Chút lăn tăn cùng Phượng Khấu

Được giới thiệu là phim cung đấu thuần Việt đầu tiên, Phượng Khấu đã kết thúc lên sóng mùa 1. Bên cạnh những tranh cãi về chất lượng phim, câu chuyện bên lề liên quan việc “mua vai”, kiện tụng phần nào ảnh hưởng đến dự án từng nhận được không ít kỳ vọng.

Mùa 1 của Phượng Khấu dài 11 tập, tập đầu tiên sau khi công chiếu độc quyền trên ứng dụng giải trí POPS còn bị nghẽn mạng vì lượng truy cập tăng gấp 7 lần so với bình thường.

Ngay từ khi công bố, phim đã được chú ý bởi có sự tham gia của dàn nghệ sĩ đình đám: NSND Hồng Vân, NSƯT Thành Lộc, nghệ sĩ Hồng Đào, NSƯT Tuyết Thu, NSƯT Ngọc Hiệp, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Minh Trang, Long Nhật… Nhưng, sự tham gia của họ cũng tạo ra 2 luồng dư luận trái chiều. Ê kíp làm phim chia sẻ, việc chọn nghệ sĩ gạo cội vì chỉ có họ mới đủ sức truyền tải được hết sức nặng của các vai diễn.

Tuy nhiên, trong tiềm thức của nhiều khán giả, đã là “cung đấu” thì các cung tần, mỹ nữ phải trẻ trung, sắc nước hương trời. Do đó, một số nhận xét cho rằng, các nhân vật đảm nhận vai phi tần có phần “cứng tuổi” và vẫn còn những hạn chế nhất định về đài từ, lồng tiếng, lối diễn đôi khi còn mang màu sắc thậm xưng sân khấu…

Chút lăn tăn cùng Phượng Khấu ảnh 1
Đặc sản của cung đấu, đúng như tên gọi, là những màn tranh sủng, đấu đá chốn hậu cung. Phượng Khấu phần nào khắc họa được những mưu mô, thủ đoạn, sự triệt hạ đó, nhưng nhịp phim ở một số tập còn chậm, diễn tiến chưa hoàn toàn thuyết phục, các tình tiết thắt nút - mở nút - cao trào chưa thật sự lôi cuốn.

Trong khi đó, yếu tố phục trang là điểm cộng. Những trang phục từ long bào, phượng bào, áo Nhật Bình cho đến trang phục đời thường của vua chúa, phi tần, cung nữ, thái giám, thị vệ đều được thực hiện tỉ mỉ, kỳ công. Âm nhạc trong phim với một số ca khúc như: Ngô đồng, Phượng Khấu, Đóa tóc hương say… cũng tạo điểm nhấn.
Theo tiết lộ, mùa đầu tiên của Phượng Khấu được đầu tư đến 19 tỷ đồng, trong đó phần kỹ xảo khiến đơn vị sản xuất hao tâm tổn trí. Cũng vì hạn chế bối cảnh và đạo cụ, nên Phượng Khấu chủ yếu khai thác nội cảnh với các cảnh trung - cận chiếm đa số. Đơn cử như cảnh lễ đăng cơ của vua Thiệu Trị bộc lộ rõ những hạn chế. Một số phân cảnh vẫn còn để lại “dấu vết” kỹ xảo chưa hoàn thiện, phần nào khiến khán giả chưa thực sự mãn nhãn.
Đi được hơn nửa chặng đường, Phượng Khấu lại dính lùm xùm khi diễn viên Như Phượng, người đảm nhận vai Thanh Huyền (vợ vua Thiệu Trị), gửi đơn kiện nhà sản xuất không trả tiền thù lao diễn xuất, yêu cầu được trả lại 200 triệu đồng đã đầu tư cho phim để có thêm vai diễn cho mình nhưng cuối cùng không được như ý muốn.

Ngay sau đó, phía đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã quyết định kiện ngược lại diễn viên Như Phượng vì cô còn nợ số tiền theo hợp đồng là 100 triệu đồng, và tự ý bỏ quay, gây thiệt hại kinh tế cho đoàn phim. Chưa biết kết quả vụ kiện như thế nào, nhưng rõ ràng nó đã ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh phim trong mắt công chúng.

Theo kế hoạch, Phượng Khấu có tất cả 3 mùa. Với những hạn chế, tồn tại, nếu muốn chinh phục khán giả và lan tỏa thông điệp “khơi dậy tình yêu văn hóa dân tộc”, ê kíp Phượng Khấu còn rất nhiều việc phải làm ở các mùa tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục