Chuẩn bị hỗ trợ tiền nhà trọ cho người lao động

Thực hiện kế hoạch của UBND TPHCM, các quận, huyện, TP Thủ Đức đang tích cực triển khai các bước để hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ). Đến nay, nhiều doanh nghiệp đã nộp danh sách NLĐ để đề nghị hỗ trợ.
Anh Lê Văn Nhí xem lại mẫu đơn đề nghị hỗ trợ tiền nhà trọ do công ty cung cấp. Ảnh: MINH NGHĨA
Anh Lê Văn Nhí xem lại mẫu đơn đề nghị hỗ trợ tiền nhà trọ do công ty cung cấp. Ảnh: MINH NGHĨA

Phấn khởi chờ hỗ trợ

Cách đây vài ngày, anh Lê Văn Nhí, nhân viên Công ty TNHH Coats Phong Phú (thuê trọ tại 40/19A, đường 176, phường Phước Long A, TP Thủ Đức) bất ngờ được Phòng Nhân sự của công ty gọi lên để đưa giấy “Đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà”. Qua đó, anh biết mình thuộc diện đối tượng được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. “Mẫu đơn được công ty làm sẵn và chỉ cần điền đầy đủ thông tin, chọn phương thức thanh toán, sau đó đưa cho chủ nhà trọ ký xác nhận, khá đơn giản”, anh Nhí nói.

Còn ông Nguyễn Quốc An, nhân viên một công ty may mặc (thuê trọ tại 33 Đinh Củng Viên, phường Phước Long A, TP Thủ Đức), biết thông tin công nhân sẽ được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định 08 của Thủ tướng qua báo, đài. Đơn vị ông làm việc cũng đã thông báo chủ trương này và phát mẫu đơn để công nhân điền vào. Ông An thuộc diện được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. 

Theo quy định, NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ mức 500.000 đồng/người/tháng, còn NLĐ quay lại thị trường lao động được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa không quá 3 tháng. Nguyên tắc là không hỗ trợ NLĐ không đề nghị được hỗ trợ.

Đến nay, nhiều địa phương đã nhận được danh sách đề nghị hỗ trợ từ các doanh nghiệp. Tại quận Gò Vấp, lãnh đạo Phòng LĐTB-XH quận cho biết, đơn vị dự trù kinh phí hỗ trợ cho NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp và NLĐ quay trở lại thị trường lao động là hơn 34,2 tỷ đồng. Ước tính có khoảng 600-700 doanh nghiệp với hơn 20.000 NLĐ thuộc diện được hỗ trợ. Đến nay, quận đã nhận được danh sách đề nghị hỗ trợ từ 10 doanh nghiệp, với hơn 700 NLĐ. 

Tại huyện Củ Chi, bà Lê Thị Ánh Tuyết, Trưởng Phòng LĐTB-XH huyện, thông tin, qua thống kê ban đầu, huyện có hơn 46.000 NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp, đủ điều kiện được nhận hỗ trợ tiền nhà trọ với mức 500.000 đồng/người/tháng. Đồng thời, có gần 8.000 NLĐ quay trở lại thị trường lao động đủ điều kiện được hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 1 triệu đồng/người/tháng. Ước tính, tổng kinh phí hỗ trợ trên địa bàn huyện khoảng 93 tỷ đồng. Hiện nay, huyện đã lập danh sách và gửi về Sở LĐTB-XH TPHCM tổng hợp.

Doanh nghiệp làm hồ sơ đến ngày 15-8

Ông Nguyễn Minh Trí, Trưởng Phòng LĐTB-XH quận 8, cho biết, quận có khoảng 10.000 NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp, có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1-4. Những NLĐ này có tham gia BHXH. Trong đó, khoảng 70% NLĐ thuê nhà trọ. Như vậy, số NLĐ thuộc diện được hỗ trợ tiền nhà trọ tại quận là khoảng 7.000 người. Cùng với đó, có khoảng 400 NLĐ quay trở lại thị trường lao động. Hiện nay, việc lập danh sách, triển khai hỗ trợ tiền nhà trọ đối với những NLĐ có hợp đồng lao động, có tham gia BHXH khá thuận tiện. 

Tuy nhiên, khó khăn là chưa thống kê, xác định hết những NLĐ không tham gia BHXH. “Họ có thể là NLĐ mới được tuyển dụng, mới quay trở lại thị trường lao động, chưa có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH; hoặc NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc (theo khoản 4, Điều 2, Nghị định 115/2015). Để đủ điều kiện nhận hỗ trợ, NLĐ cần có tên trong danh sách trả lương tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách hỗ trợ”, ông Trí hướng dẫn.

Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm cho biết thêm, các công ty, hợp tác xã, hộ kinh doanh (gọi chung là doanh nghiệp) sẽ chuyển khoản tiền hỗ trợ thuê nhà trọ vào tài khoản của NLĐ theo danh sách đã được UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện phê duyệt. NLĐ chưa có tài khoản tại ngân hàng sẽ nhận tiền trực tiếp. 

Để nhận hỗ trợ, NLĐ cần có đơn gửi doanh nghiệp để tổng hợp. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ tổng hợp danh sách và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày. Doanh nghiệp gửi danh sách đến cơ quan BHXH để xác nhận NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc. Trong vòng 2 ngày làm việc, cơ quan BHXH xác nhận và chuyển trả lại doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp gửi danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đến UBND 

TP Thủ Đức và các quận, huyện. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15-8.

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện hoàn tất thẩm định, ban hành quyết định phê duyệt danh sách và cấp kinh phí hỗ trợ. Nếu không phê duyệt, các địa phương phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

Hơn 2.097 tỷ đồng hỗ trợ gần 1,2 triệu người

Theo kết quả tổng hợp từ báo cáo của Phòng LĐTB-XH TP Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn TPHCM, tổng số NLĐ được hỗ trợ theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ là gần 1,2 triệu người. Tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ là hơn 2.097 tỷ đồng. Cụ thể, hỗ trợ NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp là hơn 987.000 người, dự kiến kinh phí hơn 1.480 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 205.000 NLĐ quay lại thị trường lao động, tương ứng số tiền hơn 616 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục