Ngăn chặn hành khách mang theo chất nguy hiểm lên xe đò

Chưa có “thuốc đặc trị”

Chưa có “thuốc đặc trị”
Chưa có “thuốc đặc trị” ảnh 1

Việc kiểm tra hành lý của hành khách vẫn còn bỏ ngỏ.
Ảnh: CAO THĂNG

Những ngày qua, giới vận tải hành khách đường bộ bàn tán khá nhiều về sự cố nổ xe khách tại miền Trung vào cuối tháng 9-2006. Vụ nổ làm chết 3 người và làm bị thương 9 người khác. Vấn đề quan ngại là nguyên nhân có thể do có hành khách đi trên xe mang theo… chất nổ!

Vụ nổ xe khách tại Nghệ An đã đặt ra câu hỏi: phải chăng khâu kiểm tra hành lý của hành khách đi bằng phương tiện vận tải đường bộ cần được xem xét lại, cần chặt chẽ hơn giống như bên hàng không?

Trưởng phòng Quản lý vận tải - công nghiệp Sở Giao thông - Công chính (GTCC) TPHCM, ông Phan Thái Bình lắc đầu nói rằng: “Không thể (làm như bên Hàng không) được”.

Lý do vì xe đò có những đặc thù rất khác với máy bay, chẳng hạn như máy bay tuyệt đối không có chuyện dừng đón khách dọc đường vô tư, thoải mái như cách làm khá phổ biến của cánh xe đò liên tỉnh. Vì thế, thiết bị chuyên dùng kiểm tra hành lý hành khách tại những bến xe, giả sử nếu được lắp đặt, cũng sẽ bị vô hiệu hóa.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Công ty Xe khách Rạng Đông cho rằng, dù có muốn, các doanh nghiệp vận tải hành khách đường bộ cũng rất khó thực hiện việc kiểm tra hành lý của hành khách, bởi nhiều nguyên nhân: sợ làm “mếch” lòng các “thượng đế” vốn rất quý trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay và việc chỉ soát vé xe thôi cũng đã làm không xuể.

Đó là chưa kể vào lúc đông khách còn phải lo giải quyết tình trạng ùn ứ cục bộ…

Còn Phó Giám đốc Sở GTCC TPHCM Dương Hồng Thanh thì dè dặt: “Chưa thể nói ngay được, phải nghiên cứu thêm”.

Trong khi chờ đợi tìm được một giải pháp khả thi, hiệu quả để ngăn chặn những loại hàng hóa bị cấm mang lên xe khách đường bộ, có lẽ người ta chỉ còn biết trông mong vào công cụ tuyên truyền và ý thức tự giác của mỗi hành khách-người dân, bao gồm cả ý thức không rước khách dọc đường vô tội vạ của các lái xe.

TRUNG KHANH

Tin cùng chuyên mục