Chuyển đổi số phục vụ khách hàng

Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thời gian qua Công ty CP Cấp nước Thủ Đức (thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - Sawaco) triển khai nhiều chương trình, hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng.
Nhân viên Cấp nước Thủ Đức thực hiện ghi chỉ số nước trên thiết bị điện thoại
Nhân viên Cấp nước Thủ Đức thực hiện ghi chỉ số nước trên thiết bị điện thoại

Nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm để tiết giảm công đoạn thủ công, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin liên quan ngành nước thông qua kênh giao tiếp online. 

Gạch nợ trực tiếp khi thanh toán tiền nước

Để theo kịp sự phát triển của công nghệ, nâng cao năng suất lao động, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đã cải tiến phần mềm quản lý công tác ghi chỉ số thông qua việc in giấy báo tiền nước và chụp ảnh đồng hồ nước tại thời điểm ghi chỉ số nước. Theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Đội trưởng Đội Quản lý ghi thu, việc thay đổi này đã tạo nên bước tiến mới.

“Cách làm này không chỉ giúp dữ liệu hình ảnh đồng hồ nước được đảm bảo 100%, tạo thuận lợi cho công tác quản lý đồng hồ nước mà còn giúp tính chính xác công suất tiêu thụ nước hàng tháng tại nhà khách hàng. Hình ảnh chụp từ hiện trường còn giúp công tác mã hóa được đơn giản, việc khoanh vùng kiểm tra đồng hồ khi có sự cố bất thường được nhanh chóng hơn. Điều này giúp đội quản lý đồng hồ kịp thời kiểm tra, xử lý các tình huống, từ đó kiểm soát được thất thoát nước vô hình”, bà Thùy Linh cho biết. 

Không chỉ vậy, việc in giấy báo khi ghi chỉ số nước còn tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận thông tin thanh toán sớm, giải quyết công nợ hàng tháng được nhanh hơn. Ngoài ra, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức cũng triển khai thực hiện hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy. Đến nay, khách hàng đã quen với việc chủ động tra cứu và in hóa đơn trên trang tin điện tử của công ty khi cần thiết.

Theo bà Thùy Linh, số lượng phát hành bình quân mỗi tháng là 222.000 hóa đơn, thì việc quản lý hóa đơn để không mất mát, thất lạc gây tâm lý nặng nề cho bộ phận ghi thu. Khi sử dụng hóa đơn điện tử, việc quản lý hóa đơn dễ dàng hơn, tạo điều kiện giảm thiểu các công tác chuyên môn, giảm chi phí in, gửi, bảo quản và lưu trữ hóa đơn. Khách hàng nhận hóa đơn dễ dàng thông qua cổng thông tin điện tử của công ty.

Hơn 1 năm qua, Cấp nước Thủ Đức cũng thực hiện việc không thu tiền nước tại nhà khách hàng. Đây là bước tiến mới, đảm bảo được dòng tiền an toàn, hạn chế được rủi ro trong quản lý tiền mặt. Để tạo thuận tiện cho khách hàng, công ty đã hợp tác với nhiều ngân hàng, đơn vị thu hộ, ứng dụng tiện ích trên điện thoại thông minh, nhằm mở rộng hình thức thanh toán tiền nước. Bên cạnh đó, công ty còn triển khai dịch vụ nhắn tin qua điện thoại để thông báo tiền nước hàng kỳ đến khách hàng. 

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng, Cấp nước Thủ Đức sử dụng phần mềm quản lý công nợ (Wasspro) tích hợp với hóa đơn điện tử để báo cáo công nợ hàng ngày. Nhờ đó, khi thực hiện thanh toán qua các bên thu hộ, khách hàng sẽ được gạch nợ trực tiếp, hạn chế việc khách hàng có thể thanh toán tiền nước 2 lần.

Tạo tiện ích cho khách hàng

Hướng tới phục vụ khách hàng online, Cấp nước Thủ Đức đẩy mạnh cải tiến, nâng cấp hệ thống cổng thông tin điện tử với một giao diện mới. Thông qua trang web của công ty, khách hàng khi có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ cấp nước sẽ dễ dàng tra cứu thông tin. Đây là bước chuyển giúp rút ngắn thời gian, giải quyết kịp thời nhu cầu của khách hàng online trong đăng ký hồ sơ gắn mới đồng hồ nước, dịch vụ sang tên, dời, nâng đồng hồ nước. Trước đây, để xin gắn mới đồng hồ nước, người dân phải chuẩn bị hồ sơ và đến nộp tại bộ phận tiếp nhận của công ty, nhưng với cách đăng ký online, người dân chỉ cần điền tất cả các thông tin hợp lệ trên giao diện tại trang web công ty. 

Chính nhờ các tiện ích được công ty triển khai đẩy mạnh qua online đã giúp người dân thuận lợi hơn khi có nhu cầu giao dịch với công ty cấp nước, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giao dịch online càng giúp người dân giữ được khoảng cách an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

Ngoài các giải pháp phục vụ khách hàng online, công ty cũng đang triển khai nhiều hoạt động cải cách hành chính để tạo thuận tiện cho người dân. Cụ thể, công ty thực hiện phục vụ khách hàng theo hướng một cửa. Với cách làm này, khi đến liên hệ với công ty trong các lĩnh vực, khách hàng chỉ cần nộp hồ sơ tại một đầu mối và nhận kết quả nhanh chóng hơn.

Theo ông Lâm Tứ Duy, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp nước Thủ Đức, công tác cải cách hành chính được thực hiện xuyên suốt, liên tục từ nhiều năm nay. Công ty xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu để phục vụ khách hàng. “Trong thời gian tới, các mô hình, giải pháp phục vụ khách hàng qua ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh cải cách hành chính tiếp tục được ban lãnh đạo công ty quan tâm sâu sát, chỉ đạo thực hiện.

Đây là cách công ty đảm bảo việc cấp nước an toàn, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; giúp các thủ tục cấp nước ngày càng đơn giản, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi nhất cho khách hàng”, ông Lâm Tứ Duy chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục