Chương trình truyền hình tết: Áp lực từ kỳ vọng

Các chương trình truyền hình tết năm nay có sự đầu tư nghiêm túc, trong bối cảnh giải trí trên truyền hình là sự lựa chọn của số đông khán giả do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Táo quân trở lại sau một năm tạm ngưng
Táo quân trở lại sau một năm tạm ngưng

Trở lại sóng truyền hình sau một năm tạm ngưng, Gặp nhau cuối năm Xuân Tân Sửu - Táo quân 2021 nhận được nhiều kỳ vọng, nhưng đồng thời cũng là áp lực lớn đối với ê kíp thực hiện. Đặc sản của Táo quân qua nhiều năm là các tình huống được dàn dựng theo lối châm biếm, trào phúng sâu cay.

Năm nay, chất của Táo quân phần nào giữ được bản sắc đó. Điểm mới là, thay vì lên chầu và báo cáo trước Ngọc Hoàng thì những vấn đề thời sự nổi cộm trong năm qua được bàn tán sôi nổi tại khu cách ly của thiên đình. Sự thay đổi này đồng thời là con dao hai lưỡi khi những: câu chuyện phòng chống dịch Covid-19, chạy ghế, bộ sách giáo khoa Cánh diều, tiêu cực từ mạng xã hội, chuyển đổi số, nạn tham nhũng, xu nịnh… tuy được “điểm mặt đặt tên” nhưng lại thiếu đi tính phản biện, tranh luận. Do đó, sự thâm thúy của Táo quân 2021 phần nào bớt đi sự sắc bén và duyên dáng. Có những câu chuyện nhiều khi được bày biện ra chỉ dừng lại ở sự liệt kê đơn thuần. Chưa kể, dù không chèn quảng cáo một cách lộ liễu vào nội dung kịch bản thì phần quảng cáo liên tục khiến mạch xem bị ngắt quãng cũng ảnh hưởng không ít đến tâm lý khán giả. Nhưng đổi lại, thông điệp cuối cùng của Ngọc Hoàng cũng tạo nên “nốt trầm xao xuyến” cho khán giả.

Như thường lệ, Táo quân tiếp tục quy tụ dàn nghệ sĩ đã gắn liền với thương hiệu này trong suốt gần 20 năm qua: Ngọc Hoàng (NSƯT Quốc Khánh), Bắc Đẩu (NSND Công Lý), Nam Tào (NSƯT Xuân Bắc), Táo Giáo dục (NSƯT Chí Trung), Táo Kinh tế (NSƯT Quang Thắng), Táo Xã hội (NSND Tự Long), Táo Y tế (nghệ sĩ Vân Dung). Bên cạnh đó là sự xuất hiện lần đầu tiên của Lâm Vỹ Dạ - gương mặt diễn viên hài phía Nam và những “tinh tú” trẻ: Duy Nam, Trung Ruồi, Mạnh Dũng. Dàn nghệ sĩ gạo cội vẫn cho thấy sự đều tay và chắc tay trong diễn xuất, dù phải thừa nhận, đòi hỏi sự tươi mới, đột phá ở họ là rất khó. Lâm Vỹ Dạ cũng có sự kết hợp tương đối duyên dáng và may mắn không bị “lạc nhịp”. Trong khi đó, bộ ba diễn viên trẻ có thể được xem là tròn vai.

Thế hệ kế cận này, nếu muốn đảm đương các vai diễn quan trọng cần thêm nhiều thời gian và sự trau dồi. Vào thời khắc giao thừa trên VTV là chương trình Mùa đoàn tụ với kết cấu 3 chương: “Cội nguồn Đất - Nước”, “Vươn lên từ Đất, sinh sôi từ Nước” và “Đất nước là nơi dân mình đoàn tụ”. Những câu chuyện đoàn tụ đầy xúc động của các thế hệ trí thức Việt cựu học sinh trường Bưởi, Quốc học Huế và Petrus Ký, hay sự họp mặt các gia đình nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh - Anh Quân - Mỹ Linh - Mỹ Anh; gia đình NSƯT Hồ Thanh Hương - NSƯT Thanh Lam - Thiện Thanh; gia đình ca sĩ Cẩm Vân - Khắc Triệu… lần lượt diễn ra trên sân khấu. Chương trình còn mang đến những hành trình đáng nhớ trải khắp từ Bắc vào Nam.

Đêm giao thừa trên sóng HTV2 là Sóng 21 với kết cấu 4 chương. Chương 1 “Gen Z - Bản lĩnh trẻ” nói về những con người dám dấn thân để biến thách thức thành cơ hội, lan tỏa năng lượng tích cực. Chương 2 “Bắt đầu từ đây” là lúc chuyển đổi bản lĩnh trở thành những năng lượng, tinh thần tích cực. Chương 3 “Đây là tôi - Bứt phá” để nói về làn sóng mới. Và chương 4 “Tô lại màu xuân” như lời cầu chúc năm 2021 sẽ là năm bình yên để những ước mơ, dự định lại có thể thăng hoa.

12 con giáp như thường lệ lên sóng 20 giờ tối mùng 3 Tết trên VTV3 là sự đan cài về câu chuyện chọn truyền thống hay hiện đại. Hình ảnh con trâu trở thành chủ đạo với nhiều câu chuyện xúc động và ý nghĩa, từ quá khứ cách đây vài ngàn năm thuở dựng nước cho đến ngày hôm nay. Khoảnh khắc lễ tịch điền được tái hiện trên sân khấu và nhiều dự án nghệ thuật, các nghệ sĩ tuổi Sửu được giới thiệu mang đến nhiều cung bậc cảm xúc.

Ngoài ra, không thể không kể đến Tết Ánh dương, Bước nhảy mùa xuân, Chiến dịch Tết không xa nhà, Gặp gỡ diễn viên truyền hình… đã mang đến những gam màu thú vị cho khán giả.

Tin cùng chuyên mục