Chuyên gia hang động người Anh bay cùng bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 có kết quả âm tính

Ngày 10-3, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình cho biết, chuyên gia hang động người Anh bay cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam đã có kết quả âm tính.
Chuyên gia hang động J.B.B được cách ly hôm 8-3
Chuyên gia hang động J.B.B được cách ly hôm 8-3

Theo đó, ngày 10-3, Khoa Vi sinh miễn dịch viện Pasteur Nha Trang đã gửi trả kết quả xét nghiệm âm tính cho tỉnh Quảng Bình, đối với chuyên gia hang động J.B.B.

Chuyên gia hang động này có chuyến bay từ Anh vào Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài, chuyến bay có nữ bệnh nhân N.H.N dương tính với Covid-19.

Sau khi đến Việt Nam J.B.B đã vào Quảng Bình từ ngày 3-3 và kết hợp với 3 chuyên gia khác cùng 6 người Việt ở Phong Nha đi theo phục vụ và 1 kiểm lâm viên vào Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tìm kiếm hang động.

Chiều 8-3, đoàn của chuyên gia J.B.B đã ra khỏi rừng, được cách ly tại một nhà dân theo quy định dịch tễ. Sau đó, mẫu bệnh phẩm của J.B.B được gửi xét nghiệm và cho kết quả âm tính vào ngày 10-3.

Hiện đoàn khảo sát hang động này đang được cách ly đúng 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. 

Kết quả âm tính 3 trường hợp cách ly ở Quảng Bình.

Cùng lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm còn có phiên dịch P.Đ.D cũng cho kết quả âm tính. Tại thời điểm trên, 1 du khách người Mỹ, Alexander M.S đi hang động Tú Làn của Công ty Oxalis bị sốt phải nhập viện cách ly tại Khoa Lâm sàng nhiệt đới Bệnh viện Cu Ba (Đồng Hới). Du khách này cũng được lấy mẫu và kết quả được trả là âm tính. Hiện du khách người Mỹ đang phục hồi sức khỏe tốt.

Cùng ngày, ông Nguyễn Đức Cường cho biết, đã cho cách ly 1 đôi vợ chồng người Bỉ đến Quảng Bình du lịch. 2 vợ chồng này nhập cảnh ngày 3-3 tại sân bay Nội Bài. Từ ngày 5 đến 8-3 cư trú tại TP Hạ Long và đi trên chiếc du thuyền cùng bà J.O đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Hiện bà J.O được cách ly tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngày 9-3 vợ chồng người Bỉ đến Quảng Bình trên chuyến tàu SE 19, sau đó di chuyển về khách sạn Năm Long (Đồng Hải, Đồng Hới) bằng xe của ông V.V.H 73A-088xx (Đồng Hới) và tiếp tục tham quan động Phong Nha trên chuyến xe của ông D.M.Q BKS: 73B-001xx (Đồng Hới).

Đến 16 giờ 30 phút ngày 9-3, về đến khách sạn Năm Long. Trên chuyến xe có 2 hành khách của khách sạn Mường Thanh 4 sao và 10 hành khách khác. Hiện tại sức khỏe của tất cả 16 thành viên trong đoàn là bình thường không ghi nhận các dấu hiệu sốt, ho, khó thở. 

Trung tâm Y tế Đồng Hới và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình đã hướng dẫn cách ly y tế toàn đoàn tại khách sạn Năm Long và Mường Thanh 4 sao chờ kết quả xét nghiệm. 

Cơ quan y tế địa phương yêu cầu khách sạn Năm Long và Mường Thanh vận động hành khách hạn chế tiếp xúc với người khác khi không cần thiết, luôn đeo khẩu trang trong thời gia cách ly.

Cùng ngày, UBND huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) cho biết, đang chờ mẫu xét nghiệm đối với 2 vợ chồng xã Mai Hóa làm nhân viên ở sân golf Bà Nà (Đà Nẵng) có tiếp xúc với 1 ca dương tính người Anh đánh golf ở đây.

Theo đó, Đ.T.P. (Mai Hoá) nhân viên tại sân golf Bà Nà, vào ngày 4-3, lúc 17 giờ, tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân người Anh dương tính Covid-19, không đeo khẩu trang. 20 giờ 30 ngày 5-3, P. cùng chồng đi xe khách Thanh Nghĩa về Mai Hoá lúc 4 giờ sáng ngày 6-3. 7 giờ sáng cùng ngày, đi chợ huyện với mẹ mua đồ làm đám giỗ. 18 giờ ngày 7-3, khi nhận tin bệnh nhân người Anh ở Đà Nẵng dương tính Covid-19, P. đã chủ động cùng chồng liên lạc với cơ sở y tế huyện để tự cách ly, sau đó được lấy mẫu xét nghiệm hiện đang chờ kết quả.

Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa cũng đã lên danh sách người mời 5 mâm cỗ nhà P. để cách ly ngay tối 7-3. Hiện vợ chồng P. đang được cách ly tập trung.

Tin cùng chuyên mục