TRẦN BÌNH 
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng chứng nhận Giải thưởng cho các nhà khoa học đồng tác giả của 2 công trình khoa học được vinh dự trao giải thưởng. 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước nêu rõ: Trong các giai đoạn cách mạng, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự phát triển của KH-CN nói chung và KH-CN trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng nói riêng. Đây là chủ trương nhất quán, quốc sách hàng đầu và là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nhất là trong giai đoạn mới.
Chủ tịch nước trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 2 công trình KH-CN ở lĩnh vực quân sự, quốc phòng ảnh 5 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TRẦN BÌNH
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các nhà khoa học, các tổ chức KH-CN trong quân đội có công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cao quý đợt này, đồng thời nhấn mạnh: 2 công trình trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng của 49 đồng tác giả được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh lần này có giá trị đặc biệt to lớn, là kết quả của sự dày công nghiên cứu, cống hiến trí tuệ và tài năng của các nhà khoa học quân sự. Đây là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những chiến công thầm lặng của các nhà khoa học quân sự Việt Nam đã tận tâm, tận lực nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nhà máy và cả ở những nơi "đầu sóng ngọn gió" của Tổ quốc để có được các thành tựu KH-CN nổi bật, đóng góp quan trọng vào công cuộc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Chủ tịch nước trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 2 công trình KH-CN ở lĩnh vực quân sự, quốc phòng ảnh 6 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng giải thưởng và chức mừng 49 cán bộ, kỹ sư Tập đoàn Viettel, đồng tác giả 2 công trình đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH-CN tại buổi lễ. Ảnh: TRẦN BÌNH
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các ban, bộ, ngành, Trung ương, địa phương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ cán bộ KH-CN nói chung, đội ngũ cán bộ KH-CN trong quân đội nói riêng; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để cán bộ KH-CN phát triển tài năng và hưởng lợi ích xứng đáng với giá trị lao động sáng tạo của mình. Đồng thời, nâng cao năng lực, trình độ và phẩm chất của cán bộ quản lý KH-CN ở các cấp, các ngành.

Tin cùng chuyên mục