Chuyên gia Hàn Quốc từ TPHCM nhập cảnh Nhật Bản âm tính với SARS-CoV-2

Chiều 31-10, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, chuyên gia quốc tịch Hàn Quốc bay từ TPHCM nhập cảnh Nhật Bản có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên, sau 6 ngày nhập cảnh trường hợp này có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm RT-PCR. 
Nhân viên sân bay đo tầm nhiệt kiểm tra sàng lọc người nhiễm Covid-19. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nhân viên sân bay đo tầm nhiệt kiểm tra sàng lọc người nhiễm Covid-19. Ảnh: HOÀNG HÙNG

 Dự kiến, trường hợp này sẽ được xét nghiệm bằng RT-PCR thêm 1 lần nữa theo quy định của Nhật Bản.

Trước đó, như tin đã đưa, ngày 24-10, HCDC tiếp nhận thông tin từ cơ quan IHR Nhật Bản về một trường hợp đi từ TPHCM đến Tokyo mắc Covid-19 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên. TP đã điều tra dịch tễ, khoanh vùng, lấy mẫu, thực hiện cách ly tất cả các trường hợp tiếp xúc.

Tất cả cả trường hợp tiếp xúc đều có kết quả  xét nghiệm âm tính, không có dấu hiệu liên quan đến Covid- 19.

Tính đến ngày 31-10, số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung của TP là 1.099 người và số người đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 305 người.

Ngành y tế TP khuyến cáo người dân tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”, không đợi xuất hiện ca bệnh hoặc ca nghi ngờ mới thực hiện phòng bệnh.

Mỗi người dân hãy cùng thực hiện “Thông điệp 5K” từ Bộ Y tế: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế để chung sống an toàn với đại dịch Covid-19.

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM, đến nay TPHCM đã có 22 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2.

Trong đó, 9 cơ sở và bệnh viện (BV) trực thuộc bộ, ngành: Viện Pasteur TPHCM, Viện Y tế công cộng TPHCM, Trung tâm Y tế dự phòng Quân đội phía Nam, Trung tâm Kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm Y học, BV Thống Nhất, Quân y 175, Quân y 7A, Chợ Rẫy và Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM.

8 cơ sở và BV công lập trực thuộc Sở Y tế TPHCM: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, BV Bệnh Nhiệt đới TP, Nhi Đồng 1, Nhi đồng Thành phố, Nguyễn Tri Phương, Phạm Ngọc Thạch, BV quận 2 và BV quận Thủ Đức.

3 BV tư: BV FV, Gia An 115, Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn.

2 chi cục thú y vùng: Chi cục Thú y vùng VI và Chi cục Thú y vùng VII.

Sở Y tế TPHCM yêu cầu các đơn vị được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 có trách nhiệm bảo đảm duy trì năng lực xét nghiệm; tăng cường việc lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện báo cáo theo quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế và Sở Y tế TP.

Đối với các bệnh viện đa khoa thành phố, bệnh viện hạng 1 chưa đủ năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR, Sở Y tế TP.HCM đề nghị chủ động liên hệ với các đơn vị có năng lực để gửi mẫu xét nghiệm. Đồng thời phải xây dựng kế hoạch khẩn trương triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 trước ngày 31-12-2020 theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Tin cùng chuyên mục