Chuyển động mới của LHP Busan 2021

SGGP
Dịch Covid-19 khiến tất cả liên hoan phim (LHP) trên thế giới đều trải qua giai đoạn chuyển đổi để thích ứng. LHP quốc tế Busan, hàng đầu châu Á, cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Năm nay, sự thay đổi càng mạnh mẽ, mang đến hướng đi, tầm nhìn mới. 

Memento Mori: Water của điện ảnh Việt tham gia LHP Busan 2021

Memento Mori: Water của điện ảnh Việt tham gia LHP Busan 2021

Các chương trình, sự kiện lớn của LHP như: lễ khai mạc, bế mạc, các buổi thảo luận (open talks) hay sự kiện chào mừng được tổ chức trực tiếp, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn phòng chống dịch. Năm nay có 223 bộ phim tham dự ở các hạng mục khác nhau. Heaven: To the Land of Happiness của Hàn Quốc được chọn chiếu mở màn, trong khi phim chiếu kết thúc đêm gala là Anita của Hồng Công (Trung Quốc). Lễ khai mạc tổ chức tại nhà hát ngoài trời của Trung tâm Điện ảnh Busan có hơn 1.000 khách tham dự. 

Đổi mới đầu tiên là ở hạng mục trình chiếu (on screen) giới thiệu 3 bộ phim truyền hình dài tập gồm: Forbidden, Hellbound và My Name được phát hành trên các nền tảng trực tuyến như Netflix hay HBO. Ban tổ chức mong muốn mang đến lựa chọn đa dạng cho khán giả thông qua việc tuyển lựa rất kỹ của các giám tuyển.   

Một điểm nhấn đã thành thương hiệu của LHP Busan là các chương trình đặc biệt: tôn vinh nền điện ảnh một quốc gia trong khu vực hay một đạo diễn nhất định, giới thiệu các bộ phim thuộc một thể loại hay cùng một thế hệ đạo diễn. Tại LHP Busan 2021, chương trình “Wonder Women’s Movies” giới thiệu một số bộ phim châu Á hay nhất của nữ đạo diễn; “New Voices, Chinese Films” là chương trình dành riêng cho các tác phẩm của các đạo diễn Trung Quốc. 

Năm nay, ban tổ chức thành lập giải thưởng điện ảnh Lee Choon-yun để tưởng nhớ nhà sản xuất được mệnh danh là “anh cả” của điện ảnh Hàn Quốc, Chủ tịch CINE2000. Đây sẽ là giải thưởng thường niên từ năm 2022. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng phát hành cuốn sách đặc biệt về ông. 

Khác với phiên bản 2020, năm nay tất cả các phim được lựa chọn tham gia LHP đều được trình chiếu tại rạp. Do đảm bảo giãn cách, các rạp chỉ hoạt động với 50% công suất khán giả nên các phim có nhiều suất chiếu hơn, tại nhiều rạp khác nhau. Khán giả vẫn phải đặt vé trực tuyến vì việc bán vé tại chỗ chỉ áp dụng cho những vé đã hủy và những ghế trống còn lại. Trải nghiệm an toàn, thú vị cho người tham gia là tiêu chí hàng đầu của ban tổ chức.   

Với mục tiêu biến LHP Busan thành sự kiện toàn dân, thay vì tổ chức sự kiện tại khu phố sầm uất Nampo-dong, các bộ phim năm nay được công chiếu khắp 14 quận của TP Busan. Đây là hướng đi nằm trong chương trình “BIFF in the Neighborhood” (LHP Busan tại các vùng lân cận) với chiến lược “Đưa phim vào cuộc sống hàng ngày”. 

LHP Busan năm nay tiếp tục duy trì “Actor’s House” - nơi diễn viên tương tác với khán giả về sự nghiệp của họ, tại Thái Lan và Singapore. Năm 2020 từng có các buổi chiếu và giao lưu với các diễn viên tổ chức tại Thái Lan, Việt Nam. 

Trong khi đó, Chợ nội dung và phim châu Á tại Busan được tổ chức đồng thời qua 2 hình thức tại chỗ và trực tuyến. Có 45 tác phẩm cùng 26 dự án được giới thiệu trong hạng mục này. Giải thưởng Nội dung châu Á (ACA) lần thứ 3 với 14 hạng mục và giải thưởng Điện ảnh châu Á lần thứ 15 (AFA 15) với 18 hạng mục cũng được tổ chức trong thời gian diễn ra LHP.

Điện ảnh Việt năm nay gửi 3 dự án tham gia LHP Busan. Ở hạng mục quan trọng nhất New Current (Xu hướng mới), nữ đạo diễn Bùi Kim Quy trình làng bộ phim Miền ký ức, tranh giải cùng 10 bộ phim khác ở châu Á. Trong hạng mục Chợ dự án châu Á (APM), Việt Nam có 2 dự án được chọn tranh giải gồm: If Wood Could Cry, It Would Cry Blood (đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan, nhà sản xuất Ngô Thị Bích Hạnh) và Memento Mori: Water (đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ, nhà sản xuất Nguyễn Hoàng Điệp và Nguyễn Trinh Hoan). Năm nay, hạng mục này có 429 phim gửi dự thi, tăng 20% so với năm 2020, với 26 phim được chọn. LHP Busan diễn ra đến ngày 15-10.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khấp khởi chờ rạp phim mở cửa

Khấp khởi chờ rạp phim mở cửa

Sau hơn 5 tháng tạm đóng cửa, thông tin các rạp chiếu phim dần được mở trở lại khiến người trong ngành, khán giả háo hức. Tuy nhiên, những lo lắng về dịch bệnh và áp lực cạnh tranh của phim ngoại khiến các nhà sản xuất trong nước còn dè chừng.

Âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Không thể đội lốt âm nhạc làm điều phản cảm

“Âm nhạc là phương tiện truyền tải, lan tỏa cảm xúc yêu thương tích cực cho khán giả, chứ đừng mượn âm nhạc đội lốt sản phẩm nghệ thuật để công kích, làm điều phản cảm”. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã bày tỏ như thế khi nói về lỗ hổng nhạc trẻ Việt ở thời điểm hiện tại. Trong buổi trò chuyện cùng phóng viên Báo SGGP, anh cũng sẻ chia về hành trình 20 năm sáng tác ý nghĩa của mình.

Mỹ thuật

Cuộc thi ảnh Việt Nam sẽ chiến thắng

Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật Việt Nam sẽ chiến thắng, nhằm lan tỏa hình ảnh đẹp trong phòng chống dịch Covid-19, những sẻ chia khó khăn ngày giãn cách; đặc biệt, là sự quyết tâm và hết lòng của các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch như: y tế, quân đội, công an… 

Sân khấu

Kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam

Ngày 21-10, lễ kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam (1921-2021) được tổ chức trọng thể tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đến dự buổi lễ có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đại diện lãnh đạo các ban, ngành cùng đông đảo các nghệ sĩ sân khấu.

Sách và cuộc sống

Những kỷ niệm nghĩa tình từ Nơi thành đồng Tổ quốc


Với hơn 300 trang in, Nơi thành đồng Tổ quốc là một tập hợp 38 bút ký của nhà báo, nhà thơ Trần Thế Tuyển. Bài viết lâu nhất cách đây vài chục năm, gần nhất vừa viết xong, còn tươi nguyên mùi mực.

Sáng tác

Ngại cưới

Bà Thiêm lặn lội từ quê miền Trung vào Sài Gòn, tiếng là thăm con, nhưng mục đích lớn nhất là... hối con lấy chồng. Con gái bà năm nay 31 tuổi, công việc ổn, có nhà rồi, có bạn trai rồi, nhưng mãi không thấy nói gì chuyện cưới xin. Ở quê thì làng xóm đi ra đi vô cứ hỏi hoài làm bà sốt ruột.